หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรรักชาวไร่ของมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มทุกคน ช่วงสัปดาห์นี้ค่อยรู้สึกชุ่มชื่นหัวใจขึ้นมาหน่อย เนื่องจากเริ่มมีฝนปรอย ๆ กระจายทั่วทุกภาคของประเทศไทย หลังจากผ่านพ้นต้นฤดูฝนช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน มาอย่างทุลักทุเล ด้วยสถานการณ์ฝนน้อยจากสภาวะฝนทิ้งช่วง ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนสำคัญของประเทศต่ำกว่าเกณฑ์ค่อนไปทางแล้ง

โดยทั่วไปแล้วเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม เรียกว่ากลางฤดูฝน แต่จากสภาพที่เกิดขึ้น ดูเหมือนว่าประเทศไทยในปี 2562 เพิ่งเข้าสู่ฤดูฝนในเดือนสิงหาคมนี่เอง ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาเขาก็ได้ประเมินสถานการณ์ฝนในครึ่งปีหลังนี้ว่า “ฝนมาแน่นอน” ซึ่งพระเอกของงานนี้คาดว่าเป็นพายุหมุนเขตร้อน 2 ลูก ที่จะมาช่วยดับแล้งและเติมเต็มน้ำลงเขื่อนให้บ้านเรา ซึ่งจากร่องมรสุมที่มาจากจีนนี้ทำพี่น้องภาคเหนือและอีสาน ได้รับผลดีจากสถานการณ์ภัยแล้งคลี่คลายกันบ้าง  แต่ในทางกลับกันประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เช่น ภาคใต้ ภาคตะวันออก หรือพื้นที่ขอบ ๆ ด้านรับมรสุม ก็ต้องระมัดระวังเตรียมรับมือน้ำท่วมเฉียบพลันกันไว้ด้วย

ปริมาณฝนในเดือนสิงหาคม กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าปริมาณฝนรวมบริเวณ ภาคเหนือ จะสูงกว่าค่าปกติร้อยละ 10 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ฝั่ง ตะวันตกจะสูงกว่าค่าปกติร้อยละ 5 ภาคกลางและภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะต่ำกว่าค่าปกติร้อยละ 5 ส่วนภาคใต้ฝั่งตะวันออกจะใกล้เคียงค่าปกติ โดยจะมีปริมาณฝนรวม ตามภาคต่าง ๆ  คือ ภาคเหนือประมาณ 210-280 มม. ภาค ตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 250-330 มม. ภาคกลางประมาณ 140-190 มม. ภาคตะวันออกประมาณ 250-330 มม. ภาคใต้ฝั่งตะวันออกประมาณ 100-150 มม. ภาคใต้ฝั่งตะวันตกประมาณ 350-490 มม. กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประมาณ 160-240 มม. ทำให้สภาพอากาศช่วงนี้ของประเทศไทยอุณหภูมิเฉลี่ยลดลงบ้างในบางพื้นที่

แน่นอนว่าฝนในช่วงนี้มีส่วนสำคัญต่อการดำรงชีวิตของประชาชนทั้งประเทศ ไม่เพียงแต่เกษตรกรเท่านั้น การอุปโภค บริโภค ภาคอุตสาหกรรม หรือแม้แต่สิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ก็ยังต้องพึ่งพาน้ำจากฝนเพื่อดำรงชีพหรือใช้น้ำเพื่อประโยชน์อื่น ๆ เช่นกัน

แม้ปัจจุบัน เกษตรกรรมอาชีพที่ต้องพึ่งพาน้ำเป็นปัจจัยหลัก แต่เกษตรกรยุคใหม่ได้เริ่มปรับตัวและวางแผนทำการเกษตรให้ทันต่อสถานการณ์ฝนมากขึ้น จากอดีตที่ทำเกษตรตามมีตามเกิด ปัจจุบันมีเทคโนโลยี ทั้งสมาร์ทโฟน อินเทอร์เน็ต ทำให้เกษตรกรเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และวิธีการทำเกษตรที่ลดความเสี่ยงมากขึ้น เนื่องจากสามารถวางแผนการผลิตได้ล่วงหน้า

ในส่วนของมิตรชาวไร่ที่ปลูกอ้อยก็เช่นเดียวกัน เมื่อปริมาณฝนในช่วงนี้เริ่มดีขึ้น ส่งผลดีต่ออ้อย เนื่องจากอ้อยตอที่รอรับน้ำจากฝน จะได้เจริญเติบโตตามช่วงวัย ทั้งนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอแนะนำให้พี่น้องมิตรชาวไร่วางแผนกักเก็บปริมาณน้ำฝนไว้ด้วย เพื่อให้ไร่อ้อยของเรามีระบบชลประทานที่พร้อมให้น้ำตามความต้องการของอ้อยได้อย่างพอเพียง หรือในกรณีฉุกเฉินที่ต้องให้น้ำอ้อยเสริมฝน จะได้เตรียมการอย่างทันท่วงที

สำหรับพื้นที่ที่จะปลูกอ้อยใหม่ กำลังฟื้นฟูบำรุงดินด้วยพืชตระกูลถั่วนั้น หวังว่าช่วงนี้บรรยากาศของการเก็บเกี่ยวพืชบำรุงดินคงครึกครื้นคึกคักรับฝน บ้านไหนปลูกถั่วได้งามก็สามารถนำมาขายเพิ่มรายได้อีกช่องทาง หรือจะนำมาเป็นทุนเพื่อปรับปรุงเบดก่อนลงมือปลูกอ้อยช่วงตุลาคมนี้ก็ได้

สุดท้ายนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มหวังว่า มิตรชาวไร่ยุคใหม่ของเราจะวางแผนการใช้น้ำได้อย่างรัดกุมเพื่อให้ระบบชลประทานในไร่อ้อยมีน้ำเพียงพอและมีเหลือเก็บเพื่อใช้ประโยชน์ด้านอื่นในพื้นที่ได้เพิ่มนะคะ.

 

ขอบคุณที่มาข้อมูลและภาพ

http://eecwater.info/rainforecast/public/sforecast

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/841551

https://www.springnews.co.th/thailand/339233

ข่าวปักหมุด