หน้าแรก

ปัจจุบันนวัตกรรมต่าง ๆ ถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว ในอดีตอุปกรณ์เครื่องจักรกลต้องอาศัยแรงงานคนในการขับเคลื่อน แต่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ หลายสิ่งหลายอย่างแทบจะไม่ต้องใช้แรงงานคนด้วยซ้ำ วันนี้ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจะมาแนะนำให้รู้จักกับนวัตกรรมใหม่ของโดรนหรืออากาศยานไร้คนขับที่มาพร้อมกับระบบเซ็นเซอร์สำรวจกลิ่น จะเป็นอย่างไรนั้น ไปติดตามกันค่ะ

 Autonomous-Sensor-Drone-003.jpg

Autonomous Sensor Drone คืออะไร?

Autonomous Sensor Drone คือ โดรนหรืออากาศยานไร้คนขับที่ติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ตรวจวัดกลิ่น ซึ่งสามารถทำงานได้ในสถานที่ที่มนุษย์เข้าถึงได้ยาก หรือเป็นอันตราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามารถบินตรวจการณ์ วัดกลิ่นและสารเคมีได้บนท้องฟ้า เหมาะสำหรับการทำงานในการสำรวจและเฝ้าระวังมลพิษทางสิ่งแวดล้อม เช่น การวัดกลิ่นที่ปล่อยจากโรงงานอุตสาหกรรม หรือการวัดกลิ่นที่ปล่อยจากโรงปศุสัตว์ ฯลฯ โดยผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนชนิดของหัวเซ็นเซอร์ได้ตามความเหมาะสมกับลักษณะ และชนิดของกลิ่นเป้าหมายที่ต้องการ

หลักการทำงานของ Autonomous Sensor Drone

Autonomous Sensor Drone มีการทำงานแบบระบบอัตโนมัติ ที่ผู้ใช้สามารถกำหนดแผนการบินได้ตามต้องการ เช่น ความสูงเป้าหมายในการวัด ความเร็วในการบินสำรวจ ระยะเวลาในการสำรวจ เป็นต้น เมื่อโดรนไปถึงยังสถานที่เป้าหมายแล้ว ระบบแก๊สเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งอยู่บนตัวโดรนจะเริ่มทำภารกิจ โดยการวัดปริมาณและความเข้มข้นของสารเคมีที่ลอยอยู่ในอากาศ และส่งสัญญาณกลับมายังเครื่องคอมพิวเตอร์ภาคพื้นดินด้วยวิธีการส่งสัญญาณแบบไร้สาย เครื่องคอมพิวเตอร์จะแสดงผลออกมาทางหน้าจอ หลังจากเสร็จภารกิจการบินโปรแกรมจะวิเคราะห์ และคำนวณผลของการวัดกลิ่นแสดงออกมาทั้งในเชิงคุณภาพ และปริมาณ  

Autonomous-Sensor-Drone-004.jpg

การประยุกต์ใช้งาน Autonomous Sensor Drone กับงานในไร่อ้อย

นอกจากจะสำรวจเรื่องกลิ่นแล้ว เรายังสามารถนำโดรนมาช่วยในการทำแผนที่ไร่ได้ เพราะระบบ Autonomous Sensor Drone สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในด้านต่าง ๆ ได้มากมาย ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่ทำการติดตั้งลงบนตัวโดรน เราสามารถติดตั้งกล้องถ่ายรูปเพื่อทำแผนที่ทางการเกษตรในไร่ เพื่อให้รู้สภาพพื้นที่ที่จะทำการเพาะปลูกได้ตามต้องการ แน่นอนว่าจะช่วยทำให้เราสามารถวางแผน และวิเคราะห์แผนในการเพาะปลูกได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ทั้งนี้ หากเรามีแผนที่ของพื้นที่ทำการเกษตร เรายังสามารถนำไปเข้ากระบวนการวิเคราะห์ภาพ เพื่อบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ได้อีกด้วยค่ะ

อนาคตนอกจากเราจะไม่ต้องเดินถืออุปกรณ์วัดแผนที่เองแล้ว เราคงสามารถลงมือปลูกทุกอย่างได้เพียงแค่ป้อนคำสั่งผ่านปลายนิ้วได้อย่างแน่นอน

ที่มาของข้อมูล : http://smartfarmthailand.com

ขอบคุณภาพจาก: blog.dronedeploy.com, http://www.thedrive.com

ข่าวปักหมุด