หน้าแรก

สวัสดีครับ พ่อแม่พี่น้องมิตรชาวไร่ของมิตรผล ผม “ธนะโชค ไกยฤทธิ์” อายุ 24 ปี จบการศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นทายาทรุ่นหลานของสิงห์อีสาน “ทูร ชัยดำ” ครับ ผมไม่ใช่วิศวกรแต่เป็นเกษตรกรชาวไร่อ้อยเต็มตัวครับ ผมเลือกที่จะประกอบอาชีพนี้เพราะ ผมได้เห็นได้คลุกคลีกับการทำไร่อ้อยมาตั้งแต่เด็ก พ่อแม่มักสอนเสมอว่า “รักในสิ่งที่ทำและเห็นประโยชน์ที่ได้รับจากอาชีพ” คำสอนนี้แหละครับที่ทำให้ผมเลือกที่จะทำในสิ่งที่ผมอยากทำ

 ที่ผมไม่ทำงานบริษัทหรือรับราชการ เพราะไม่มีอิสระ มีข้อจำกัดหลายอย่าง มีกฎระเบียบควบคุมความคิด มาทำไร่เหมือนพ่อแม่ปู่ย่า เราได้กำหนดตัวเอง ถ้าอยากได้มากก็ต้องขยัน อีกอย่างผมคลุกคลีในไร่ตั้งแต่เด็ก ขับรถไถได้ตั้งแต่อยู่ ม.2 มันไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับผมเลย เพราะผมทำเป็นแล้ว

ผมมีโอกาสได้เข้ารับการอบรมและร่วมกิจกรรมกับด้านอ้อย กับโรงงานน้ำตาลมิตรกาฬสินธุ์ ในโครงการทายาทเถ้าแก่ไร่อ้อย ปี 2557 ผมได้นำความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ จากโรงงานมาต่อยอดปรับใช้ในการบริหารจัดการไร่ และเลือกใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพทำไร่แบบโมเดิร์นฟาร์ม

ปัจจุบันผมมีพื้นที่ปลูกอ้อยของตัวเอง 150 ไร่ พื้นที่เช่าอีก 1,050 ไร่ เป็นอ้อยปลูกตุลา 500 ไร่ อ้อยตอ 700 ไร่ เฉลี่ยผลผลิตอ้อยปลูก 15 ตันต่อไร่  และอ้อยตออีก 13 ตันต่อไร่ ผมมองว่าการทำไร่อ้อยที่มีการใช้เครื่องมือ 100% จะช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มกำไร คือเราสามารถบริหารจัดการไร่ได้เองทั้งหมด แม้จะมีข้อจำกัด แต่สามารถแก้ไขข้อจำกัดนั้น ๆ ได้ง่ายกว่าการใช้แรงงานคน ที่สำคัญทำในปริมาณต่อวันได้มาก “อ้อยเป็นพืชเศรษฐกิจ เมื่อเปรียบเทียบกับข้าวหรือมันสำปะหลัง แล้วถึงแม้จะมีการลงทุนสูง แต่เป็นพืชที่ปลูกครั้งเดียว สามารถมีรายได้เป็นกอบเป็นกำไปอีกหลายปี

เป้าหมายของผมคือ จะบริหารจัดการไร่อ้อย 20,000 ตัน โดยใช้รถตัดอ้อย 100% และนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีมากมายในปัจจุบันเข้ามาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการไร่ ผมจะเปลี่ยนการทำไร่อ้อยให้สบาย มีความสุข สนุก และรายได้สูง เพื่อให้ทายาทไร่อ้อยคนอื่นเห็นว่า เป็นเกษตรกรไร่อ้อย ไม่ใช่เรื่องลำบากอย่างที่คิดครับ.

ข่าวปักหมุด