หน้าแรก

พี่น้องมิตรชาวไร่คะ เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีรายงานด้านความเสี่ยงของโลก ปี 2019 ที่จัดทำโดย World Economic Forum (WEF) โดยคำนึงถึงความเสี่ยงต่าง ๆ ใน 5 มิติ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเศรษฐกิจ ด้านภูมิศาสตร์การเมือง ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านเทคโนโลยี ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นภายในปีนี้มากที่สุด พบว่า

สถานการณ์ของสภาพภูมิอากาศที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นถูกยกให้เป็นความเสี่ยงที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นได้มากที่สุดในปี 2019 ตามมาด้วยความล้มเหลวจากการบรรเทาปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยใน 10 อันดับแรก มีความเสี่ยงทางด้านสิ่งแวดล้อมถึง 6 อันดั

ตามมาด้วยความเสี่ยงทางด้านเทคโนโลยี ที่อาจจะเกิดการจารกรรมข้อมูลและการโจมตีทางไซเบอร์ขึ้นในปีนี้ หลังจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือหนึ่งในการแสวงหาผลประโยชน์ และดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของรัฐ นอกเหนือไปจากเครื่องมือทางด้านการทหารและเศรษฐกิจ

ข้อมูลข่าวคราวนี้ ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเราอีกต่อไป โดยเฉพาะเรื่องสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate change ที่ประสบปัญหาเหมือนกันทั่วโลก ในฐานะเกษตรกรผู้ต้องพึ่งพาฝนฟ้าอากาศ เรื่องความเป็นไปของโลก เราจึงต้องอัพเดตข่าวสารให้ทันท่วงที เพื่อเตรียมการรับมือกับทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นนะคะ.

ที่มาข้อมูล : https://thestandard.co/the-global-risks-report-2019-by-wef/

 

ข่าวปักหมุด