หน้าแรก

ปัจจุบันจะเห็นว่า มีมิตรชาวไร่ของมิตรผลหลายคนที่ประสบความสำเร็จจากการทำไร่อ้อย จนเป็นเถ้าแก่ไร่อ้อยผู้ครอบครองอาณาจักรอ้อยหลายร้อยหลายพันไร่ เปิดโควต้ากันทีเป็นหมื่น ๆ ตัน ยิ่งมี “มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม” ที่เป็นเหมือนคู่มือการทำไร่อ้อยสมัยใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีการเกษตรเข้ามาเป็นผู้ช่วยในการทำไร่อ้อย ยิ่งตอกย้ำความสำเร็จ ทำยอดทะลุเป้ากันปีต่อปี

แต่ใช่ว่าจะทุกคนที่เริ่มต้นแล้วไปได้สวย บางคนเริ่มต้นกันแบบตุปัดตุเป๋ ลองผิดลองถูกบ้าง ผสมปนเปกันไป บางรายถึงขั้นสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นก็เคยมีมาแล้ว

วันนี้เรามีตัวอย่างมิตรชาวไร่ ที่เคยปลูกอ้อยในพื้นที่ของตนเองแต่เสี่ยงโดนตำรวจจับ เพราะความไม่รู้ ด้วยวิธีการทำไร่แบบดั้งเดิมคือ “เผาอ้อยก่อนตัดเพื่อหีบอ้อยส่งโรงงาน”

ขอเสียงปรบมือให้กับ คุณคนิด แคว้นคอนฉิม เถ้าแก่ไร่อ้อย 800 ไร่ แห่งบ้านเพิ่ม อำเภอผาขาว จังหวัดเลยค่ะ!

ให้คุณคนิด แนะนำตัวเองค่ะ

“สวัสดีครับ ผมคนิด แคว้นคอนฉิม อายุ 66 ปี ทำไร่อ้อยกับมิตรผลภูเขียวมาตั้งแต่ต้น แต่ก่อนเป็นเกษตรกรปลูกถั่ว ปลูกข้าวโพด แต่คุณภาพชีวิตไม่ได้ดีเลย จนกระทั่งโรงงานน้ำตาลมิตรผลภูเขียวมาเปิด เลยตัดสินใจปลูกอ้อยจนถึงทุกวันนี้ครับ”

ปลูกอ้อยแล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ

“จากจุดเริ่มต้นทำอ้อยไม่กี่ไร่ เปิดโควต้าแค่ 400 ตัน ปัจจุบันเปิดโควต้า 13,000 ตัน จากที่ไม่มีอะไรเลย จนมีทุกอย่าง ทั้งสิบล้อ รถไถ รถใหม่ รถเก่า มีครบหมดครับ”

เล่าประสบการณ์ตัดอ้อยเผาใบให้เราฟังหน่อยค่ะ

“เมื่อก่อนผมตัดอ้อยแบบใช้คนงาน จ้างคนงานเต็มรถสิบล้อ จ่ายเงินหลายแสนบาทเพื่อตัดอ้อยแต่ละครั้ง และที่สำคัญต้องเผาใบอ้อยก่อนเข้าตัดตลอด เป็นปัญหามาก สร้างความเดือดร้อนไปทั่ว เผาทีไร กำนันผู้ใหญ่บ้านมาเตือนถึงบ้าน เพื่อนบ้านก็ร้องเรียน ไฟลามไปโดนที่คนอื่นเขา เสียเงินเสียทองมากมาย ตอนเผาก็กลัวว่าเมื่อไหร่ตำรวจจะมาจับ กังวลไปหมดแต่ไม่มีทางเลือก เลยต้องเผา”

ตอนนี้ทำไมเลิกเผา

“ตอนนี้ไม่เผาแล้ว เพราะเปลี่ยนการทำไร่แบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม ใช้เครื่องจักรทำงานแทนคน เราลงทุนครั้งเดียว วางรูปแบบแปลง ชักร่อง ปรับพื้นที่ให้มีระยะห่าง 1.80 เมตร เพื่อให้รถใหญ่เข้าทำงานได้ โดยเฉพาะรถตัดอ้อย ตอนนี้สบายเลย ถึงเวลาตัดอ้อย ไม่ต้องง้อคนงานแล้ว รถตัดวิ่งฉิว สบาย”

ตัดอ้อยสด มีประโยชน์อย่างไร

“ผมตัดอ้อยสด ทิ้งใบคลุมดิน ใบอ้อยช่วยควบคุมหญ้าได้ดีมาก สมัยก่อนปลูกอ้อยต้องฉีดยาฆ่าหญ้า 3 ครั้ง ตอนนี้ฉีดแค่ครั้งเดียว จบ ประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปอีก ที่สำคัญคือ ดินดีขึ้น เพราะใบที่คลุมไว้เรากลบเป็นซาก คืนอินทรียวัตถุให้ดิน ดินก็มีอาหารให้อ้อย และดินไม่แข็งไม่ด้านด้วย ถ้าไร่ที่เผาบ่อย ๆ ยิ่งรื้อตอ ดินจะแน่นมาก ดินเสื่อมคุณภาพ”

ฝากอะไรถึงคนที่ตัดอ้อยเผาใบหน่อยค่ะ

“เปลี่ยนเถอะครับ ผมอยากให้เพื่อนชาวไร่อ้อยคนอื่นเปลี่ยนมาทำไร่อ้อยสมัยใหม่ ที่ให้เครื่องจักร รถใหญ่เข้าไปทำงานได้ มันคุ้มค่ากว่ากันเอยะมาก ตัดอ้อยสด ทิ้งใบคลุมดิน ได้ประโยชน์หลายอย่าง อ้อยได้ราคา ดินมีคุณภาพ ประหยัดการให้น้ำ ให้ปุ๋ยได้มาเลยทีเดียว ต้องลองเปลี่ยนครับ ไม่ลองไม่รู้”

และนี่คือคุณคนิด แคว้นคอนฉิม ตัวอย่างมิตรชาวไร่ที่มาแชร์ประสบการณ์ตรงจากการตัดอ้อยเผาใบ แล้วสร้างความเดือดร้อนต่อเพื่อนบ้าน สุดท้ายเปลี่ยนมาตัดอ้อยสด ทิ้งใบคลุมดิน ตามแบบฉบับการทำไร่อ้อยแบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม.

ข่าวปักหมุด