หน้าแรก

เพิ่งผ่านพ้นไปไม่กี่วันนะคะ สำหรับวันงดสูบบุรี่โลก 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา หลายหน่วยงานโดยเฉพาะหน่วยงานด้านสุขภาพต่างร่วมกันรณรงค์ให้สิงห์อมควันทั้งหลาย เห็นโทษและกลัวภัยจากบุหรี่อย่างชัดเจน ส่วนจะเลิกหรือไม่เลิกก็เป็นเรื่องของบุคคลล้วน ๆ ทั้งนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม ถึงจะไม่ใช่องค์กรเพื่อสุขภาพ แต่เราก็อยากเห็นมิตรชาวไร่ของเรามีสุขภาพที่ดี มีปอดที่แข็งแรง วันนี้เลยมีเคล็ดลับ ตัวช่วยให้เลิกบุหรี่ได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเองมาฝากกันค่ะ

5 ตัวช่วยเลิกบุหรี่ ไม่ยากอย่างที่คิด

  1. แอปพลิเคชัน “ไทยไร้ควัน”

แอปพลิเคชัน “ไทยไร้ควัน” เป็นแอปพลิเคชันจาก สสส. ด้วยคอนเซป “ชี้นำทาง สร้างกำลังใจ ให้ความช่วยเหลือ” เพื่อส่งเสริมให้คนไทยสามารถเลิกบุหรี่ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยต่อสุขภาพ มิตรชาวไร่ท่านใดสนใจ ลองโหลดแอปพลิเคชันนี้มาใช้งานดูนะคะ

  1. หาที่ปรึกษา

บางคนสูบบุหรี่มาครึ่งค่อนชีวิต จะให้เลิกปุ๊บปั๊บทันทีก็ดูจะหักดิบบั่นทอนกันเกินไป ที่ปรึกษาดี ๆ หรือคนรู้จักที่เลิกสูบบุหรี่ได้ เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่จะให้คำแนะนำได้อย่างดี หรือจะโทรศัพท์ไปที่ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ สายด่วน 1600 ก็ได้นะคะ โทรฟรีทุกเครือข่ายจ้า

  1. อาหารที่ทำให้ลดความอยากบุหรี่

มีอาหารหลากหลายชนิดที่ช่วยลดความอยากบุหรี่ได้ อาทิ ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี เช่น มะนาว ส้ม ฝรั่ง และเสาวรส นอกจากนี้ยังมีเนื้อปลา ทั้งปลาน้ำจืด ปลาทะเล หรืออาหารที่ให้โปรตีนที่ประกอบด้วยสารซีโรนิน เช่น ถั่ว ไข่ อกไก่ เป็นต้น รวมถึง นมวัว นมเปรี้ยว และน้ำเปล่า ก็ช่วยลดความอยากบุหรี่ได้

  1. พืชสมุนไพรที่ทำให้ลดความอยากบุหรี่

นอกจากอาหารการกินแล้ว ยังมีพืชสมุนไพรที่ช่วยลดความอยากบุหรี่ได้ด้วย ได้แก่ หญ้าดอกขาว ซึ่งช่วยลดคาร์บอนมอนนอกไซด์ที่คั่งค้างในปอด ,โปร่งฟ้า ทำให้บุหรี่ที่สูบภายหลังจากการทานโปร่งฟ้า มีรสชาติแย่ จนไม่สามารถสูบต่อได้ และ กานพลู ที่ช่วยบรรเทาอาการไอ และลดความอยากบุหรี่ลงได้

  1. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายประเภท “แอโรบิก” ที่มีความต่อเนื่อง เช่น วิ่งเหยาะ ๆ วิ่งทางไกล ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน กระโดดเชือก หรือเต้นแอโรบิก สามารถช่วยให้คนสูบบุหรี่น้อยลงจนถึงขั้นเลิกบุหรี่ได้

แม้ตัวช่วยที่ยกมากล่าวข้างต้น จะเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย ๆ แต่หากขาดกำลังใจที่เข้มแข็ง ผู้ที่อยากเลิกสูบบุหรี่ อาจเกิดอาการท้อแท้ และหมดความอดทน จนสูญเสียความพยายามนั้นไปได้ เพราะฉะนั้นหากอยากเป็นมิตรชาวไร่ปอดแข็งแรง ก็มาพยายามไปด้วยกันนะคะ.

ข่าวปักหมุด