หน้าแรก

อีกไม่กี่วันก็ถึงเทศกาลสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ไทยแล้วนะคะ ประเพณีนี้ตามตำราสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ นิยมจัดในช่วงวันที่ 13-15 เมษายนของทุกปี  สงกรานต์สมัยก่อนจัดขึ้นเฉพาะในครอบครัวหรือชุมชนใกล้เคียง แต่ปัจจุบันขยายวงกว้างมากขึ้นจนเป็นประเพณีดังระดับโลก สัญลักษณ์ของสงกรานต์คือ การใช้น้ำรดกัน เพราะน้ำเป็นตัวแทนของความชุ่มชื่น มีการขอพรจากผู้ใหญ่ รำลึกถึงบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ จึงทำให้สังคมไทยนิยมกลับบ้านในเทศกาลสงกรานต์ จนกลายเป็นวันแห่งครอบครัวนั่นเองค่ะ

ในวันดี ๆ ที่มีญาติมิตรมารวมตัวกันขนาดนี้ การท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ จึงมีนักท่องเที่ยวที่มากันแบบครอบครัว เพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง ให้เห็นกันมากมาย มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจึงมีที่เที่ยวเด็ด ๆ ของแต่ละภูมิภาคมาฝากมิตรชาวไร่ ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจไปเที่ยวไหนมาให้เป็นตัวเลือกค่ะ

ชลบุรี เมืองยอดฮิตของนักท่องเที่ยว

จังหวัดชลบุรี เป็นจังหวัดที่ได้รับความนิยมจากทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพราะอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และยังมีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายแบบให้ได้ไปเที่ยวชม ใครอยากเที่ยวเกาะ เที่ยวทะเล มีให้เลือกหลายแห่ง เช่น เกาะล้าน, เกาะไผ่, เกาะขาม, เกาะแสมสาร และเกาะสีชัง ถ้าไม่อยากข้ามเกาะก็มีหาดทรายสวย ๆ อีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นหาดจอมเทียน, หาดบางแสน, หาดบางเสร่, หาดทรายแก้ว, หาดน้ำใส, หาดนางรอง, หาดนางรำ เป็นต้น 

นอกจากนี้ยังมีที่เที่ยวชลบุรีในรูปแบบอื่น ๆ ให้ได้ไปสนุกกันด้วย เช่น ชุมชนจีนบ้านชากแง้ว, สวนสัตว์เปิดเขาเขียว, สวนเสือศรีราชา, อันเดอร์วอเตอร์ เวิลด์ พัทยา, ปราสาทสัจธรรม, ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา, ไร่องุ่นซิลเวอร์เลค, Art in Paradise, มิโมซ่า พัทยา, สวนนงนุช, เขาชีจรรย์, ฐานทัพเรือสัตหีบ, เมืองจำลองสยาม, วิหารเซียน, น้ำตกอ่างช้างน้ำ, ชุมชนชายทะเลบางละมุง, Space Inspirium, ตึกแดง (พระตำหนักราชินี), ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและอนุรักษ์ป่าชายเลน, ตลาดเก่าร้อยปีพนัสนิคม, สวนน้ำการ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน, สวนน้ำรามายณะ และสวนไทย พัทยา เป็นต้น

โอ้ มาย ก็อด เที่ยวชลบุรี กี่ปีก็เที่ยวไม่หมด จริง ๆ ลองจัดทริปมาดูกันนะคะ

สงกรานต์เที่ยวไหนดี-007.jpg

ชมงานประเพณีและเล่นน้ำเย็นฉ่ำที่เมืองกาญจน์

กาญจนบุรี อีกหนึ่งจังหวัดที่เที่ยวได้ทั้งปีไม่มีเบื่อ ทั้งฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว ชิวกันยาว ๆ เลยค่ะพี่น้อง ด้วยความที่มีชายแดนติดประเทศพม่า ทำให้จังหวัดกาญจนบุรี มีความหลากหลายทางประเพณีและวัฒนธรรมที่มีเสน่ห์น่าค้นหา

สำหรับสงกรานต์ปีนี้ใครอยากโดนมนต์เสน่ห์ของเมืองกาญจน์ มีแนะนำหลายที่เลยค่ะ อาทิ ประเพณีสงกรานต์มอญ วัดวังก์วิเวการาม และเจดีย์พุทธคยา, สงกรานต์หาดทรายลูกแก หรือจะไปเถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ตำนานไทย ณ เมืองมัลลิกา ก็ดีเลิศค่ะ

