หน้าแรก

เรื่องของกัญชา ดูเหมือนจะเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญของประเทศไทย สำคัญกว่าเรื่องปากท้อง ความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน เพราะบางคนก็อ้างว่า กัญชา ก็เรื่องปากท้อง พัวพันหลายสิ่งอัน สำคัญจนพรรคการเมืองใหญ่บางพรรคนำมาตั้งเป็นนโยบาย

อย่างไรก็แล้วแต่ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขออัพเดตข้อมูลข้อเท็จจริงสำหรับบุคคลผู้มีสิทธิ์และสามารถขออนุญาตผลิต นำเข้า และส่งออกกัญชาได้ โดยต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

(1) เป็นหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ศึกษาวิจัย หรือจัดการเรียนการสอนทางการแพทย์ เภสัชศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือเกษตรศาสตร์ หรือให้บริการทางเกษตรกรรม เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ หรือเภสัชกรรม

(2) ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม เภสัชกรรม ทันตกรรม และสัตวแพทย์ หรือแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์หรือหมอพื้นบ้านตามหลักเกณฑ์ที่ รมว.สธ. กำหนด

(3) สถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่มีการศึกษาวิจัยและจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับการแพทย์หรือเภสัชศาสตร์

(4) เกษตรที่รวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจเพื่อสังคม หรือสหกรณ์การเกษตร ซึ่งจดทะเบียนตามกฎหมาย และดำเนินการภายใต้ความร่วมมือและกำกับดูแลของผู้ขออนุญาตที่เป็นหน่วยงานรัฐ หรือสถาบันอุดมศึกษาเอกชน

(5) ผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะระหว่างประเทศ

(6) ผู้ป่วยเดินทางระหว่างประเทศที่มีความจำเป็นต้องนำติดตัวเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรเพื่อใช้รักษาโรคเฉพาะตัว

(7) ผู้ขออนุญาตอื่นๆ ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

ทั้งนี้ ผู้ขออนุญาตต้องยื่นคำขอต่อเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และต้องเสนอคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน จึงจะเสนอเลขาธิการ อย.เพื่อพิจารณาออกใบอนุญาตต่อไป จึงจะสามารถดำเนินการผลิต นำเข้า หรือส่งออกได้

ในเมื่อยกให้กัญชาเป็นเรื่องใหญ่ ก็ต้องมีหลักเกณฑ์ชัดเจนแบบนี้ล่ะค่ะท่าน ชัดเจนเข้าใจตรงกันทุกฝ่ายนะจ๊ะพี่น้อง.

 ที่มา https://www.tcijthai.com/news/2019/2/current/8789

ข่าวปักหมุด