หน้าแรก

ทำไร่มันแบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม-003.jpg

รู้หรือไม่?

การทำไร่แบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มสามารถใช้บริหารจัดการแปลงปลูกพืชเศรษฐกิจประเภทอื่นได้ ไม่ใช่แค่ปลูกอ้อยอย่างเดียวเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น มันสำปะหลัง ที่มีผู้นิยมปลูกจำนวนมาก แต่ผลผลิตต่อไร่แค่เพียง 3 ตันเท่านั้น ซึ่งจากภาพรวมของราคามันสำปะหลังของประเทศ โอกาสเสี่ยงขาดทุนสูงมากเลยทีเดียว

คุณอดุลย์ ขันแก้ว ผู้จัดการประจำกลุ่มงานอ้อย ส่งเสริมการปลูกมันสำปะหลัง บริษัทราชสีมา กรีนเนอร์ยี่ จำกัด อธิบายถึงประโยชน์ของการนำมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมาปรับใช้ในไร่มันสำปะหลัง ดังนี้

  1. มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มเป็นการทำเกษตรแบบสมัยใหม่ที่เน้นเครื่องจักรเข้าช่วยเหลือเกษตรกร ตั้งแต่ขั้นตอนเตรียมดิน ไถระเบิดดินดาน ไปจนถึงการเข้าบำรุงรักษา เก็บเกี่ยว หากนำมาปรับใช้ในบริบทของมันสำปะหลังจะช่วยให้ชาวไร่ ลดเวลา ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ และเพิ่มผลผลิตได้
  2. ระบบของมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม เป็นกระบวนการที่มีรูปแบบมาตรฐานเน้นเรื่อง การเพิ่มผลผลิต การดูแลทรัพยากร ดิน น้ำ ดังนั้นจะช่วยให้ชาวไร่มันสำปะหลัง มีผลผลิตที่เพิ่มขึ้น มากกว่าการทำไร่แบบเดิมที่จะเน้นราคาต่อหน่วยของผลผลิต

อย่างไรก็ดี นอกจากการนำระบบสมัยใหม่มาทำไร่มันสำปะหลังแล้ว ทุก ๆ ภาคส่วนทั้งด้านโรงงานผู้ประกอบการ   ชาวไร่  ภาคราชการ  และภาคเอกชนอื่น ๆ ต้องร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อทำให้ความเป็นอยู่ของชาวไร่ผู้ปลูกมันสำปะหลังดีขึ้น ไม่ต้องถอยหลังลงคลองเหมือนอดีตที่ผ่านมา ที่มีจุดจบเหมือนกันคือ ปลูกมันสำปะหลังได้เพียงระยะหนึ่ง สุดท้ายขาดทุนต้องหันไปปลูกพืชชนิดอื่นแทน.

ข่าวปักหมุด