หน้าแรก

พี่น้องมิตรชาวไร่เชื่อเรื่องปาฏิหาริย์ไหมคะ ปาฏิหาริย์ที่เกิดจากความรัก เมื่อเรารักในสิ่งหนึ่งสิ่งใดแล้ว เราสามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้นจากสภาพที่ไม่ดีให้กลายเป็นสิ่งสวยงามได้ในพริบตา

เรากำลังพูดถึงเรื่องราวความรักของมิตรชาวไร่ท่านหนึ่ง นามว่า สมควร บุญขันธ์ ชาวจังหวัดขอนแก่น ที่มีความรักต่อ “ดิน” แหล่งทำมาหากินที่ให้ชีวิตแก่ครอบครัว

เพราะคำว่า “รักดิน” ทำให้คุณสมควร บุญขันธ์ เลือกวิธีไม่เผาอ้อยก่อนตัด ด้วยเหตุผลเดียวคือ “ยิ่งเผา ดินยิ่งพัง” ในเมื่อเรารักดิน เราจะทำลายดินด้วยการเผาทำไม

คุณสมควรเล่าประสบการณ์การทำไร่อ้อยแบบไม่เผาใบให้ทีมงานเราฟังว่า

“ภัยร้ายจากการเผาใบอ้อยก่อนตัด ทุกคนทราบดีว่าเกิดผลกระทบอย่างไรบ้าง ทั้งเรื่องมลภาวะ การลุกลามไปที่คนอื่น แต่สิ่งที่ผมกลัวที่สุดคือ การเผามากเกินไปจะทำให้ดินแข็งเป็นก้อน สะสมเรื่อย ๆ จนไม่สามารถปลูกอะไรได้อีก แม้กระทั่งรถไถยังไม่อยากเข้าไปทำงานในไร่ที่มีดินเสื่อมโทรม”

“ผมเริ่มจากการปรับพื้นที่แปลงให้ได้มาตรฐาน เว้นร่องห่างประมาณ 1.80 เมตร เพื่อให้รถตัดเข้าไปตัดอ้อยสดได้ง่าย ไร่ของผมจึงตัดอ้อยสด ไม่เผาใบ ทิ้งใบคลุมดินร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งประโยชน์ที่เกิดจากการทิ้งใบอ้อยคลุมดินนั้น ช่วยให้ผมลดต้นทุนเรื่องการกำจัดวัชพืชได้เป็นอย่างดี เพราะใบอ้อยที่ถูกสับทิ้งไว้ช่วยคลุมหญ้าให้เกิดได้น้อย ที่สำคัญช่วยกักเก็บความชื้นในดินได้ด้วย”

ปัจจุบันไร่ของคุณสมควร ชุ่มชื่น เขียวขจี เต็มไปด้วยพืชไร่ พืชสวน รวมถึงสัตว์น้อยใหญ่มากมาย เพราะความรักดินของคุณสมควร ทำให้ดินของไร่บุญขันธ์เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ ปลูกอะไรก็สวยงาม งอกเงย

หากมิตรชาวไร่ท่านใดมีโอกาสผ่านไปบ้านกุดกว้าง ตำบลกุดกว้าง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น อย่าลืมแวะเวียนไปชมความงามของไร่บุญขันธ์ ที่เพียงยึดหลัก ปลูกอ้อยไม่เผาใบ ตัดอ้อยสด ทิ้งใบคลุมดิน ก็คืนความสดใสให้ดินกันด้วยนะคะ.

ข่าวปักหมุด