หน้าแรก

ด้วยลักษณะพื้นที่เกษตรกรรมในประเทศไทยมีขนาดใหญ่ เช่น พื้นที่นาข้าว ไร่อ้อย และไร่มันสำปะหลัง ทำให้การดูแลรักษาคุณภาพของผลผลิตตลอดอายุ ตั้งแต่การเพาะปลูกไปจนถึงการเก็บเกี่ยวเป็นไปได้ยาก รวมถึงการสังเกตสุขภาพพืชยังขาดความละเอียด ส่งผลให้การดูแลรักษาไม่ถูกจุด ประสิทธิภาพการทำเกษตรลดลงตามไปด้วย

ปัจจุบันจึงมีเทคโนโลยี NDVI คือ Normalized Difference Vegetation Index (NDVI) หรือ ดัชนีความแตกต่างพืชพรรณเป็นหนึ่งในตัวบ่งชี้ถึงพื้นที่ภัยแล้ง ที่ได้มาจากการคำนวณค่าการสะท้อนในภาพถ่ายจากดาวเทียม ซึ่งนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายจากพื้นฐานความสัมพันธ์ที่ว่า "บริเวณที่เกิดสภาวะภัยแล้งมักส่งผลต่อความสมบูรณ์ของพืช” ด้วยการคำนวณค่าจาก NDVI Single Sensors

NDVI Single Sensors คือ กล้องที่สามารถบันทึกข้อมูลภาพ ในช่วงคลื่นที่สายตาสามารถมองเห็นได้ คือช่วงคลื่นแสงสีแดง (Red Band) และช่วงคลื่นที่สายตาไม่สามารถมองเห็นได้ คือ ช่วงคลื่นขอบแดง (Red-edge Band) และช่วงคลื่นอินฟาเรดใกล้ (NIR Band) ข้อมูลภาพที่ได้มาจะถูกนำมาคำนวณสัดส่วนความต่างของการสะท้อนระหว่างสองช่วงคลื่น แสงสีแดง (Red Band) และช่วงคลื่นอินฟราเรดใกล้ (NIR Band) เพื่อใช้บ่งชี้ดัชนีวัดความอุดมสมบูรณ์ของพืช (NDVI) และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ร่วมกับ Drone เนื่องจากเป็นยานพาหนะ ในการสำรวจที่มีประสิทธิภาพสูง และรวดเร็ว เพื่อรักษาคุณภาพของผลผลิต ติดตามการเจริญเติบโตของพืช สามารถระบุพืชที่กำลังประสบปัญหา ป่วยเป็นโรค หรือเกิดการระบาดของศัตรูพืช เพื่อรักษาคุณภาพของผลผลิตตลอดอายุของพืชได้อย่างตรงจุด จากการบันทึกข้อมูลมุมสูง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำเกษตรให้มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น

 

 

นอกจากนี้ NDVI ยังถูกใช้สำหรับตรวจสอบภัยแล้งได้อีกด้วย เนื่องจากบริเวณที่พืชทิ้งใบ หรือบริเวณที่ปรากฏพืชไม่สมบูรณ์ สามารถอนุมานได้ว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นบริเวณที่กำลังประสบภัยแล้งนั่นเอง

ทั้งนี้เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการทำเกษตรที่มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้นจำ เป็นต้องอาศัยการเก็บข้อมูลเป็นช่วงระยะเวลายาว ๆ เพื่อเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ผลผลิตของพื้นที่เพาะปลูก และควรนำดัชนีอื่น ๆ เช่น ดัชนีความชื้น (NDWI) ดัชนีสถานะพืชพรรณ (VCI) ดัชนีสถานะอุณหภูมิ (TCI) และดัชนีสถานะความอุดมสมบูรณ์ของพืชพรรณ (VHI)  เป็นปัจจัยร่วมในการวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งจะทำให้เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของแต่ละปัจจัยที่ส่งผลต่อผลผลิตเพื่อผลลัพธ์ที่มีความถูกต้อง และการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด

ขอบคุณที่มา :

วารสารมิตรชาวไร่ ปีที่ 7 ฉบับที่ 02 ประจำเดือน มีนาคม-เมษายน 2563

https://www.azosensors.com/

https://sentera.com/sensors/

https://sentera.com/

https:/sentera.com/understanding-ndvi-plant-health/

https://sentera.com/what-is-ndvi/

ข่าวปักหมุด