หน้าแรก

สองมือประนมก้มกราบมิตรรักแฟนเว็บมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม ทุกท่านค่ะ วันนี้เรามีข่าวคราวสำคัญที่ทุกท่านไม่รู้ไม่ได้มาฝากโดยเฉพาะมิตรชาวไร่ที่ปลูกอ้อยแบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มควบคู่กับการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ทำไร่ ปลูกผัก เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ ฯลฯ โดยเฉพาะผู้ที่เลี้ยงปลา วันนี้พี่น้องต้องทราบนะคะว่า กรมประมง ออกกฎห้าม นำเข้าหรือเพาะเลี้ยง ปลาหมอ 3 ชนิด ใครฝ่าฝืน ต้องเสียค่าปรับเป็นล้านนะคะขอบอก

ซึ่งปลาหมอ 3 ชนิดที่ห้ามมิให้บุคคลใดนำเข้า ส่งออก นำผ่าน หรือเพาะเลี้ยง เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมประมง หรือเป็นผู้ซึ่งอธิบดีกรมประมงมอบหมาย ได้แก่ ปลาหมอสีคางดำ ปลาหมอมายัน และปลาหมอบัตเตอร์ 

สาเหตุที่ทำให้เป็นเรื่องราวใหญ่โตถึงขั้นประกาศห้ามแบบนี้เพราะ เกิดปัญหาการระบาดของปลาหมอสีคางดำ ปลาหมอมายัน และปลาหมอบัตเตอร์ สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรบางราย เนื่องจากมีการหลุดรอดเข้าบ่อเลี้ยงของเกษตรกรในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม สมุทรปราการ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และกาญจนบุรี ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ปลาดังกล่าวมีโอกาสแพร่ขยายพันธุ์อันจะส่งผลต่อเกษตรกร สัตว์น้ำพื้นถิ่น ตลอดจนระบบนิเวศในแหล่งน้ำธรรมชาติ จึงออกประกาศฉบับนี้ออกมาค่ะ เพราะปัจจุบัน ประเทศไทยประสบปัญหาการรุกรานของสัตว์น้ำต่างถิ่นหรือเอเลียนสปีชีส์ ที่มีการนำเข้ามาจากถิ่นอื่นโดยไม่ได้มีถิ่นกำเนิดในบ้านเรา บางชนิดสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมของประเทศไทย ทำให้เจริญเติบโตและแพร่พันธุ์ได้ดี ถือเป็นการทำลายระบบนิเวศดั้งเดิมของไทย และก่อให้เกิดความสูญเสียทางสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสุขอนามัย…โห!!!ดูเป็นเรื่องเป็นราวจริง ๆ ด้วย

เพราะฉะนั้นถือว่ามิตรชาวไร่ของเรารับทราบโดยทั่วกันตามประกาศนี้นะคะ อ้อ!! ลืมบอกไปว่า

ประกาศฉบับนี้มีผลบังคับ ตั้งแต่ วันที่ 19 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา นะจ๊ะ ^^

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.technologychaoban.com

ข่าวปักหมุด