หน้าแรก

หัวปลี คือ ส่วนช่อดอกของต้นกล้วย ซึ่งมีทั้งดอกจริงที่ถูกหุ้มอยู่ภายในด้วยใบประดับสีแดงขนาดใหญ่ ลักษณะเป็นกาบซ้อนกันจนสุดปลายช่อ คล้ายดอกบัวตูม เมื่อดอกเพศเมียเจริญเติบโตกลายเป็นผลกล้วยหวีเล็ก ๆ ชาวสวนมักจะตัดปลีที่ปลายช่อทิ้ง เพื่อไม่ให้แย่งอาหารที่จะไปเลี้ยงผลกล้วย และป้องกันการสะสมเชื้อโรคของเครือกล้วยด้วย

ส่วนปลีกล้วยที่ถูกตัดออกไปนั้น นอกจากจะนำไปรับประทานได้ทั้งสดและสุก มิตรชาวไร่ทราบหรือไม่ว่า ยางปลีกล้วยขณะที่เราตัดออกมานั้น สามารถกำจัดศัตรูพืชประเภทเชื้อราได้

สูตรน้ำยางจากปลีกล้วยช่วยกำจัดเชื้อรานี้ เป็นองค์ความรู้ของคุณยรรยง ยาดี เกษตรผู้เชี่ยวชาญด้านการทำเกษตรผสมผสานและสารขับไล่แมลง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเผยแพร่สูตรนี้ผ่านรายการวิทยุ จังหวัดเชียงราย โดยระบุว่าสูตรนี้สามารถปราบราดำ ราขาวและโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราได้ ด้วยส่วนประกอบของ น้ำยางจากปลีกล้วย 150 ซี.ซี. กับเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อใดก็ได้ 1 ขวด

วิธีการผสมและการนำไปใช้

  • หลังจากตัดปลีกล้วยออกจากเครือ สังเกตว่าจะมีน้ำยางสีขาวขุ่นไหลออกมา ให้มิตรชาวไร่ใช้ขวดเปล่าของเครื่องดื่มชูกำลังรองน้ำยางให้เต็มขวด
  • จากนั้นนำมาผสมกับเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อใดก็ได้ในภาชนะที่มีฝาปิด คนให้เข้ากัน ปิดฝาหมักไว้ 1 คืน ก็จะได้น้ำหมักน้ำยางปลีกล้วย ที่สามารถช่วยกำจัดเชื้อราในพืชได้
  • วิธีใช้น้ำยาคือ ใช้น้ำยางที่หมักปริมาณ 3 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำเปล่า 5 ลิตร ฉีดพ่นบริเวณที่ต้องการกำจัดเชื้อราในพืช 5-7 วัน จะลดความรุนแรงของโรคได้ อีกทั้งยังช่วยกำจัดเพลี้ยต่าง ๆ ที่เป็นพาหะของโรคเชื้อราได้อีกด้วย

องค์ความรู้ที่มีประโยชน์แบบนี้ ต้องยกเครดิตให้ผู้คิดค้นนะคะ แหม! ใครจะไปรู้ว่ายางปลีกล้วยจะมีประโยชน์ขนาดนี้…เอาเป็นว่าไปทดลองทำดูแล้วกันนะคะ ได้ผลอย่างไรนำไปแชร์ต่อเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวมด้วยเด้อ!

ขอบคุณที่มา: https://goo.gl/Cj6ksa 

ข่าวปักหมุด