หน้าแรก

จำได้ไหมเอ่ย? มิตรผลเคยเผยแพร่คลิปวีดิโอออกมาเนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี เป็นคลิปของเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนสายมุ้งมิ้งคนหนึ่งชื่อ “อ้ายสาคร” ที่มิตรผลสื่อสารออกมาเพื่อตอกย้ำเรื่องการเชื่อมั่นในคุณค่าของคน

(7)

โดยเรื่องราวในคลิปวิดีโอนี้ เริ่มตั้งแต่วันแรกที่อ้ายสาครเข้ามาสมัครงานเป็นเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนยั่งยืนของมิตรผล ซึ่งเธอก็เปิดเผยตัวตนอย่างมั่นใจว่าเป็นสาวประเภทสอง ทำให้เธอกลายเป็นจุดเด่นที่ใช้ในการเข้าหาชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อชักชวนให้หันมาทำเกษตรแบบผสมผสาน

(6)

แต่แน่นอนว่าความมั่นหน้าแบบเกินพอดีของสาครทั้งเรื่องความร่าเริงผิดปกติ ทักษะการร้องหมอรำเสียงหลง หรือแม้แต่ตัวตนลักษณะภายนอกของสาครที่ไม่เหมือนคนอื่น ทำให้ช่วงแรกที่สาครลงพื้นที่ต้องเจอกับความยากลำบากในการทำงานมากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ชาวบ้านหลายคนอาจรู้สึกหวาดกลัวสาครจากความไม่คุ้นเคย ถึงขนาดหลบเลี่ยงด้วยการปิดประตูบ้านหนี บางคนขี่มอเตอร์ไซค์หายไป หรือบางคนอาจไล่ตะเพิดเลยทีเดียว

(5)

จนผ่านไประยะหนึ่งสาครได้ใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ บวกกับความจริงใจ การทำด้วยความตั้งใจจริง และฝีมือการทำอาหารอีกเล็กน้อย ทำให้ชาวบ้านเริ่มหันมาเปิดใจเข้านั่งฟังการบรรยายเรื่องการทำเกษตรผสมผสานที่สาครจัดขึ้น เป็นการจบแบบแฮปปี้เอ็นดิ้งในแบบพอเพียง ที่สื่อให้เราได้หันมาเปลี่ยนมุมมอง โดยพยายามมองข้ามรูปลักษณ์ภายนอก และให้เชื่อมั่นในคุณค่าของคนมากยิ่งขึ้น

(4)

เบื้องหลังคลิปวีดิโอตัวนี้ ถูกถ่ายทอดผ่าน นายสาคร มูลโพนงาม ชื่อเล่น เขียว หรือที่มิตรชาวไร่แถวกาฬสินธุ์คุ้นเคยกันในชื่อ น้องเขียว พัฒนาสังคม ซึ่งน้องเขียว หรืออ้ายสาครของเรา เป็นเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนยั่งยืนของโรงงานน้ำตาลมิตรผลกาฬสินธุ์ ที่รับผิดชอบในส่วนให้ความรู้กับชาวบ้านไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำเกษตรแบบผสมผสานการหารายได้เสริมจากเวลาว่างหลังการทำไร่อ้อย ทั้งการจัดตั้งตลาดผักปลอดสาร การทำเตาเผาถ่าน ทำน้ำส้มควันไม้ จากถังน้ำมันเก่าที่โรงงานไม่ใช้แล้ว โครงการธนาคารหมูหลุม นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ในการประชุมวางแผนงานร่วมกับองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในงานพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

(3)

โดยมิตรผลของเรานอกจากจะพัฒนาแบรนด์และผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อการผลิตอ้อยและน้ำตาลอย่างยั่งยืนแล้วอีกสิ่งหนึ่งที่กลุ่มมิตรผลให้ความสำคัญและดำเนินการมาตลอดคือ การเชื่อมั่นในคุณค่าของคน และนี่คือสิ่งที่มิตรผลของเราต้องการจะสื่อสารออกมาผ่านคลิปวิดีโอ ‘อ้ายสาคร’ ที่ออกมาในโอกาสมิตรผลครบรอบ 60 ปี เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์และปรัชญาองค์กรที่เชื่อมั่นในคุณค่าของคนมาโดยตลอด

(2)

เรื่องราวจากชีวิตจริงของเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนยั่งยืนของมิตรกาฬสินธุ์ ที่นำมาสร้างเป็นคลิปวิดีโอหนังสั้น ความยาวไม่ถึง 7 นาทีนี้ได้รับการตอบรับจากชาวโซเชียลอย่างมาก ทั้งเรื่องประเด็นที่โดนใจและเนื้อหาที่สนุก บวกกับความน่ารักสดใสเป็นกันเอง นอกจากคลิปวิดีโอตัวนี้จะได้สร้างความสุขให้กับผู้ชมแล้ว ยังให้กำลังใจคนทำงานว่าหากมุ่งมั่นและทำงานด้วยใจจริง ๆ จะต้องมีคนให้โอกาสและมองเห็นคุณค่าในตัวเราเข้าสักวัน

(1)

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม ขอฝากมิตรชาวไร่ให้ช่วยติดตามเพจ “ตามรอยพ่อ ขอพอเพียง” ของน้องเขียว พัฒนาสังคม ที่เธอทำขึ้นมา เพื่อนำเสนอโครงการดี ๆ ที่ได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน ซึ่งจะขับเคลื่อนชุมชนสู่การพึ่งพาตนเอง และการพัฒนาชุมชนให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน 

LINK

วิดีโอ “อ้ายสาคร”

กลุ่มมิตรผล Mitr Phol Sugar

https://www.facebook.com/MitrPholSugar/

ข่าวปักหมุด