หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรรักแฟนเว็บทุกท่าน วันนี้เรามีไอรอนแมนเจ้าของประสบการณ์ ผู้สร้างความเชื่อมั่นเรื่องการเตรียมแปลงปลูกระยะห่าง 1.85 เมตร ต่อมิตรชาวไร่เมื่อครั้งยังทำไร่อ้อยแบบเดิมมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า หัวใจหลักของการปลูกอ้อยแบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มนั้นมีแนวคิดที่ว่า “ดินเลวปลูกถี่ ดินดีปลูกห่าง” ต้องเตรียมแปลงปลูกที่มีระยะห่างระหว่างแปลงที่ 1.85 เมตร เพื่อรองรับรถตัด คุณยุทธชัย สิงห์รัก ไอรอนแมนยุคแรกกล่าวว่า

“ช่วงแรกนั้นเกษตรกรชาวไร่ยังไม่กล้าเสี่ยงที่จะรื้อแปลงเปลี่ยนทันทีตามคำแนะนำของเรา เพราะยังไม่มีความมั่นใจ กลัวผลผลิตจะลดลง แรก ๆ จะเริ่มทดลองที่ระยะ 1.65 เมตรก่อน เราจึงลงพื้นที่จริงเพื่อให้ความรู้ ทำให้เขาดูเลยว่า ข้อดีของระยะห่างระหว่างแปลง 1.85 เมตรที่ทางมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มอยากให้ทำนั้น ช่วยเพิ่มสมรรถนะการทำงานของรถตัดแค่ไหน ช่วยประหยัดน้ำมันจากจำนวนร่องที่น้อยลงได้อย่างไร และเราก็ได้พิสูจน์ว่าระยะ 1.85 เมตรนี้ ช่วยแก้ปัญหาเรื่องรถตัดขึ้นเหยียบย่ำตออ้อยและช่วยประหยัดท่อนพันธุ์ได้กว่า 30% อีกด้วย”

“ตอนนั้นเรามีการชดเชยค่าท่อนพันธุ์ให้แก่ชาวไร่ที่ต้องรื้อแปลงปลูกใหม่ และนำรถตัดไปสาธิตให้ดู หลายคนเมื่อได้เห็นของจริงก็เกิดความเชื่อมั่น เปลี่ยนมาปลูกระยะ 1.85 เมตรทันทีเลย”

ถึงแม้ช่วงที่ผ่านมาจะเป็นช่วงการทำงานที่หนักหน่วงเอาการ แต่ไอรอนแมนคนนี้ก็พิสูจน์ให้มิตรชาวไร่ได้เห็นแล้วว่า “1.85 เมตร” คือ ตัวเลขที่เหมาะสมที่สุดแล้วจริง ๆ

ข่าวปักหมุด