หน้าแรก

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมงานมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มได้รับคำถามจากแฟนเว็บไซต์จำนวนหนึ่ง เกี่ยวกับการเผาอ้อย และอันตรายจากการสูดดมควันไฟที่มาจากการเผาอ้อย เราจึงรวบรวมคำถามที่ไถ่ถามกันเข้ามา มาตอบในบทความนี้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านท่านอื่น ๆ ด้วยนะคะ

ถาม : ปัจจุบันทำไมยังมีชาวไร่อ้อยเผาใบอ้อยก่อนเข้าตัด 
ตอบ : สาเหตุหลัก ๆ คือ เจ้าของไร่อ้อยที่ยังเผาใบก่อนเข้าตัดไม่ได้ออกแบบแปลงอ้อยสำหรับรถตัด เน้นให้คนเข้าไปตัดได้อย่างเดียว เมื่อต้องใช้คน แต่คนงานไม่พอ ก็ต้องให้เถ้าแก่รายใหญ่เข้าตัดให้ ซึ่งคนงานของรายใหญ่จะไม่เข้าตัดเลย ถ้าไม่เผาใบอ้อยซะก่อน

ถาม : ถ้าก๊าซหรือควันจากการเผาอ้อย เข้าสู่ร่างกายบ่อย ๆ จะเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ 
ตอบ : เป็นอันตรายแน่นอน เพราะก๊าซต่าง ๆ ที่เกิดจากการเผาไหม้ ทั้งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ล้วนเป็นสิ่งที่มีพิษ ถ้าสูดดมบ่อย ๆ สารพิษจะเข้าไปในร่างกาย ร่างกายจะขับออกมาในรูปของเสมหะ แต่ส่วนที่ขับไม่ได้ อาจไปติดอยู่ที่ถุงลมของปอด ถ้าสะสมนาน ๆ ปอดจะเสื่อมได้ ซึ่งนี่คือผลระยะยาว สำหรับระยะสั้น ก๊าซต่าง ๆ หรือควันทำให้ระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้เป็นหลอดลมอักเสบ โรคระบบทางเดินหายใจ รวมถึงภูมิแพ้ด้วย

ถาม : ถ้าควันพิษเข้าไปในร่างกายมาก ๆ ทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้หรือไม่ 
ตอบ : ควันพิษจากไฟไหม้มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เกินปริมาณออกซิเจนที่ใช้อยู่ อาจทำให้เสียชีวิตได้

ถาม : จะสังเกตได้อย่างไรว่าบุคคลกลุ่มไหนได้รับอันตรายจากควันไฟเผาใบอ้อย
ตอบ : เป็นบุคคลที่อยู่ละแวกใกล้เคียงกับแปลงอ้อยที่เผาใบ เรื่องผลกระทบต่อร่างกายพิสูจน์ยากในบางคนแต่ถ้าได้สูดดมระยะยาว มีผลต่อร่างกายแน่นอน และอาจมีสารกระตุ้นทำให้เนื้อเยื่อผิดปกติด้วย

ถาม : วิธีการรักษาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจหรือโรคต่างๆ ที่มีสาเหตุจากการสูดดมควันเข้าไป มีวิธีการรักษาหรือมาตรการป้องกันอย่างไรบ้าง 
ตอบ :  1. หลีกเลี่ยงควันไฟจากการเผาใบอ้อย

  1. ออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายและปอดแข็งแรง
  2. สำหรับชาวไร่อ้อย ต้องไม่เผาอ้อย เพื่อลดการสร้างความเดือดร้อนต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่นและตนเอง

สำหรับแฟนเว็บท่านใดที่ยังมีคำถามและข้อสงสัยอื่น ๆ อย่าลังเลใจค่ะ ติดต่อเราเข้ามาทันที ทีมงานยินดีตอบทุกเรื่องของอ้อยให้ชัดเจนถูกจุดแน่นอนค่ะ.

ข่าวปักหมุด