สงกรานต์เที่ยวไหนดี-005.jpg

สงกรานต์เมษา ผ้าขาวม้าสนั่นโลก สยามสแควร์ กรุงเทพฯ

อีกงานที่น่าจับตามอง หรือถ้าอยากลองของ เชิญให้มางานนี้ค่ะ “สงกรานต์เมษา ผ้าขาวม้าสนั่นโลก” ของกรุงเทพฯ จัดขึ้น ณ สยามสแควร์ เขามีคอนเซ็ปท์สงกรานต์สีขาวด้วยนะคะ “ไม่แป้ง ไม่โป๊ ไม่เปลือย และ ไม่แอลกอฮอล์” งานจัดระว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2562 ตั้งแต่เวลา 12.00 น. –19.00 น. ใครอยากเที่ยวสงกรานต์สไตล์วัยรุ่นหน่อยต้องมาที่นี่ค่ะ สยามสแควร์ กรุงเทพฯ

สงกรานต์เที่ยวไหนดี-004.jpg

สงกรานต์กรุงเก่า จ.อยุธยา

อยุธยา เมืองเก่าของเราแต่ก่อน….ปีนี้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเชิญชวนเที่ยวงาน ประเพณีสงกรานต์กรุงเก่า วันที่ 13-15 เมษายน 2562 กำหนดการในงานคร่าว ๆ คือ ช่วงเช้าจัดงานที่หน้าวิหารพระมงคลบพิตร ร่วมตักบาตร สรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ช่วงบ่ายที่หน้าสำนักงานเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และรอบเกาะเมือง หน้าพระราชวังจันทรเกษม ใต้สะพานปรีดีธำรง ชมขบวนแห่นางสงกรานต์จากหน่วยงานต่าง ๆ และเล่นน้ำสงกรานต์กับช้างในบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์ค่ะ

สงกรานต์เที่ยวไหนดี-008.jpg

เทศกาลดอกคูน-เสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ขอนแก่น

สุดยอดงานประเพณีสงกรานต์อีสาน ต้องยอมเขาล่ะ กับเทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ของ จ.ขอนแก่น ปีนี้ก็เช่นเคยค่ะ เชิญพี่น้องทั่วไทยร่วมสืบสาน ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรมอีสาน อันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น และร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ ท่ามกลางกลิ่นอายแบบอีสาน (บริเวณถนนข้าวเหนียว) ทำบุญตักบาตร (บริเวณถนนศรีจันทร์) รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ตบประทายขนทรายเข้าวัด ชมการประกวดเกวียนบุปผชาติ การประกวดธิดาดอกคูณ-เสียงแคน ตลอดจนการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP มากมาย ใครยังไม่มีแผนไปเที่ยวไหน ขอขอนแก่นยืนหนึ่งในใจนะคะพี่น้อง ฮิ้ววววว!

สงกรานต์เที่ยวไหนดี-006.jpg

งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จ.เชียงใหม่

เทศกาลใหญ่ระดับชาติขนาดนี้ จะขาดเมืองท่องเที่ยวใหญ่ของไทย อย่างเชียงใหม่ไปได้อย่างไร เมืองที่เต็มไปด้วยเสน่ห์และกลิ่นไอของความล้านนา สำหรับปีนี้ ประเพณีปี๋ใหม่เมืองของชาวเหนือ จัดขึ้นวันที่ 13 -15 เมษายน ในงานมีกิจกรรมให้เที่ยวชมมากมาย อาทิ ร่วมขบวนแห่และสรงน้ำ “พระพุทธสิหิงค์” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเชียงใหม่และแผ่นดินล้านนาที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน รวมทั้งขบวนแห่ขนทรายเข้าวัด, การประกวดเทพี และ เทพบุตรสงกรานต์, การก่อเจดีย์ทราย, เที่ยวกาดหมั้ว / การสาธิตทำขนมพื้นเมือง อาทิ ขนมเทียน ข้ามต้มมัด ขนมปาด และร่วมรำวงล้านนาย้อนยุค

สงกรานต์เที่ยวไหนดี-003.jpg

จบ ครบ ทุกภาคแล้วหนา ลองพิจารณาดูนะคะว่าจะไปเที่ยวไหนดี วางแผนการเดินทางล่วงหน้า เตรียมความพร้อมทั้งคน ทั้งรถ ขับขี่เคารพกฎ ลดอุบัติเหตุนะจ๊ะ บ๊ายบาย.

ขอบคุณที่มา: 
https://travel.mthai.com/blog/207427.html
https://travel.mthai.com/region/208639.html
https://travel.kapook.com/view207302.html

ข่าวปักหมุด