หน้าแรก

“ฝนเทลงมา เทลงมา เทลงมา ให้นาตูฮง นาตูฮง นาตูฮง….” วินาทีนี้เราสามารถร้องเพลง ฝนเทลงมา ได้อย่างเต็มปากเต็มคำแล้วนะคะ เพราะกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศให้ประเทศไทย เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้ว เย้ ๆ ๆ ที่สำคัญช่วงนี้ฝนก็โปรยปรายชุ่มช่ำ ให้มิตรชาวไร่ได้เก็บกักน้ำได้อย่างเต็มที่ใช่ไหมล่ะ ^^

แต่อย่างไรก็ดี ฝนจะมากจะน้อย บางทีการคาดการณ์ก็มีคลาดเคลื่อนไปบ้าง ทางที่ดี นอกจากการบริหารจัดการน้ำในไร่อ้อยแล้ว ในฐานะเกษตรกรชาวไทยที่ต้องพึ่งพาอาศัยปริมาณน้ำฝน เพื่อใช้อุปโภคบริโภคแล้ว เราทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจ ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า เพราะน้ำคือชีวิต โดยเริ่มจากตัวเราค่ะ

วิธีประหยัดน้ำเริ่มได้ที่ตัวเรา

การใช้น้ำในห้องน้ำ

ทราบหรือไม่ว่า การกดชักโครกสำหรับสุขภัณฑ์รุ่นธรรมดา 1 ครั้ง สิ้นเปลืองน้ำโดยเฉลี่ย 15-22 ลิตร ซึ่งก็แล้วแต่ชนิดและรุ่นของชักโครก ในขณะที่สุขภัณฑ์ที่ใช้น้ำราดใช้น้ำเพียง 2 ลิตร เท่านั้น แต่ปัจจุบันมีสุขภัณฑ์รุ่นใหม่ ๆ แบบประหยัดน้ำถูกผลิตขึ้นมาด้วยคอนเซปรักษ์โลก ซึ่งใช้น้ำเพียง 4-5 ลิตร ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้สุขภัณฑ์ของแต่ละบ้านนะคะ

การใช้น้ำในการอาบน้ำ

อาบน้ำด้วยฝักบัว 1 ครั้ง ใช้น้ำเฉลี่ย 20 ลิตร/คน แต่ถ้าอาบน้ำในอ่างจะใช้น้ำครั้งละ 110 ลิตร รู้อย่างนี้แล้วคนที่ชอบนอนแช่น้ำในอ่าง ควรจะจำกัดการแช่สักเดือนละครั้งก็พอมังคะ ^^ มาดูวิธีอาบน้ำอย่างรู้คุณค่ากันค่ะ

  • ปิดฝักบัวหรือก๊อกน้ำทุกครั้งขณะที่ฟอกสบู่ ถูตัวหรือสระผม มิฉะนั้นจะสิ้นเปลืองน้ำประมาณ 90 ลิตรต่อการอาบน้ำ 1 ครั้ง
  • แต่ละนาทีของการอาบน้ำด้วยฝักบัวจะใช้น้ำ 9 ลิตร ดังนั้นควรใช้เวลาในการอาบน้ำให้สั้นลง เพื่อช่วยประหยัดน้ำ

การใช้ก๊อกน้ำ

  • แปรงฟันโดยใช้แก้วรองน้ำจะใช้น้ำเพียง 1 ลิตร เท่านั้นค่ะ
  • โกนหนวด โดยเปิดน้ำเฉพาะตอนล้างจะใช้น้ำเพียง 1-2 ลิตร
  • โดยเฉลี่ยก๊อกน้ำจะมีอัตราการไหล 9 ลิตรต่อนาที

การใช้น้ำในครัว

  • การล้างผัก ให้ใช้ภาชนะรองน้ำ จะใช้น้ำเพียง 5-10 ลิตร ในขณะที่การล้างโดยเปิดก๊อกน้ำไหลผ่านในเวลา 5 นาที จะสิ้นเปลืองน้ำถึง 45 ลิตร
  • การล้างจานชาม หากใช้ภาชนะรองจะใช้น้ำ 50 ลิตร แต่การล้างแบบเปิดน้ำไหลตลอด จะเปลืองน้ำถึง 135 ลิตร

การซักผ้า

ซักผ้าด้วยเครื่องใช้น้ำเฉลี่ย 100 ลิตรต่อการซักผ้า 1 ครั้ง ในขณะที่ซักปริมาณเท่ากันด้วยมือ (ใช้กะละมังรองน้ำ) จะใช้น้ำครึ่งหนึ่งของการซักด้วยเครื่อง

อ่านจบแล้วอย่าลืมนำไปปรับใช้ที่บ้านนะคะ ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า เพราะน้ำคือชีวิต Goodbye ค่ะ.

ข่าวปักหมุด