หน้าแรก

แปบ ๆ อากาศหนาวก็จากไปซะแล้ว อยู่ต่อให้หีบอ้อยส่งโรงงานเสร็จก็ไม่ได้ ร้อน ๆ แบบนี้ตัดอ้อยไปได้จิบน้ำสมุนไพรเย็น ๆ คงชื่นใจหายเหนื่อย แต่เอ๊ะ! จะกินน้ำอะไรดีล่ะ สมุนไพรก็มีมากมายหลายชนิด มองซ้ายมองขวา เห็นต้นกระเจี๊ยบริมรั้วไหมคะท่าน นั่นแหละของดีเลย เขาบอกว่ากระเจี๊ยบแดงนี่ประโยชน์มหาศาลเลยนะคะ พืชต้นเล็ก ๆ ขนาดไม่กี่ศอก ทั้งใบ กลีบ ดอก ผล เมล็ด มีคุณค่ารักษาโรคได้มากมาย มีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันค่ะ

เริ่มที่กลีบเลี้ยงของดอก หรือกลีบที่เหลืออยู่ที่ผล มิตรชาวไร่ท่านใดมีปัญหาเรื่องน้ำหนักที่มากเกินไปหรือไขมันในเส้นเลือดอุดตัน กลีบของกระเจี๊ยบแดงนำไปต้มดื่ม ช่วยลดไขมันในเส้นเลือดและช่วยลดน้ำหนักได้ แถมยังลดความดันโลหิตด้วย เพราะน้ำกระเจี๊ยบนอกจากจะทำให้ความเหนียวข้นของเลือดลดลง รักษาโรคเส้นเลือดแข็งเปราะได้ดีแล้ว ยังมีฤทธิ์ขับปัสสาวะช่วยลดความดัน ช่วยย่อยอาหารได้ด้วย รับรองว่าต้มดื่มเป็นประจำสุขภาพดีขึ้นแน่นอน

ใบ คนทำงานในไร่มักมีปัญหาเรื่องสายตา เพราะต้องเผชิญแดดจ้าอยู่ร่ำไป ใบกระเจี๊ยบแดงช่วยท่านได้ค่ะ เพราะในส่วนของใบอ่อนกระเจี๊ยบเป็นแหล่งของวิตามินเอมีฤทธิ์ช่วยบำรุงสายตา ทำให้การทำงานของสายตาเป็นปกติและดูแลดวงตาให้มองเห็นได้ชัดเจน นอกจากนี้ยังแก้โรคพยาธิตัวจี๊ด และช่วยบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะได้อีกด้วย

ดอก ใครที่มีปัญหาปัสสาวะขัด เพราะทำงานในไร่ต่อเนื่อง ติดพันภารกิจบางอย่างทำให้ต้องอั้นเป็นประจำ ดอกของกระเจี๊ยบแดงช่วยได้ เพราะส่วนดอกเป็นยาระบายที่ดีและปลอดภัยต่อร่างกายมาก มีคุณสมบัติช่วยขับปัสสาวะ ขับนิ่ว ขับน้ำดี แก้โรคนิ่วในไตและกระเพราะปัสสาวะได้ค่ะ

ผล  ลูกกระเจี๊ยบแดงเป็นแหล่งวิตามินซี จึงช่วยรักษาและป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน และป้องกันโรคหวัดได้ดี นำมาต้มดื่มกรอกใส่ขวดพกพาเข้าไร่ได้ยิ่งดี เพราะช่วยดับกระหาย คลายร้อน ทำให้ร่างกายหายอ่อนเพลีย และบำรุงกำลังได้ดีเยี่ยม

เมล็ด  เมล็ดของกระเจี๊ยบช่วยบำรุงธาตุ บำรุงกำลัง แก้ดีพิการ ขับปัสสาวะ ลดไขมันในเส้นเลือด เพราะช่วยย่อยอาหาร หล่อลื่นลำไส้ ส่งผลให้อุจจาระนิ่มขึ้น ท้องไม่ผูก และมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคในลำไส้ได้

ใครที่มีพรสวรรค์ในการดัดแปลงอาหาร ยังสามารถนำกระเจี๊ยบแดงมาทำอาหารคาวหวานได้อีกหลายอย่างเลยนะคะ อย่างเช่น นำกลีบเลี้ยงและกลีบรองดอกไปทำแยม หรือจะแช่อิ่มก็ได้ ส่วนใบอ่อนก็ใช้กินเป็นผักสดขึ้นเสริฟพร้อมน้ำพริกยิ่งอร่อยไปใหญ่ หรือจะใส่ในแกงส้มก็จะได้รสชาติแปลกลิ้นไปอีกแบบ แหวกแนวไปจากส้มมะขามที่เราคุ้นเคยเลยล่ะคะ  ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก http://sukkaphap-d.com อย่าลืมนะคะ สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องกินเอง

ขอบคุณภาพจาก: ilovekaset.com

ข่าวปักหมุด