หน้าแรก

 “ของมันต้องมี” ในไร่อ้อยสมัยใหม่ ให้สมกับการทำไร่อ้อยแบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม ต้องยกให้จีพีเอส (GPS) ระบบระบุตำแหน่งบนพื้นโลกที่ทุกคนรู้จักมานาน แต่ยังไม่ถูกนำมาใช้งานในไร่อย่างกว้างขวางเท่าที่ควร

GPS (จีพีเอส) สามารถบอกตำแหน่งพิกัด ความเร็วและเวลา ซึ่งมีที่มาจากคำว่า “Global Positioning System” ประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลัก คือ ส่วนอวกาศ (ดาวเทียม) ส่วนควบคุม (สถานีภาคพื้นดิน) และ ส่วนผู้ใช้งาน

จีพีเอส-003.jpg

หลักการทำงานของจีพีเอส 

เกิดจากดาวเทียมที่โคจรอยู่รอบโลกส่งสัญญาณกลับมายังจุดรับสัญญาณต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ รถยนต์ รถบรรทุก หรือ สิ่งต่าง ๆ ที่ติดสัญญาณจีพีเอส ซึ่งภาคเกษตรกรรมในต่างประเทศ ได้เริ่มต้นนำระบบกำหนดตำแหน่งนี้มาใช้ในไร่อย่างกว้างขวาง เพื่อช่วยในการทำงานของเครื่องจักร บนพื้นที่แปลงเกษตรขนาดใหญ่ ทั้งเรื่องเส้นทางการวิ่งของรถ ทิศทางการทำงานของเครื่องจักร และความรวดเร็วในการทำงาน เป็นต้น

จีพีเอส-004.jpg

ระบบจีพีเอสที่มิตรผลนำมาใช้งานในไร่อ้อย คือ

  1. GPS Tracking System ตัวติดตามรายงานสถานะเครื่องจักร เช่น ติดเครื่อง ดับเครื่อง ใช้ความเร็วเท่าไหร่ หรือตรวจสอบสถานะคนขับ ด้วยระบบรูดบัตร เป็นต้น
  2. GPS Guidance หรือ Auto steering ระบบนำร่องที่ใช้บังคับ ควบคุมเครื่องจักร เพื่อกำหนดแนวการวิ่ง ซึ่งระบบนี้มีความแม่นยำสูงมาก ที่มิตรผลใช้อยู่คือ RTK ที่มีความแม่นยำถึง 2 เซนติเมตร สามารถสั่งการได้โดยไม่ต้องใช้คน เป็นตัวควบคุมทิศทางรถ ควบคุมพวงมาลัยแทนคนขับ ทำให้รถเคลื่อนไปในทิศทางที่เราวาดเอาไว้ได้

ระบบจีพีเอส มีส่วนช่วยในหลัก Control Traffic ควบคุมแนววิ่งของล้อ ของหลักสี่เสาพลัส ในมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม และเป็นตัวช่วยสนับสนุนทฤษฎี 2 ลด 2 เพิ่ม ได้ ดังนี้

  1. ช่วยลดเวลาในการทำงาน เพราะเมื่อแนวการวิ่งแม่นยำ อยู่ในแนวเดิมตลอดเวลา ช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้น
  2. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ผลผลิตดีขึ้น เพราะเมื่อมีจีพีเอส คนขับรถไม่ต้องพะวงกับการบังคับพวงมาลัยรถ หรือแนวการวิ่งของรถ อีกต่อไป เขามีหน้าที่ให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ต่อพ่วง เพียงอย่างเดียว
  3. ต้นทุนลด เพราะเวลาในการทำงานลดลง เนื่องจาก การติดจีพีเอส ทำให้เกิดความแม่นยำในเรื่องแนวการวิ่งของรถ สามารถใช้ความเร็วเพิ่มจากเดิมได้ เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องแนวร่อง ดังนั้นเมื่อทำงานได้เร็วขึ้น ปริมาณงานต่อวันมากขึ้นด้วย

อนาคต จีพีเอส จะถูกพัฒนาต่อยอดในการทำไร่ ด้วยการปรับพื้นที่ความแม่นยำสูง ถ้าเราปรับพื้นที่ได้ดี เครื่องมือทุกประเภทจะสามารถวิ่งทำงานได้อย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ จีพีเอสจะเป็นผู้ช่วยในไร่ด้านเกษตรแม่นยำสูง รู้ขอบเขตของแปลง ทำให้รถพ่นสารเคมีทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือแม้กระทั่งช่วยในเรื่องค้นหาและกำจัดศัตรูพืชอีกด้วย

ข่าวปักหมุด