หน้าแรก

เรื่องของดิน ฟ้า อากาศ เป็นอีกเรื่องที่ชาวไร่อ้อยของเราให้ความสนใจ เนื่องจากต้องคาดการณ์และวางแผนรับมือการจัดการ “น้ำ” ไว้ล่วงหน้า เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่ออ้อย กรณีที่มีน้ำมากอาจจะไม่เกิดปัญหาสักเท่าไหร่ แต่ถ้าน้ำแล้งเมื่อไหร่ ชาวไร่อ้อยคงระส่ำระส่ายน่าดู

พูดถึงเรื่องภัยแล้ง ต้องนึกถึงปรากฏการณ์ “เอลนีโญ” ซึ่งเป็นความแปรปรวนของสภาพอากาศที่เกิดขึ้นจากกระแสน้ำอุ่นพัดมาแทนที่กระสน้ำเย็นในบริเวณเส้นศูนย์สูตรของมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออก ซึ่งทำให้เกิดภัยแล้งบางพื้นที่ ขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดฝนบางพื้นที่ด้วย

ปรากฏการณ์เอลนีโญมักเกิดขึ้นเฉลี่ยทุก 5 ปี และเมื่อเกิดแล้วจะทำให้สภาพอากาศเลวร้าย ทั้ง อุทกภัย ภัยแล้ง หรือเกิดการรบกวนสภาพอากาศอย่างรุนแรงในหลายภูมิภาคของโลก โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนาซึ่งมีเศรษฐกิจเน้นเกษตรกรรมและการประมงมักจะได้รับผลกระทบมากที่สุด 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2561 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน โดยอ้างคำแถลงขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลก หรือ ดั๊บเบิลยูเอ็มโอ ระบุคาดการณ์ว่ามีโอกาสมากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ที่จะเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ ภายในปลายปีนี้ แต่จะไม่มีความรุนแรงมากเหมือนที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2558-2559 ทว่าก็อาจจะก่อผลกระทบสำคัญอย่างมากมายขึ้นได้

ถึงแม้ว่าข่าวนี้จะเป็นภาพรวมของการคาดการณ์ไว้ในอนาคต แต่คนไทยโดยเฉพาะเกษตรกรอย่างเราติดตามข่าวคราวไว้บ้างก็ดี เพราะว่าผลกระทบจากปรากฏการณ์เหล่านี้ มักส่งผลกระจายทั่วโลก และส่งผลโดยตรงต่อภาคเกษตรกรรม ขึ้นอยู่กับว่า กระทบมากหรือกระทบน้อยเท่านั้นเอง

ขอบคุณที่มา: https://www.prachachat.net/world-news/news-217552 

ข่าวปักหมุด