หน้าแรก

อันที่จริงแล้ว ข่า ตะไคร้ พืชผักสวนครัวกลุ่มนี้ ถูกนำมาผลิตเป็นน้ำหมักหรือน้ำยาไล่แมลงตั้งแต่สมัยโบราณ ด้วยคุณสมบัติของกลิ่นที่ฉุนรุนแรง สามารถสกัดนำมาไล่ศัตรูพืชได้

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจึงขอนำสูตรน้ำหมักจากข่า ตะไคร้ ที่แชร์กันในโซเชียลมากมาย มาบอกต่อพี่น้องมิตรชาวไร่ ให้เป็นวิทยาทาน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง เพราะสารกำจัดวัชพืชจากสมุนไพรในครัวชนิดนี้ ทำได้ง่าย ไม่ต้องจ่ายเงินซื้อสารเคมีมาใช้ ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ที่สำคัญไม่มีสารเคมีตกค้างในพืช ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคอีกด้วย

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า น้ำหมักสมุนไพรนี้จะใช้พืชผักสวนครัวพวก ข่า ตะไคร้ ซึ่งมีฤทธิ์แสบร้อนตามธรรมชาติ ที่สามารถทำให้ระคายเคืองผิวหนังได้ คุณสมบัติตรงนี้จึงทำให้แมลงตัวเล็ก ๆ ที่เป็นศัตรูพืชต้านทานฤทธิ์แสบร้อนฉุนของน้ำหมักนี้ไม่ได้

ส่วนผสมของน้ำหมักสมุนไพรไล่แมลง ได้แก่  1. ตะไคร้  2. ข่าแก่  3. น้ำส้มสายชู  4. แอลกอฮอล์ 40 ดีกรี (เหล้าขาว)

วิธีทำน้ำหมักสมุนไพรไล่แมลง

  1. นำข่าแก่ กับ ตะไคร้ ซอยเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงในถังหมัก คลุกเคล้าให้เข้ากัน
  2. จากนั้นนำน้ำส้มสายชู 1 แก้ว ใส่ตามลงไป น้ำส้มสายชูนั้นมีกลิ่นฉุนรุนแรง และมีฤทธิ์กัดกร่อน ช่วยกำจัดไข่แมลงได้ดีในระดับหนึ่ง
  3. นำแอลกอฮอลล์ 40 ดีกรีใส่ตามลงไปให้พอท่วมสมุนไพร แอลกอฮอล์จะไปทำปฎิกิริยากับ ข่า ตะไคร้ ในถังหมักช่วยสกัดน้ำมันหอมระเหย และกลิ่นฉุนจากสมุนไพร อย่าง ตะไคร้ และ ข่า ออกมาได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นกลิ่นฉุนที่แมลงไม่ชอบ ช่วยขับไล่แมลงได้ผลดี
  4. จากนั้นปิดฝาถังหมัก หมักทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง สูตรนี้เป็นสูตรน้ำหมักสมุนไพรแบบเร่งด่วนหมักไว้แค่ 1 วัน ก็สามารถนำออกมาใช้ได้เลย แต่หากหมักไว้แล้วใช้ไม่หมดสามารถหมักเก็บไว้ได้เรื่อย ๆ เพราะสูตรนี้ยิ่งหมักนานตัวน้ำมันหอมระเหยในพืชก็จะเข้มข้น ทำให้น้ำหมักสมุนไพรเข้มข้นและใช้ได้ผลมากขึ้น
  5. อัตราส่วนในการใช้ คือ น้ำหมักสมุนไพร 2 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 20 ลิตร
  6. เก็บไว้ในที่ร่ม หลีกเลี่ยงแสงแดด สามารถเก็บไว้ได้นานเป็นปี ยิ่งหมักนาน ยิ่งใช้ได้ผลดีเยี่ยม

เวลาที่เหมาะสมในการใช้น้ำหมักสมุนไพรไล่แมลงตัวนี้ คือ ช่วงเย็นก่อนพลบค่ำ ซึ่งแมลงจะชอบออกมาหากินในช่วงนั้น ทั้งนี้ กลิ่นฉุนจากน้ำหมักนั้นใช้ได้ผลสำหรับการขับไล่แมลงเท่านั้น ไม่สามารถกำจัดแมลงได้แบบสารเคมี แต่ไม่ทิ้งสารตกค้างไว้ และ ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ใช้เอง

สำหรับสูตรนี้เป็นสูตรดั้งเดิมที่ชาวสวนสมัยก่อนใช้กันมานาน เพื่อขับไล่แมลงในสวนแบบง่าย ๆ ยังมีเคล็ดลับอีกตัวคือ หากต้องการให้น้ำหมักมีกลิ่นฉุนมากขึ้น ให้นำยาเส้นผสมลงไปด้วย เพื่อเพิ่มระดับความฉุน จนแมลงต้องร้องขอชีวิต

ขอบคุณที่มา: http://bitcoretech.com/insect-repellent-herb-water/

ข่าวปักหมุด