หน้าแรก

จากการรายงานข่าวหลายสำนัก รวมถึงการคาดการณ์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับน้ำ ต่างฟันธงตรงกันว่า ปีนี้แล้งแน่นอน ทำให้เกษตรกรทั่วประเทศต่างเตรียมตัวรับมือภัยแล้ง เร่งวางแผนกักเก็บน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรกันตั้งแต่ปลายปี 2561

ทั้งนี้ภาครัฐก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับสถานการณ์ภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับกรมชลประทาน ได้ประชุมหารือเตรียมการรับภัยแล้ง และเริ่มปล่อยขบวนคาราวานเครื่องจักรกล เครื่องสูบน้ำ รถบรรทุกน้ำ เพื่อกระจายสู่พื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศที่เสี่ยงต่อปัญหาขาดแคลนน้ำ  ตามนโยบายให้หน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯ ที่เกี่ยวข้องมีความตื่นตัว ตระหนัก และเตรียมพร้อมในการรับมือสถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังจะมาถึง

ซึ่งกรมชลประทานถือเป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำฐานข้อมูลปริมาณน้ำทั้งประเทศ ความต้องการใช้น้ำ ทั้งในเขตและนอกเขตชลประทาน เพื่อนำมาวิเคราะห์เป็นรายพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวัง และกำหนดเป็นมาตรการที่เหมาะสมในการบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ต่อไป รวมทั้งเตรียมความพร้อมด้านเครื่องมือ เครื่องจักรในการช่วยเหลือหากประชาชนประสบภาวะขาดแคลนน้ำ

ภาพรวมการบริหารจัดการน้ำฤดูแล้งของประเทศ มีปริมาณน้ำเก็บกักทั้งประเทศ แบ่งเป็น 1) อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 35 แห่ง มีปริมาณน้ำกักเก็บ 47,141 ล้าน ลบ.ม. นำมาใช้ได้ 23,599 ล้าน ลบ.ม. 2) อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 412 แห่ง มีปริมาณน้ำกักเก็บ 2,696 ล้าน ลบ.ม. นำมาใช้ได้ 2,310 ล้าน ลบ.ม. และ 3) ปริมาณน้ำจากแหล่งน้ำอื่น ๆ นำมาใช้ได้ 1,138 ล้าน ลบ.ม. รวมปริมาณน้ำใช้การทั้งประเทศ 27,047 ล้าน ลบ.ม.

อย่างไรก็ดี มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มเชื่อว่า มิตรชาวไร่ของเราคงเริ่มเตรียมการและวางแผนการใช้น้ำในพื้นที่ปลูกอ้อยไว้แล้วเป็นอย่างดี ถึงแม้อ้อยจะเป็นพืชที่แข็งแรง ไม่ต้องการน้ำเยอะ แต่อ้อยก็มีช่วงวัยที่ต้องใช้น้ำเพื่อการเจริญเติบโตเหมือนพืชชนิดอื่น ขอเพียงวางแผนให้น้ำในเวลาและปริมาณที่ใช่ เราเชื่อว่าเพื่อนมิตรชาวไร่จะฝ่าวิกฤตภัยแล้งปีนี้ไปได้แน่นอน

ขอบคุณที่มา: https://www.moac.go.th/news-preview-411091791977

ข่าวปักหมุด