หน้าแรก

การทำกิจกรรมเตรียมพื้นที่เพาะปลูกอ้อยของมิตรชาวไร่ นอกจากทำการปรับปรุงคุณสมบัติของดินแล้ว อีกงานหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ การปรับระดับพื้นที่ของแปลงปลูกอ้อยให้มีความราบเรียบสม่ำเสมอกัน ซึ่งพระเอกของงานนี้จะเป็นใครไปไม่ได้นอกเสียจากเจ้า แดรก สแครปเปอร์ (Drag Scraper) ตัวเก่งของเรา

ขั้นตอนการเตรียมพื้นที่และการเตรียมดิน

  • เตรียมพื้นที่ด้วยการจัดรูปแปลงแบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม ที่มีระยะร่องห่าง 1.85 เมตร
  • ปรับปรุงคุณสมบัติของดินด้วยการปลูกพืชตระกูลถั่ว วีแนส ฟิลเตอร์เค้ก ปูนขาว หรือวัสดุอื่น ๆ ที่เป็นอินทรียวัตถุ เพื่อช่วยให้ดินมีคุณสมบัติที่ดีขึ้น
  • ปรับระดับหน้าดินแปลงปลูกอ้อยให้มีความราบเรียบโดยใช้เครื่อง แดรกสแครปเปอร์เป็นตัวทำให้แปลงปลูกอ้อยมีความลาดเอียงเล็กน้อยทางใดทางหนึ่ง เพื่อสะดวกต่อการให้น้ำและระบายน้ำ ในกรณีที่ปลูกโดยอาศัยน้ำฝนการปรับระดับจะทำให้น้ำไหลช้าลงช่วยลดการชะล้างพังทลายของหน้าดินได้อีกทางหนึ่งด้วยหากพื้นที่มีความลาดเอียงมาก ต้องทำคันดินกั้นน้ำเป็นตอน ๆ ขวางทางลาดเอียง เพื่อให้น้ำไหลช้าลง ส่วนบริเวณที่มีความลาดเอียงมากเกินไปนั้น ไม่ควรใช้ปลูกอ้อย

แดรก สแครปเปอร์
เป็นเครื่องมือเตรียมดินที่จำเป็นอย่างยิ่งเพื่อการปลูกอ้อย นอกจากจะปรับหน้าดินแปลงปลูกอ้อยให้มีความราบเรียบสม่ำเสมอแล้ว แดรก สแครปเปอร์ ยังใช้ซ่อมพื้นที่เพาะปลูกที่ถูกน้ำกัดเซาะเป็นหลุมเป็นบ่อ รวมถึงใช้ทำร่องระบายน้ำได้ด้วย ซึ่งแดรก สแครปเปอร์ มีขนาดความกว้าง 2.45 เมตร ยาว 4.38 เมตรสูง 0.95 เมตร น้ำหนักประมาณ 980 กิโลกรัม ใช้เชื้อเพลิง 10 ลิตรต่อไร่ และแรงงาน 1 คน การใช้ให้ต่อพ่วงเข้ากับรถแทรกเตอร์ขนาด 100-130 แรงม้า

การดูแลรักษา ตรวจเช็คลมยางสัปดาห์ละครั้ง ตรวจเช็คจารบีตามตำแหน่งของบูช-สลัก และตลับลูกปืนต่าง ๆให้มีจารบีเสมอ ตรวจเช็คความแน่นของน็อตที่ยึดตามจุดต่าง ๆ และควรทำความสะอาดทุกครั้งหลังการใช้งาน หากพื้นที่มีการระบายน้ำได้ดี ควบคุมระดับน้ำได้เท่ากัน จะส่งผลให้อ้อยได้ผลผลิตที่สมบูรณ์ ปริมาณผลผลิตแน่นอน ไม่เสียหายเป็นหย่อม ๆ เหมือนที่พบในแปลงปลูกอ้อยที่ไม่ได้ปรับพื้นที่ ทั้งนี้ประโยชน์อีกอย่างของการปรับพื้นที่คือ ช่วยการเข้าทำงานในแปลงง่ายขึ้น มิตรชาวไร่สามารถตรวจสุขภาพของต้นอ้อยได้ดียิ่งขึ้น ทำให้เห็นเมื่ออ้อยเกิดติดโรค หรือมีแมลงมารบกวน เราก็สามารถจัดการได้ทันที

ข่าวปักหมุด