หน้าแรก

สวัสดีครับพี่น้องมิตรชาวไร่ที่รักทุกท่าน ถ้าเราจะสังเกตความเป็นไปรอบตัวตั้งแต่บ้านเราก้าวเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 เราก็พบว่าอะไร ๆ วันนี้มักมีตัวเลข "4.0" ห้อยท้ายด้วยกันทั้งนั้น คงเพื่อเป็นสัญลักษณ์การันตีว่า ได้อัพเกรดตัวเองให้อินเทรนด์โดยได้เปิดรับเอา Disruptive Technology และนวัตกรรมเข้ามาประยุกต์ใช้ในหน่วยงาน องค์กร บริษัท ห้างร้านแล้วนั่นเอง ไม่เว้นแม้แต่ในภาคการเกษตรของเราก็ต้องอัพเกรดให้เป็นเกษตรสมัยใหม่เช่นกันนะครับ ซึ่งน่าภูมิใจแทนพี่น้องมิตรชาวไร่กลุ่มหัวไวใจกล้าที่หันมาเปลี่ยนวิธีทำไร่เป็นแบบ “มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม” พร้อมกันกับเราตั้งแต่ช่วงปี 2556/2557 วันนี้ก็ต้องยกให้ท่านเป็นผู้บุกเบิกเกษตรสมัยใหม่แห่งยุค Thailand 4.0 นะครับ นับเป็นผู้กล้าที่จะเริ่มเปลี่ยนก่อนใครตั้งแต่กระแส 4.0 ยังไม่มา 

มุ่งคาดการณ์ได้แม่นยำ-003.jpg

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มพาพี่น้องมิตรชาวไร่เริ่มก้าวนำทำก่อนใครโดยเราได้ปรับทั้งองค์ความรู้ที่ใช้ในการทำไร่ให้สอดรับกับเครื่องจักรกลการเกษตรใหม่ ๆ ประกอบกับนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเกษตรมากมายเข้ามาเสริม เพื่อปูพื้นฐานให้การเกษตรบ้านเรามุ่งสู่เกษตรกรรมความแม่นยำสูง หรือ Precision Farming ได้นั่นเอง  

พี่น้องมิตรชาวไร่หลายคนเคยถามผมว่า "ความแม่นยำสูง" นี่มันทำยังไง คำตอบก็ง่าย ๆ ตามสไตล์พวกเราคอเดียวกัน คือ “มุ่งคาดการณ์ให้แม่นยำ ทำไร่ให้ได้ผลเข้าเป้า” ยังไงล่ะครับ หรือพูดอีกอย่างคือ ทำให้ได้ผลผลิตไม่ผิดพลาดคลาดเคลื่อน ก็จะไม่มีเซอร์ไพรส์เกิดขึ้น ซึ่งการคาดการณ์ให้แม่นยำทำได้จริงโดยนำข้อมูลต่าง ๆ ที่เราเก็บไว้อย่างต่อเนื่องมาประมวลผลด้วยนวัตกรรมสารสนเทศที่พัฒนาขึ้นเฉพาะกับการทำไร่ของเรา หรือจะเรียกให้โก้หรูทันสมัยสไตล์นักวิชาการยุคนี้ เขาก็ให้เรียกว่า "Big Data" ครับ

“Big Data” นี่มีความสำคัญมากสำหรับการทำไร่สมัยใหม่นะครับ และทำได้ไม่ยากด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย IoT หรือ Internet of Things ที่เชื่อมต่อกับสัญญาณ4G  ช่วยเราเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีปริมาณมาก ๆ หลากหลายทั้งภาพและเสียงเปลี่ยนแปลงได้รวดเร็วแบบ real time  ทั้งข้อมูลเชิงพฤติกรรมการใช้งานเครื่องมือเครื่องจักรต่าง ๆ การใส่ปุ๋ย การกดแปลง เรื่อยไปจนถึงเรื่องโลจิสติกส์สามารถช่วยย่อคลังข้อมูลขนาดใหญ่ของเราเหลือไว้เพียงใน Mobile Application บนไอโฟน ช่วยต่อยอดให้การทำไร่บนมือถือเป็นมากกว่าแค่หาข้อมูลจากเว็บไซต์ อยากรู้อะไรก็ไปเสิร์ซหาใน google ดูวิดิโอเพลิน ๆ ใน youtubeหรือพูดคุยกันในโซเชี่ยลมีเดียอย่าง LINE หรือ Facebook ยังไงล่ะครับ 

จะว่าไปแล้วการทำไร่บนมือถือนี่เริ่มแพร่หลายในหมู่มิตรชาวไร่พร้อม ๆ กับการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ของมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มเลยนะครับ ซึ่งวันนี้เรากำลังจะก้าวข้ามไปอีกขั้นกันแล้ว ซึ่ง “Big Data” นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่ไกลตัวเลย แต่อยู่กับเรามานานแล้ว อธิบายให้ง่ายเลยมันก็คือภาคต่อของเรื่องการทำบัญชีครัวเรือน บัญชีรายรับรายจ่ายที่เราคุ้นเคยกันนั่นแหละครับ ใครจดเก่งก็มีข้อมูลในมือมาก ใครใช้จำเก่งก็เก็บข้อมูลไว้ในหัวเอา พอนานวันเข้าชักจะลืม นึกเท่าไหร่ก็นึกไม่ออกไม่รู้ว่าเอาเรื่องนั้น ๆ ไปเก็บไว้ในส่วนไหนของสมอง กว่าจะจำได้บางทีไม่ทันการเสียงานใหญ่ไปก็มี เสี่ยงที่จะผิดพลาดคลาดเคลื่อนได้ง่ายใช่ไหมล่ะครับ ถ้าใครจดไว้ก็ดีหน่อย ยังพอช่วยเตือนความจำกันได้ แต่ถ้าวัน ๆ เรามีเรื่องให้ต้องจดเยอะไปหมด เราก็จะมีกระดาษกองกันเป็นภูเขาตั้งไว้ดูต่างหน้าบนโต๊ะหลายกองเลยทีเดียว ซึ่งการจดบันทึกนี้ดีนะครับถือเป็นพื้นฐานของการทำไร่สมัยใหม่เพราะการคาดการณ์ที่แม่นยำต้องอาศัยข้อมูลดิบที่ครบถ้วนและถูกต้องเสียก่อนและนำข้อมูลเหล่านั้นมาคีย์ลงใน Mobile Application บนมือถือของเรา คราวนี้จะเรียกดูอะไรก็ง่าย สะดวก รวดเร็ว ประเมินผลได้ คาดการณ์อะไรก็มีความแม่นยำสูง ทำให้เรายิ่งมั่นใจในผลผลิตอ้อยของเรามากขึ้นไปอีกใช่ไหมล่ะครับ  

เมื่อ “Big Data” คือส่วนสำคัญที่เข้ามาช่วยเติมเต็มให้เกษตรสมัยใหม่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจึงได้พัฒนา Mobile Application ต่าง ๆอย่าง Farm Pro ขึ้นมารองรับการก้าวสู่ Precision Farming  เพื่อพามิตรชาวไร่ขยับเข้าใกล้ความยั่งยืนจากการทำเกษตรสมัยใหม่ไปกับเรานั่นเองครับ 

อย่าลืมนะครับ จะคาดการณ์ได้แม่นยำและทำไร่ให้ได้ผลเข้าเป้า ต้องทำไร่สไตล์มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มครับ ถึงจะยั่งยืนในยุค Thailand 4.0   

บรรเทิง  ว่องกุศลกิจ 

ข่าวปักหมุด