หน้าแรก

สิ่งที่มิตรชาวไร่ต้องทำหลังการรื้อตออ้อยเก่าและเตรียมปลูกอ้อยใหม่ คือ การเตรียมแปลงดิน ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญที่จำเป็นต้องไถให้ลึก ให้ดินร่วนซุย และต้องไถระเบิดดินดานทุกครั้งที่มีการรื้อตอใหม่ เพื่อให้รากอ้อยแตกขยายและหาอาหารได้สะดวก
โดยมีขั้นตอนตั้งแต่การไถกลบเศษซากเพื่อรื้อตออ้อย กลบใบอ้อยและวัชพืชลงไปในดินเพื่อเพิ่มอินทรีย์วัตถุและธาตุอาหารพืชไปในตัว ส่วนการไถระเบิดดินดานเพื่อทำลายชั้นดินดานให้แตก ช่วยให้ดินโปร่งขึ้น เมื่อถึงฤดูฝน น้ำฝนสามารถไหลซึมลงไปในดินได้อย่างดีและสามารถเก็บน้ำไว้ในชั้นดินให้พืชนำไปใช้ประโยชน์ได้ ส่วนฤดูแล้ง ดินจะช่วยระบายความชื้นขึ้นมาให้พืชได้
เครื่องมือที่แนะนำ ในวันนี้คือ Offset Disc Harrow 360 เครื่องจักรตัวเก่งนำเข้าจากบราซิลที่มีประสิทธิภาพดีกว่าเครื่องจักรตัวอื่น ๆ สำหรับงานไถกลบเศษซาก สามารถไถกลบซากได้งานถึงวันละ50 ไร่ใช้ได้ทั้งงานไถกลบเศษซาก และงานพรวนดินละเอียด
เครื่อง Offset Disc Harrow 360 นี้ต้องการรถแทรกเตอร์ขนาดตั้งแต่ 150 แรงม้าขึ้นไป ซึ่งเพื่อนมิตรชาวไร่ที่ทำแปลงดีไซน์ไว้แล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะรถแทรกเตอร์วิ่งได้ยาว ๆ ไม่ต้องกลัวทำแปลงปลูกเสียหาย เครื่องเดียวได้ตั้งสองอย่าง แถมยังได้งานมากกว่าอีกด้วย ทุ่นทั้งแรง ทุ่นทั้งเงินในกระเป๋า คุ้ม!!

ข่าวปักหมุด