หน้าแรก

ช่วงนี้คงไม่มีใครฮอตฮิตไปกว่าละครดัง “บุพเพสันนิวาส” แห่งช่อง 3 แน่นอนใช่ไหมเจ้าคะ ดังเปรี้ยงป้างทุกฉากทุกตอน โดยเฉพาะฉากแม่การะเกดโชว์เด็ดทำมะม่วงน้ำปลาหวานให้ทุกคนชิม แหม! มันช่างถูกอกถูกใจแฟนละครถึงขนาดน้ำปลาหวานขาดตลาดกันเลยทีเดียว

003.jpg

วันนี้ ขอเอาใจมิตรชาวไร่แฟนละครด้วยสูตรมะม่วงน้ำปลาหวานที่ทำกินเองได้คลายร้อน ช่วงออกไร่ไถแปลงนะเจ้าคะ…พูดถึงมะม่วงเชื่อว่าหากินได้ง่าย แทบจะมีกินเกือบทุกบ้าน เห็นธรรมดาแบบนี้แต่มีวิตามิน A และ C สูงมากนะคะ ส่วนน้ำปลาหวาน แม่บ้านมิตรชาวไร่ก็สามารถจะทำเองได้ แบบไม่ยากเลยค่ะ มีทั้งแบบน้ำปลาหวานกะปิ น้ำปลาหวานกุ้งแห้งลอยหน้า หรือแม้แต่น้ำปลาหวานแบบบ้าน ๆ คือ เอา น้ำปลา พริกป่น น้ำตาลปิ๊บ ซอยหอมแดงมาคน ๆๆ รวมกัน ง่ายแสนง่าย..ใครก็ทำได้ทั้งนั้นค่ะ...เอาเป็นว่ามาดูสูตรน้ำปลาหวานที่ นำมาฝากกันวันนี้กันเลยดีกว่าค่ะ

เครื่องปรุงที่ต้องใช้ ในการปรุงน้ำปลาหวาน

น้ำปลา น้ำตาลปิ๊บ กะปิ หอมแดง พริกขี้หนูสดและกุ้งแห้งป่น (กุ้งแห้งป่นหากไม่ขยันตำ ใช้ปั่นก็ได้คะ ปั่นพอหยาบ ๆ ไม่ต้องละเอียดมาก อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบเลยนะคะ)

004.jpg

วิธีทำน้ำปลาหวาน

  • นำหม้อตั้งไฟใส่น้ำเปล่าลงไป 1 ถ้วยตวง ประมาณ 16 ช้อนโต๊ะก็ได้ค่ะ
  • เสร็จแล้วนำน้ำตาลปิ๊บใส่ลงไป 5 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยน้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ ระวังความเค็มของน้ำปลาแต่ละยี่ห้อนะคะ
  • จากนั้นเคี่ยวจนน้ำตาลปิ๊บละลาย แล้วใส่กะปิลงไป 1 ช้อนชา (กะปิหากไม่ชอบไม่ใส่ก็ได้ค่ะ ที่ให้ใส่เพื่อเพิ่มรสชาติให้เข้มข้นขึ้น) จากนั้นเคี่ยวต่อไปจนน้ำปรุงสุก แต่อย่าเคี่ยวให้เหนียวข้น เพราะถ้าเคี่ยวจนเหนียวข้น เวลาเย็นตัว จากน้ำปลาหวานจะเป็น "ตังเม” แทนค่ะ
  • หลังจากเคี่ยวจนได้ที่ดีแล้ว ใส่กุ้งแห้งป่นลงไป คนให้เข้ากัน แล้วปิดไฟ
  • นำหอมแดงกับพริกขี้หนูใส่ลงไป คนคลุกเคล้าทุกอย่างให้เข้ากัน
  • ทิ้งไว้ให้เย็นประมาณ 15 นาที หลังจากน้ำปลาหวานเย็นตัวลงแล้ว ตักใส่ถ้วยเสิร์ฟได้เลยนะออเจ้า

อย่าลืมพระเอกของเรา สอยมะม่วงริมรั้วมาฝานจัดใส่จาน ยกไปตั้งวงกลางไร่ รับรองแซบลืมอากาศร้อนแน่นอนค่ะคุณพี่!!

ที่มา : sanook.com

ข่าวปักหมุด