หน้าแรก

สวัสดีเดือนกุมภาพันธ์ค่ะมิตรชาวไร่ที่น่ารักของมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มทุกคน เดือนนี้เป็นเดือนแห่งความรัก พี่น้องมิตรชาวไร่ก็อย่าหวานกันจนลืมตารางงานในไร่นะคะ ช่วงนี้ต้องตรวจสอบคุณภาพดินสำหรับแปลงที่จะปลูกอ้อยใหม่ แต่สำหรับอ้อยตอก็ควรจะใส่ปุ๋ยรองพื้นหลังตัด รวมถึงให้น้ำอ้อยครั้งที่ 1 ด้วย อย่างไรก็ดี “หลัก 3 ใช่” ต้องนำมาปรับใช้ให้เหมาะสม เวลาไหนต้องทำอะไร อยากให้มิตรชาวไร่เคร่งครัดให้มาก เพื่อให้อ้อยที่เราปลูกได้รับน้ำ รับสารอาหารจากดินได้อย่างเต็มที่

พอดี๊ พอดี วันก่อนทีมงานเราอ่านเจอบทความจากเทคโนโลยีชาวบ้าน เรื่องการปลูกผักไร้ดิน โดยปลูกบนต้นกล้วย ซึ่งทางเราเห็นว่า เป็นไอเดียเก๋กู๊ดมาก เลยอยากนำมาแชร์ต่อให้มิตรชาวไร่ได้ศึกษากันค่ะ

ตัวอย่างพืชที่ปลูกบนต้นกล้วยที่บทความนี้นำมาเสนอคือ “ผักสลัดค่ะ” เพราะผักชนิดนี้ต้องการแสงน้อย เมื่อปลูกบนต้นกล้วย ใบกล้วยจะช่วยพรางแสงแดดได้บางส่วน ที่สำคัญผักที่จะนำมาปลูกบนต้นกล้วยต้องเป็นผักที่อายุสั้น ระยะเวลาปลูกไม่ควรเกิน 40 วัน เนื่องจากต้นกล้วยจะโทรมและเหี่ยวแห้งตายก่อนได้

ขั้นตอนแรกของการปลูกผักไร้ดินบนต้นกล้วย ต้องเพาะต้นกล้าก่อน โดยใช้เมล็ดพันธุ์หยอดหลุมละ 1 เมล็ด ในกระบะเพาะกล้า  ให้ใช้ดินสำหรับเพาะกล้า และอาจใช้ปุ๋ยหมักที่ได้จากการหมักมูลสัตว์ผสมกับเศษพืชผักที่เหลือจากการเก็บเกี่ยว ขุยมะพร้าวหรือขี้เลื้อย หรือเศษวัสดุอื่น ๆ ใส่ลงไป จากนั้นนำดินที่มีความชื้นเหมาะสมใส่ในกระบะเพาะ หยอดเมล็ดพันธุ์ผักลงไป ใช้ดินโรยปิดหน้าอีกครั้ง เป็นอันเสร็จสิ้น

เมื่อต้นกล้าผักเจริญเติบโตมีใบประมาณ 3-4 ใบ ให้นำออกจากกระบะเพาะโดยการให้น้ำก่อนแล้วจึงค่อย ๆ เคาะออก ต้นกล้าก็จะหลุดออกมามีลักษณะเป็นแท่งตามรูปทรงของรูในกระบะเพาะ จากนั้นจึงนำไปปลูกบนตนกล้วยต่อไป

วิธีปลูกผักไร้ดินบนต้นกล้วย

อันดับแรกคือ เลือกต้นกล้วยที่แก่แล้ว แทนที่เราจะฟันกล้วยต้นนั้นทิ้ง เรานำผักไปปลูกได้เป็นอย่างดี โดยให้เจาะรูที่ต้นกล้วยในลักษณะทแยงลงไป ให้รูมีขนาดเท่ากับแท่งดินที่ยึดรากต้นกล้าที่ย้ายมาจากกระบะเพาะ จากนั้นจึงเอาต้นกล้า ยัดใส่ลงไปในรูของต้นกล้วยที่เจาะไว้ การดูแลรักษาง่ายแสนง่ายค่ะ ไม่ต้องรดน้ำอะไรใด ๆ ทั้งสิ้น อย่างเดียวที่ต้องทำคือ ค้ำยันไม่ให้ต้นกล้วยล้มเท่านั้น

หลังจากนั้น ประมาณ 30 วัน (ขึ้นอยู่กับอายุของผักที่ปลูก) ก็เก็บเกี่ยวผักไปขายได้เลยค่ะ ตัวอย่างผักสลัดที่ปลูก ผู้ทดลองระบุว่า มีรสชาติดีมาก หวาน และกรอบ ใบเป็นเงางาม ทั้งนี้เป็นเพราะต้นกล้วยมีธาตุโพแทสเซียมสูงนั่นเอง

ไอเดียเลิศขนาดนี้ จะไม่ให้เรียกว่า “อเมซิ่งเกษตร” แล้วจะเรียกว่าอะไรล่ะคะ.

ขอบคุณที่มาจาก

https://www.technologychaoban.com/bullet-news-today/article_91342?fbclid=IwAR2OvAYGo0ReHCwtzO13G8qneMhG5vCom2EFVQh8oOe9-xzwFW8BMSro3mk

ข่าวปักหมุด