หน้าแรก

การใช้สารควบคุมวัชพืชในเรือกสวนไร่นา เป็นสิ่งที่ยากจะปฏิเสธได้ของเกษตรกรเกือบทุกราย เพราะการทำไร่ทำสวนสมัยนี้ ความคาดหวังของเกษตรคือ ผลผลิตที่งอกงาม สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้แก่ผู้เพาะปลูก

ชาวไร่อ้อยเองก็เช่นเดียวกัน วัชพืชที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้นัดหมาย รวมถึงแมลงศัตรูพืชตัวร้ายที่แฝงกายเข้ามากัดกินต้นอ้อยตั้งแต่รากจรดใบอย่างไม่ใยดี สิ่งเหล่านี้สร้างความเดือดเนื้อร้อนใจแก่ชาวไร่ยิ่งนัก วิธีไหนที่กำจัดได้อย่างสิ้นซากก็พร้อมจะเปย์จ่ายทันที แน่นอนว่าสิ่งที่ถูกใจชาวไร่ในด้านความสะดวก หาง่าย จ่ายคล่อง ต้องยกให้ “สารควบคุมวัชพืช”

เมื่อชีวิตชาวไร่บางรายหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีไม่ได้ ความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากเหตุสารเคมีสัมผัสผิวหนังหรือกระเด็นเข้าตา ต้องมีบ้าง ไม่มากก็น้อย ดังนั้นเรามารู้จักวิธีการดูแลตนเองเมื่อเกิดเหตุสารเคมีโดนผิวหนังหรือเข้าตากันดีกว่า

เมื่อถูกสารควบคุมวัชพืชหรือแมลงหกราดผิวหนังหรือลำตัว ให้ปฏิบัติดังนี้

  1. ใช้น้ำสะอาดล้างด้วยวิธีตักราดหรือเปิดน้ำให้ไหลผ่านประมาณ 10 นาที หรือนานจนกว่าจะแน่ใจว่าล้างสะอาดออกหมด
  2. ถอดเสื้อผ้าเครื่องประดับที่เปื้อนสารเคมีออกให้หมด
  3. นำส่งโรงพยาบาล ในกรณีที่มีอาการสาหัส
  4. ถ้าสารเคมีเป็นชนิดผง ให้ถอดเสื้อผ้าเครื่องประดับออกให้หมดแล้วล้างด้วยน้ำสะอาด เพราะถ้าใช้น้ำล้างทันที สารเคมีจะละลายน้ำ ทำให้ออกฤทธิ์เพิ่มขึ้น

เมื่อสารควบคุมวัชพืชหรือแมลงเข้าตา ต้องรักษาทันทีเพราะอาจตาบอดได้

  1. รีบล้างตาด้วยน้ำสะอาดนานประมาณ 20 นาที โดยเปิดน้ำจากก๊อกเบา ๆ ล้างออก หรือเทน้ำจากแก้วล้างตา ระวังอย่าให้น้ำเข้าตาอีกข้างหนึ่งเด็ดขาด
  2. ปิดตาด้วยผ้าสะอาด ห้ามขยี้ตา แล้วรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที

สำหรับไร่อ้อยของมิตรชาวไร่ท่านใดไม่มีการใช้สารเคมีในทุกกระบวนการทำไร่ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ แต่ความรู้ที่เรานำมาฝากข้างต้นนี้ รู้ติดตัวไว้ไม่เสียหายนะคะ เผื่อได้ใช้ช่วยเหลือเพื่อนชาวไร่ท่านอื่นได้.

ข่าวปักหมุด