หน้าแรก

กระแสของสาหร่ายสไปรูลิน่า จะกี่เดือนกี่ปีก็ไม่มีวันตกเทรนด์นะคะ เพราะมีผลวิจัยหลายแหล่งยืนยันว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน คนรักสุขภาพเลยขวนขวายหากินเจ้าสาหร่ายตัวนี้กันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีหนุ่มใหญ่ ชาวจังหวัดสงขลา ทำบ่อเลี้ยงสาหร่ายสไปรูลิน่าขายเองจนโด่งดัง สร้างรายได้ครึ่งล้านต่อเดือน ไปติดตามกันค่ะ

นายโอภาส เพชรมุณี อายุ 61 ปี เจ้าของฟาร์มนาทับ ซึ่งตั้งอยู่ที่ หมู่ 4 ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลาหลังจากได้ศึกษาการเลี้ยงสาหร่ายสไปรูลิน่าสดมาหลายปีจนมั่นใจ จึงได้ทำบ่อเลี้ยงกว่า 40 บ่อ ในเนื้อที่ 60 ไร่เศษ โดยสูบน้ำบาดาลที่สะอาดซึ่งประกอบด้วยแร่ธาตุนานาชนิดจากน้ำใต้ดิน ขึ้นมาใส่ในบ่อเลี้ยงสาหร่ายฯพร้อมผสมด้วยเกลือแกง ทำให้น้ำเค็มแบบธรรมชาติ จากนั้นกางมุ้งกันแมลงและทำอุณหภูมิในน้ำที่เหมาะสมก่อนจะนำสาหร่ายลงในน้ำเค็มที่ผสมไว้ โดยนำสาหร่ายสดประมาณ 1 กิโลกรัม ลงเลี้ยงในบ่อน้ำเค็มที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยแพลงก์ตอนที่สาหร่ายฯ ชอบ โดยเลี้ยงไว้ประมาณ 45 วัน จะได้สาหร่ายฯ มากถึง 10 กิโลกรัม

ฟาร์มสาหร่ายสไปรูลิน่า-005.jpg

ฟาร์มสาหร่ายสไปรูลิน่า-004.jpg

ฟาร์มสาหร่ายสไปรูลิน่า-003.jpg

ซึ่งขายในราคา 150 กรัม ต่อ 900 บาท โดยในหนึ่งเดือนคุณโอภาสมีรายได้จากการขายสาหร่ายฯ สดสูงถึงห้าแสนบาทต่อเดือน เนื่องจากมีผลวิจัยว่าสาหร่ายสไปรูลิน่ามีคุณค่าทางอาหารสูง มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากมาย ที่สำคัญมีโปรตีนต่ำ ซึ่งฟาร์มแห่งนี้เลี้ยงสาหร่ายสไปรูลิน่าได้ผลและมีผลวิจัยออกมาว่ามีคุณค่าทางอาหารสูงและมีโปรตีนต่ำ เป็นแห่งแรกของเอเชียและผ่านการรับรองจาก อย. อีกด้วย

คนไทยนี่สุดยอดจริง ๆ ไม่น่าเชื่อว่าจากการคิดค้นและศึกษาหาความรู้ในวันนั้น จะทำให้คุณโอภาสได้เป็นผู้ผลิตสาหร่ายสไปรูลิน่าที่มีนักธุรกิจจากประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และบรูไน เดินทางมาศึกษาและดูงานกันอย่างต่อเนื่อง เก่งแบบนี้ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอปรบมือให้ค่ะ

ขอบคุณที่มา: https://siamrath.co.th/n/42560

 

ข่าวปักหมุด