หน้าแรก

“อโรคา ปรมาลาภา” ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ

นอกเหนือจากแก้วแหวานเงินทอง ลาภยศสรรเสริญแล้ว ความไม่เจ็บป่วย ไร้ซึ่งโรคภัย เป็นพรฮิตที่ทุกคนอยากได้และขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกครั้งเมื่อได้สร้างบุญสร้างกุศล เพราะแม้นมีเงินทองกองเต็มหน้า แต่สุขภาพร่างกายไม่ไหว ไร้ซึ่งเรี่ยวแรง ก็ไม่รู้จะเอาเงินเหล่านั้นไปทำอะไร นอกเสียจากรักษาตัวเอง

“เบาหวาน” อีกหนึ่งโรคฮิตเหมือนกันที่ไม่ว่าจะอ้วนจะผอมก็เป็นเบาหวานได้ ยิ่งถ้ามีพ่อแม่หรือคนในครอบครัวเป็นเบาหวานมาก่อน ลูกหลานเตรียมตัวรับมรดกได้เลย แต่สำหรับใครที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานแล้ว อย่าวิตกจริตไป ดูแลรักษาตัวเองอย่างเคร่งครัดตามคำแนะนำของแพทย์ ทั้งการกินยาอย่างต่อเนื่อง รับประทานอาหารที่หลีกเลี่ยงสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน และออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อรักษาชีวิตตัวเอง เมื่อเป็นแล้วก็ต้องอยู่กับโรคให้ได้

วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม เอาใจผู้ป่วยเบาหวาน ด้วยผลไม้ 4 ชนิด ที่รับประทานได้ดี มีประโยชน์ แต่ต้องในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากไป ไม่น้อยไป เพื่อสารอาหารที่ครบถ้วนต่อร่างกาย ผลไม้ 4 ชนิด ที่เป็นมิตรต่อผู้ป่วยเบาหวาน ได้แก่

แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลในรูปแบบน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวค่อนข้างสูง ทำให้ร่างกายดูดซึมและนำไปใช้ประโยชน์ได้รวดเร็ว มีไฟเบอร์ที่สามารถละลายในน้ำได้ดี

ชมพู่

ชมพู่เป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อย ไม่หวานจัด มีไฟเบอร์ทั้งชนิดที่สามารถละลายน้ำได้ และไม่ละลายน้ำ ช่วยลดคอเรสเตอรอลในร่างกาย ลดความเสี่ยงไขมันอุดตันในเส้นเลือด และช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ไม่ควรทานเกินมื้อละ 1-2 ผล

แก้วมังกร

แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิด ทั้งแคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก วิตามินบีและซี ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ มื้อละไม่เกิน 10-15 คำ

ฝรั่ง

ฝรั่งเป็นผลไม้ที่มีใยอาหารสูง แคลอรี่ต่ำ ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ควรเกินวันละ 1 ผลเล็กหรือครึ่งผลใหญ่

จำไว้ว่า ผู้ป่วยเบาหวานควรเลือกรับประทานผลไม้มื้อละ 1 ชนิด วันละ 2-3 ครั้ง หลังอาหาร และควรหลีกเลี่ยงผลไม้รสหวานจัด เช่น ทุเรียน ขนุน เงาะ ละมุด มะขาม และผลไม้แปรรูปทุกชนิด เพราะผลไม้แปรรูปมักมีน้ำตาลหรือสารเพิ่มความหวานเป็นส่วนประกอบในปริมาณที่มากเกินไป.

ข่าวปักหมุด