หน้าแรก

การทำไร่อ้อยในปัจจุบันไม่ลำบากเหมือนอดีตที่ผ่านมา เพราะมีอุปกรณ์ที่ทันสมัยเข้ามาช่วยการทำงานในไร่อ้อยสะดวกมากขึ้น

การขนถ่ายอ้อย เป็นอีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะหากจัดการไม่ดี จะส่งผลเสียหลายอย่าง ทั้งเสียเวลา พบปัญหาบรรทุกน้ำหนักเกิน ไปจนถึงผลระยะยาวที่ทำให้ดินอัดแน่นเกินไป Load Cell หรือ เครื่องชั่งน้ำหนัก”  จึงเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอแนะนำให้มิตรชาวไร่ได้รู้จักกัน

Load Cell คือ เครื่องชั่งน้ำหนักที่นำมาติดตั้งในรถขนถ่ายอ้อย (Side Tipping Bin) หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า “รถบิน” ซึ่งรถขนถ่ายอ้อยดังกล่าวนี้ ทำหน้าที่รับอ้อยจากรถตัดอ้อยในแปลงมาถ่ายใส่รถบรรทุก  รถพ่วง หรือรถเซมิเทรลเลอร์ ที่จะขนส่งอ้อยเข้าโรงงาน 

ติดรถบินไว้-มีแต่ได้-003.jpg

หลักการทำงานของ Load Cell

           คล้ายกับเครื่องชั่งอุตสาหกรรมทั่วไป จะแตกต่างกันในรายละเอียดเล็กน้อยเท่านั้น เช่น ในรถบินจะใช้ไฟฟ้ากระแสตรง 12 VDC. (หน่วยของแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง) ในขณะที่เครื่องชั่งอุตสาหกรรมจะใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ 220 VAC. (หน่วยของแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับ)       

ประโยชน์ของ Load Cell

เมื่อเราติดตั้งระบบชั่งน้ำหนักดังกล่าวนี้ เราจะทราบน้ำหนักของอ้อยที่ตัดโดยรถตัดอ้อยได้ทันที  สามารถจัดการน้ำหนักอ้อยที่ขนส่งเข้าโรงงานให้อยู่ในพิกัดที่ไม่เกินกฎหมายกำหนด และยังทราบน้ำหนักอ้อยของแต่ละแปลงย่อยได้อีกด้วย ประการสำคัญคือ ป้องกันปัญหา รถบรรทุกหรือรถพ่วงที่มีน้ำหนักมากเกินไปเหยียบย่ำแปลงอ้อย  ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาดินแน่น หรือดินดาน ทำให้ผลผลิตอ้อยในปีต่อไปลดต่ำลง  

เครื่องชั่งน้ำหนักนี้ราคาชุดละประมาณ 80,000 บาท สามารถช่วยส่งเสริมการใช้รถตัดอ้อยร่วมกันของมิตรชาวไร่รายเล็ก หรือส่งเสริมการรวมแปลง เพราะเราสามารถพิมพ์ใบน้ำหนักอ้อยให้แต่ละรายที่ต้องการรวมแปลงหรือใช้รถตัดอ้อยร่วมกันได้ทันที ลดปัญหาการเข้าตัดอ้อยแปลงเล็กที่มีความสิ้นเปลืองของรถตัดอ้อยสูง และยังลดความสูญเสียอ้อยที่อาจจะเกิดขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้รถตัดอ้อย  และรถขนส่งอ้อยให้ได้มาตรฐานอีกด้วย….เห็นประโยชน์มากมายขนาดนี้ มีสักเครื่องติดรถบินไว้ คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม!

ข่าวปักหมุด