หน้าแรก

ปลวก เป็นแมลงชนิดหนึ่งที่ขอยกให้เป็นสัตว์ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างมาก เนื่องจากปลวกสามารถกระจายตัวอยู่ได้ทั่วทุกมุมโลก ขยายเผ่าพันธุ์ได้หลากหลายสปีชีส์ มีสังคมแบ่งชนชั้นวรรณะเสมือนคน ทั้งราชินีปลวกเอย ปลวกชั้นต่ำชั้นสูงเอย เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเลยจริง ๆ

โดยทั่วไปปลวกจะกินอาหารจากซากพืชและเซลลูโลสจากไม้ เศษใบไม้ ดิน หรือมูลสัตว์ ซึ่งนับว่าปลวกเป็นผู้บริโภคซากพืชซากสัตว์ที่สำคัญ โดยเฉพาะในเขตร้อนและเขตกึ่งร้อน ดังนั้นการย่อยสลายไม้และซากพืชของปลวกจึงมีความสำคัญต่อระบบนิเวศน์เป็นอย่างมาก

ในแง่มุมที่เกี่ยวกับมนุษย์ ปลวกหลายร้อยชนิดเป็นสัตว์รังควาน สร้างความเสียหายให้กับสิ่งปลูกสร้าง กัดกินบ้านเรือน โดยเฉพาะสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ไม้เป็นวัสดุ นอกจากนี้ปลวกกับเกษตรกรก็เรียกว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมา เพราะปลวกเป็นศัตรูพืชสำคัญอีกชนิดหนึ่งที่สร้างความเสียหายต่อพืชไร่ พืชสวน อาทิ ยูคาลิปตัส ข้าว อ้อย มันสำปะหลัง กาแฟ ฝ้าย ไม้ผล ข้าวโพด ถั่วลิสง ถั่วเหลือง รวมถึงผักต่าง ๆ ด้วย

ด้านอ้อย ปลวกเป็นศัตรูพืชตัวร้ายที่เข้าทำลายอ้อยในทุกระยะการเจริญเติบโต ตั้งแต่ในระยะท่อนพันธุ์ ปลวกอาจกัดกินจนท่อนพันธุ์ไม่งอก ในระยะที่อ้อยโต ปลวกจะกัดกินบริเวณต่ำกว่าผิวดินเล็กน้อยและเข้าไปในลำต้นเป็นโพรงสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ โดยเนื้ออ้อยที่ถูกปลวกกิน จะมีดินเข้าไปอยู่แทนที่ ทำให้อ้อยหักล้มได้ ซึ่งทำให้ผลผลิตอ้อยของชาวไร่ลดลง 2.4-4.8 ตันต่อไร่ คุณภาพความหวานลดลง 2-3 ซี.ซี.เอส. โดยเฉพาะในอ้อยปลูกที่มีการทำลายมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงแล้ง

เทคนิคกำจัดปลวกในไร่อ้อย-01.png

เทคนิคการกำจัดปลวกในไร่อ้อย

เชื่อว่ามิตรชาวไร่หลายท่านคงมีวิธีกำจัดปลวกซึ่งเป็นศัตรูอ้อยในแบบฉบับของตนเองกันบ้างแล้ว มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มเองเลยอยากขอแชร์เทคนิคการกำจัดปลวกในไร่อ้อย ด้วยวิธีที่หลากหลายให้เลือกตามความเหมาะสมของแต่ละไร่ดังนี้

  1. ช่วงเตรียมดินปลูกอ้อย หากเป็นพื้นที่ที่เคยมีปัญหาเรื่องปลวก ชาวไร่ควรไถพรวนหลาย ๆ ครั้งก่อนการปลูกเพื่อทำลายรังปลวก เพื่อให้นกและมดมาช่วยกินปลวกที่ถูกไถพรวนขึ้นมา เป็นการจัดการปลวกแบบชีววิธี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่วิธีนี้อาจจัดการปลวกได้ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะปลวกที่มีในดินอาจมีมากเกินกว่าที่มดและนกจะกินไหว
  2. เมื่อเจอปัญหาปลวกในไร่อ้อยให้ทำกับดักเชื้อราเขียวควบคุม 5 จุดต่อไร่ และเปลี่ยนกับดักทุก 2 เดือน จนถึงเวลาตัดอ้อยเข้าหีบ
  3. ในอ้อยตอ การตัดอ้อยสดไว้ใบคลุมดินตามแบบฉบับมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม สามารถลดการเข้าทำลายของปลวกได้
  4. หากพบปลวกจำนวนมากเกินต้านทาน อาจใช้สารเคมีอย่าง fipronil 5% SC อัตรา 80 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นตามร่องอ้อย หลังจากวางท่อนพันธุ์จึงกลบดินในขั้นตอนต่อไป

จะเห็นว่าเรื่องของปลวก เป็นเรื่องที่ไม่ปลวกเลยจริง ๆ เพราะหากไร่อ้อยใดถูกบุกยึดด้วยแมลงความสามารถสูงที่แข็งแกร่งทนทานแบบปลวก ที่สามารถเข้าไปกัดกิน ลำต้น ราก ใบ ของอ้อยได้แล้วล่ะก็ ผลผลิตที่ชาวไร่ตั้งตารอมีค่าเท่ากับศูนย์แน่นอน เพราะสัตว์ตัวเล็กตัวน้อยชนิดนี้ สามารถทำให้อ้อยยืนต้นล้มลงมาตายได้อย่างง่ายดายหากไม่รีบกำจัดอย่างถูกวิธี

ที่มาข้อมูล-ภาพ

http://km.ocsb.go.th/

https://th.wikipedia.org/

https://www.thaigreenagro.com/

ข่าวปักหมุด