หน้าแรก

หวัด(ไม่)ดีค่ะคุณผู้อ่านมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มทู้กกกกกคน ช่วงนี้ฝนกตกแทบจะวันเว้นวันเลยนะคะ โรคภัยไข้เจ็บก็ระบาดมากับฝน ที่ฮิตหนักเห็นจะเป็นหวัดกับไข้เลือดออก โรคเหล่านี้ประมาทไม่ได้นะคะ เพราะความแข็งแรงของร่างกายแต่ละคนไม่เท่ากัน เมื่อรับเชื้อเข้าไปบางรายเป็นแล้วรักษาหาย กับอีกบางรายถึงตายก็มีให้เห็น เพราะฉะนั้นหลีกเลี่ยงไม่ให้ติดเชื้อดีที่สุดค่ะ โดยเฉพาะโรคร้ายที่มากับยุง ดังนั้นในช่วงหน้าฝน เราควรเตรียมความพร้อม 3 เรื่องสำคัญ คือ

1.การป้องกันการถูกยุงกัด ทายากันยุง นอนในมุ้ง กำจัดยุงตัวเต็มวัยด้วยสเปรย์ ไม้ช็อตไฟฟ้า กำจัดลูกน้ำและแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในภาชนะที่มีน้ำใสและนิ่ง เช่น ถาดรองขาตู้ ยางรถยนต์เก่า กระถางต้นไม้

 2.การเฝ้าระวังอาการของโรค เช่น ไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อย เบื่ออาหาร หน้าแดง ผิวหนังเป็นจุดเลือด อาเจียน ปวดท้อง และ

3.การไปพบแพทย์เร็วเมื่อป่วยและมีไข้สูง เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยโรค และเฝ้าระวังเป็นพิเศษในช่วงไข้ลด หากเกิดอาการช็อกจากไข้เลือดออก ต้องรีบกลับไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นอาจทำให้เสียชีวิตได้ 

นอกจากนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขออนุญาตแชร์มาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” คือ โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย จากกรมควบคุมโรคให้พี่น้องมิตรชาวไร่ได้อ่านดังนี้ค่ะ

1.เก็บบ้านให้สะอาด โปร่ง โล่ง ไม่ให้มีมุมอับทึบ เป็นที่เกาะพักของยุง

2.เก็บขยะ เศษภาชนะรอบบ้าน โดยทำต่อเนื่องสัปดาห์ละครั้ง ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และ

3.เก็บน้ำ สำรวจภาชนะใส่น้ำ ต้องปิดฝาให้มิดชิด ป้องกันยุงลายวางไข่

ทั้งนี้วิธีควบคุมโรคจากยุงที่ได้ผลมากที่สุดคือ การกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงที่เป็นพาหะนำโรค โดยเฉพาะโรคไข้เลือดออกจากยุงลาย เราสามารถป้องกันได้ด้วยตัวเอง คือ ดูแลบริเวณบ้านและรอบ ๆ ชุมชนที่อยู่ไม่ให้มีน้ำขัง ในภาชนะอย่างยางรถยนต์ อ่าง กระถาง ต้องไม่ให้มีน้ำขัง หลีกเลี่ยงไม่ให้ยุงกัดโดยใส่เสื้อผ้าให้มิดชิด หรือแจ้งหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ให้เข้าไปช่วยกำจัดยุงได้ค่ะ.

ข่าวปักหมุด