หน้าแรก

ช่วงนี้ หลายไร่คงตัดอ้อยเสร็จเรียบร้อยแล้วนะคะ สิ่งที่หลงเหลืออยู่ให้จัดการลำดับต่อไปก็คือ ใบอ้อยนั่นเอง โดยปกติแล้วน่าจะเหลือใบอ้อยในไร่ประมาณ 1.5 - 3.0 ตัน/ไร่ สำหรับมิตรชาวไร่ที่ทำไร่แบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มก็จะนิยมไว้ใบอ้อยคลุมดินเพื่อคลุมความชื้น และบางส่วนนำไปจำหน่ายเป็นเชื้อเพลิงเข้าโรงงานไฟฟ้าชีวมวลคิดเป็น 70% ของใบอ้อยทั้งหมดหรือ 1.0 – 2.0 ตัน/ไร่ สร้างรายได้เสริมให้แก่มิตรชาวไร่ได้ถึง 1,000 – 2,000 บาท/ไร่ เลยทีเดียว

วันนี้ คุณอนุพงษ์ นามเจริญ หัวหน้าแผนกเก็บเกี่ยวอ้อย ฝ่ายเครื่องมือเกษตรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมาแนะนำเครื่องจักรตัวหนึ่ง ที่จะช่วยเปลี่ยนใบอ้อยรุงรังให้เป็นก้อนเชื้อเพลิงชีวมวลที่มีราคาได้ นั่นคือ เครื่องอัดก้อนเชื้อเพลิงชีวมวลแบบก้อนสี่เหลี่ยม หรือ Square Balers ค่ะ ซึ่งเจ้าตัวนี้เป็นเครื่องจักรที่ใช้ในงานอัดใบอ้อยให้เป็นก้อนเชื้อเพลิงชีวมวล ทำงานร่วมกับเครื่องรวมกองเชื้อเพลิงชีวมวล หรือ Wheel Rake มีหลักการทำงานดังนี้

การทำงานของเครื่องอัดก้อนเชื้อเพลิงชีวมวลหรือใบอ้อย

หลังจากเก็บเกี่ยวอ้อยด้วยรถตัดแล้ว จะมีใบอ้อยและยอดอ้อยเหลืออยู่ในแปลง ให้ใช้เครื่องรวมกองเชื้อเพลิงชีวมวล หรือ Wheel Rake ติดตั้งกับรถแทรคเตอร์ ขนาด 125 แรงม้า กวาดรวมกองใบอ้อยกับยอดอ้อยไปตามแนวร่องอ้อยให้ได้ 1 แถว หลังจากนั้นนำเครื่องอัดก้อนเชื้อเพลิงชีวมวล หรือ Square Balers ติดตั้งกับรถแทรคเตอร์ ขนาด 155 แรงม้า วิ่งเก็บและอัดก้อนเชื้อเพลิงชีวมวลตามหลังรถแทรคเตอร์

 ลักษณะก้อนเชื้อเพลิงชีวมวลหลังจากอัดก้อนจะมีรูปร่างเป็นก้อนสี่เหลี่ยม มีเชือกมัดก้อน จำนวน 6 เส้น ขนาด กว้าง 120 เซนติเมตร สูง 70 เซนติเมตร สามารถปรับความยาวได้ตั้งแต่ 50-300 เซนติเมตร น้ำหนัก 100 – 500 กิโลกรัม/ก้อน ทั้งนี้ความยาวก้อนเชื้อเพลิงชีวมวลที่อัดขึ้นอยู่กับประเภทของรถบรรทุกที่ใช้ขนส่ง

หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนการขนส่ง ให้ใช้รถคีบ คีบก้อนเชื้อเพลิงชีวมวลขึ้นรถบรรทุกแล้วขนส่งเข้าโรงงานไฟฟ้าชีวมวล เพื่อให้เชื้อเพลิงชีวมวลได้คุณภาพและไม่รบกวนขั้นตอนการบำรุงรักษาอ้อยตอ ขั้นตอนการรวมกองและอัดก้อนเชื้อเพลิงชีวมวลต้องดำเนินการภายใน 1 สัปดาห์หลังเก็บเกี่ยวอ้อยเสร็จเท่านั้น

ฝ่ายเครื่องมือเกษตรของมิตรผล ได้นำเข้าเครื่องอัดก้อนเชื้อเพลิงชีวมวล หรือ Square Balers นี้จากประเทศเยอรมัน ยี่ห้อ CLAAS  รุ่น QUADRANT 4200 สนนราคาอยู่ที่ 5 ล้านบาท จุดประสงค์เพื่อบริการอัดก้อนใบอ้อยหรือเชื้อเพลิงชีวมวลให้พี่น้องมิตรชาวไร่ ได้ส่งขายให้กับโรงไฟฟ้าชีวมวลของมิตรผล ซึ่งจะทำให้พี่น้องมีรายได้อีกทางเพิ่มขึ้น

ท่านใดสนใจรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องอัดเชื้อเพลิงชีวมวลจากใบอ้อย สอบถามที่พนักงานมิตรผลได้นะคะ

ข่าวปักหมุด