หน้าแรก

เมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้ (29 ส.ค. 62) พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โพดุล” บริเวณทะเลจีนใต้ มีศูนย์กลางอยู่ที ละติจูด 17.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 111.7 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 24 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีแนวโน้มเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำลงสู่อ่าวตังเกี๋ย และเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 30 สิงหาคม 2562 ประกอบกับมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่พายุโซนร้อน “โพดุล” ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนักถึงหนักมาก กับมีลมแรงในหลายพื้นที่ โดยคาดว่าพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ มีดังนี้

วันที่ 29 สิงหาคม บริเวณจังหวัดขอนแก่น ชัยภูมิ บึงกาฬ สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ และมหาสารคาม

วันที่ 30 สิงหาคม บริเวณจังหวัดขอนแก่น ชัยภูมิ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ และมหาสารคาม

วันที่ 31 สิงหาคม บริเวณจังหวัดขอนแก่น ชัยภูมิ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย กาฬสินธุ์ และมหาสารคาม

และวันที่ 1 กันยายน บริเวณจังหวัดขอนแก่น เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี และชัยภูมิ

จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจท่าให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำเอ่อล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่มไว้ด้วย ส่าหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกัน และระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ติดริมแม่น้ำโขงขอให้ระวังน้ำเอ่อล้นตลิ่ง และเตรียมป้องกันภัยจากภาวะน้ำท่วมไว้ด้วย และให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน กรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดต่อไป

“แฟนจ๋า ฝนมาแล้วจ้ะ อยู่นี่แล้วจ้ะ จะตกมาไวไว” (ทำนองเพลงแฟนจ๋าของพี่เบิร์ด)

จากประกาศข้างต้นของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจึงอยากเตือนพี่น้องประชาชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เตรียมรับมือต่อพายุฝนที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากอาจเกิดฝนตกหนักและตกสะสม เสี่ยงต่อน้ำท่วมเฉียบพลัน รวมถึงน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ลาดเชิงเขาและใกล้น้ำไหล

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอให้พี่น้องมิตรชาวไร่ที่อยู่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุโพดุลเตรียมรับมือให้พร้อม ทั้งเรื่องปริมาณฝนที่อาจจะตกหนักถึงหนักมาก รวมไปถึงสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง อาจส่งผลต่อสุขภาพได้ ดังนั้นดูแลตัวเองและคนในครอบครัวอย่างใกล้ชิดนะคะ

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

ระดับความแรงของพายุมีทั้งหมด 5 ระดับ ระดับ 3 หมายถึง ระดับที่มีความเร็วลม 178-209 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความสูงของคลื่น 2.7-3.7 เมตร ความกดอากาศ 945-964 มิลลิบาร์ อานุภาพในการทำลายล้าง ปานกลาง ทำลายโครงสร้างที่อยู่อาศัยขนาดเล็กได้บ้าง โทรศัพท์บ้านถูกตัดขาด แผงป้องกันพายุตามบ้านเรือนได้รับความเสียหาย อาจเกิดน้ำท่วมขังเข้ามาถึงพื้นดินส่วนใน

พายุโซนร้อน (Tropical storm) หมายถึง พายุที่มีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลาง 34 นอต หรือ 63 กม./ชม. ขึ้นไป แต่ไม่ถึง 63 นอต หรือ 118 กม./ชม. มีกำลังแรงพอที่จะทำลายบ้านเรือนที่มีโครงสร้างไม่แข็งแรงได้ รวมทั้งทำให้กิ่งไม้หักโค่น และทำให้เกิดน้ำท่วมได้ ฝนที่ตกอย่างหนักทั้งวันทั้งคืนอาจทำให้เกิดน้ำป่าและแผ่นดินถล่มได้

ที่มาข้อมูลจาก

http://www.khonkaen.tmd.go.th/warning/warn_word/2562/warn_81_62.pdf

https://www.tmd.go.th/list_warning.php

https://teen.mthai.com/variety/64742.html

ข่าวปักหมุด