หน้าแรก

“น้ำ” สำหรับภาคเกษตรกรรมเป็นปัจจัยสำคัญที่ขาดไม่ได้ เพราะฉะนั้นการบริหารจัดการน้ำจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมาก ปัจจุบันมีเทคโนโลยีระบบเซ็นเซอร์ที่สามารถตรวจวัดน้ำได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือแบบเดิมหรืออุปกรณ์รุ่นเก่าให้เสียเวลาและยุ่งยาก เทคโนโลยีตัวนี้เรียกว่า Floating Sensor Networks 

Floating Sensor Networks เป็นเครือข่ายเซ็นเซอร์ไร้สายสำหรับตรวจวัดน้ำ เครือข่ายชนิดนี้สามารถปล่อยให้ลอยไปกับน้ำได้โดยจะอาศัยพลังงานจากแสงอาทิตย์เพื่อใช้ในการทำงานและจะเก็บข้อมูลต่าง ๆ ของน้ำ เช่น คุณภาพและความสะอาดของน้ำไว้ในระบบ

เครือข่ายเซ็นเซอร์ไร้สายสำหรับตรวจวัดน้ำ-004.jpg

อุปกรณ์ตัวนี้มีระบบขับเคลื่อนที่สามารถสั่งการให้ไปยังจุดใดจุดหนึ่งได้ สามารถทำงานได้ทั้งในแม่น้ำ ทะเลสาบ ทะเลเปิด นาข้าว นากุ้ง โดยสามารถติดตั้งเซ็นเซอร์ได้หลายชนิด สามารถนำไปใช้งานได้ทั้งในยามสงบ เช่น ใช้ตรวจสอบคุณภาพน้ำในแม่น้ำ ลำคลอง แหล่งน้ำทิ้ง ฟาร์มสัตว์น้ำ หรือในยามสงคราม เช่น ใช้เป็นทุ่นระเบิด เซ็นเซอร์ตรวจจับข้าศึก ใช้ในงานตรวจวัดช่วงน้ำท่วม หรือมีอุบัติภัยเช่น น้ำมันรั่ว สารเคมีรั่วลงแหล่งน้ำ เป็นต้น 

เครือข่ายเซ็นเซอร์ไร้สายสำหรับตรวจวัดน้ำ-003.jpg

ตัวอย่างเช่น ในปัจจุบันการเลี้ยงสัตว์น้ำนั้นไม่ได้ทำในบ่อเลี้ยงเหมือนแต่ก่อนแต่ไปเลี้ยงกันในแหล่งน้ำธรรมชาติ ทั้งในแม่น้ำ ทะเลสาบ และทะเล เทคโนโลยีนี้สามารถนำไปใช้สำหรับสิ่งที่เรียกว่า Smart Aquaculture หรือฟาร์มสัตว์น้ำอัจฉริยะ ซึ่งจะทำให้ผู้เลี้ยงสามารถตรวจวัดความเป็นไปต่าง ๆ ในน้ำจากระยะไกลผ่านระบบอินเตอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องออกไปตรวจด้วยตัวเอง

สำหรับมิตรชาวไร่ที่มีแหล่งน้ำขนาดใหญ่ในไร่ของตัวเอง เครือข่ายเซ็นเซอร์ไร้สายสำหรับตรวจวัดน้ำตัวนี้เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่น่าสนใจเช่นกัน

ข่าวปักหมุด