หน้าแรก

อาชีพชาวไร่ชาวสวนอย่างเรา ต้องทำงานด้วยอุปกรณ์ เครื่องจักร เครื่องไม้เครื่องมือมากมาย ชิ้นเล็กชิ้นใหญ่ สลับกันไปตามแต่ละหน้างาน บางกิจกรรมต้องใช้เครื่องมือหลายชิ้น เมื่อมานั่งคิดว่าหากมิตรชาวไร่ไม่มีการจัดเก็บอุปกรณ์ทำงานในไร่อย่างเป็นระเบียบ การทำงานแต่ละครั้งอาจสิ้นเปลืองเวลาในการค้นหาเครื่องมือไม่มากก็น้อย

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มวันนี้มีทริคการทำงานในไร่มาฝากพี่น้องมิตรชาวไร่ ด้วยเคล็ดลับง่าย ๆ “เก็บ ก่อน กลับ” ทุกครั้งหลังเสร็จงาน และเช็กทุกครั้งว่าต้องนำอะไรกลับบ้างหรืออะไรที่สามารถทิ้งไว้หน้างานได้เลย

  • เก็บอุปกรณ์ ก่อนกลับ ตัวอย่างเช่น เมื่อมีกิจกรรมในไร่ต่าง ๆ อุปกรณ์ที่ต้องใช้ในกิจกรรมนั้นมีอะไรบ้าง เมื่อนำอุปกรณ์การเกษตรเหล่านั้นมาใช้ เมื่อเสร็จงานแล้วให้เก็บกลับเข้าที่ให้เรียบร้อยทุกครั้ง
  • เก็บอะไหล่ ก่อนกลับ ในกรณีที่ต้องซ่อมเครื่องจักร เช่น รถไถ รถตัดอ้อย หรือรถบรรทุก เมื่อเสร็จงานแล้ว อะไหล่ชิ้นไหนที่ต้องนำกลับไปเก็บไว้ที่บ้านหรือโรงรถก็ควรเก็บ ชิ้นไหนต้องเป็นอะไหล่สำรอง ให้แยกเก็บอย่างเป็นระบบ เพื่อง่ายต่อการใช้งานครั้งต่อไป
  • เก็บเศษซาก หรือ ขยะ ก่อนกลับ เศษซากหรือขยะที่เกิดจากกิจกรรมในไร่ อาทิ วัสดุบรรจุภัณฑ์สารปรับปรุงดิน หรือสารกำจัดวัชพืชต่าง ๆ เป็นต้น หรือแม้แต่เศษขยะจากอาหารการกินที่นำไปรับประทานในไร่ขณะทำงาน ควรนำมาคัดแยกและทิ้งในจุดที่เหมาะสม

เพื่อความสะอาด และความเป็นระเบียบในไร่อ้อย มาเริ่ม “เก็บ ก่อน กลับ” ที่ตัวเราเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ลูกน้องหรือคนงานในไร่กันตั้งแต่วันนี้เลยนะคะ.

ข่าวปักหมุด