หน้าแรก

สวัสดีค่ะ วันนี้เรามีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้แห่งใหม่มาแนะนำให้รู้จักกันค่ะ นั่นก็คือ “KUBOTA Farm” ศูนย์การเรียนรู้การเกษตรของคูโบต้า บนพื้นที่กว่า 220 ไร่ ในจังหวัดชลบุรี ที่บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด จัดทำขึ้น ในโอกาสพิเศษฉลองครบรอบ 40 ปี ซึ่งจะเปิดศูนย์เรียนรู้แห่งนี้ให้ประชาชนคนไทยได้เข้าไปศึกษาหาความรู้เรื่องนวัตกรรมเกษตรเพื่ออนาคตฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย คาดว่าปลายปี 2561 นี้ เข้าชมได้แน่นอนค่ะ

ซึ่งบริษัทคูโบต้าได้ลงทุนก่อสร้าง KUBOTA Farm ที่จังหวัดชลบุรี โดยตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาฟาร์มแห่งนี้ เป็นศูนย์เรียนรู้การเพาะปลูกพืชด้วยวิธีการเกษตรสมัยใหม่ เต็มรูปแบบแห่งแรกในอาเซียน ที่มุ่งให้ความรู้และเน้นการปฏิบัติอย่างจริงจัง และเป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ด้านการเกษตรแขนงต่าง ๆ ถ่ายทอดให้กับเกษตรกร

KUBOTA-Farm-003.jpg

สำหรับเฟสแรก จะเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านเกษตรสมัยใหม่จำนวน 4 โซน ได้แก่

  1. โซนการทำเกษตรให้มีรายได้สูงสุด โดยน้อมนำศาสตร์พระราชา “เกษตรทฤษฎีใหม่” มาใช้บริหารจัดการแปลงเพาะปลูก ประกอบด้วย บ่อน้ำ ประจำไร่นา ทำนา ปลูกไผ่ ข้าวโพดอ่อน ไม้ผล และปลูกพืชผักแบบหมุนเวียนบนพื้นที่ทำกิน จำนวน 10-15 ไร่ เพื่อให้เกิดรายได้มากที่สุด
  2. โซนออกแบบและการบริหารจัดการแปลงปลูกข้าว โดยใช้เทคนิคปฏิทินการปลูกข้าว และใช้เครื่องจักรกลการเกษตรที่ทันสมัยเข้ามาช่วยเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตควบคู่กันไป
  3. โซนการปลูกถั่วเหลืองแบบมืออาชีพ ภายใต้ความร่วมมือระหว่างสยามคูโบต้า กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทย และนักวิชาการคูโบต้าประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้ได้ถั่วเหลืองที่มีผลผลิตและคุณภาพสูง
  4. โซนเกษตรแม่นยำ ทำน้อยแต่ได้มาก นำเสนอเทคโนโลยีการเกษตรแม่นยำหรือ Precision Farming ซึ่งเป็นการทำเกษตรแบบใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูก เช่น “โดรน” สำหรับบินสำรวจพื้นที่ ตรวจสภาพดินเพื่อเลือกปลูกพืชให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ควบคุมการใส่ปุ๋ย และฉีดยาฆ่าแมลง การเก็บเกี่ยว รถแทรกเตอร์ที่ควบคุมทิศทางด้วยดาวเทียม เครื่องวิเคราะห์ความต้องการอาหารพืช เทคโนโลยีตรวจอากาศและสภาพดิน เป็นต้น

เอาเป็นว่าถ้าเมื่อไหร่ที่ศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มของเราจะนำภาพสถานที่จริงมาฝากเกษตรกรสมัยใหม่อย่างมิตรชาวไร่แน่นอนค่ะ ^^

ขอบคุณที่มา: https://www.technologychaoban.com/agricultural-technology/article_71031

ข่าวปักหมุด