หน้าแรก

“น้ำ” หรือชลประทาน คือปัจจัยเสริมอ้อยสำคัญที่ช่วยให้อ้อยเจริญเติบโตเต็มที่ โดยปกติอ้อยต้องการน้ำประมาณ 1,200-1,600 มิลลิเมตรต่อปี ด้วยสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล ทำให้มิตรชาวไร่ต้องปลูกอ้อยกระทบแล้งกันเป็นประจำ

โดยธรรมชาติของอ้อย อ้อยเป็นพืชที่มีระบบรากเหมือนพืชตระกูลหญ้าทั่วไป หลังการปลูกหรือเมื่อเกิดปัญหาฝนทิ้งช่วง จะทำให้อ้อยหยุดเจริญเติบโต ผลผลิตอ้อยจึงต่ำกว่าที่ควรจะเป็น เพราะระบบรากอ้อยสำคัญต่อการเจริญเติบโต

ดังนั้นมิตรชาวไร่จึงต้องหาวิธีเสริมน้ำอ้อย เพื่อช่วยให้อ้อยข้ามแล้งได้รับน้ำเพียงพอต่อการเจริญเติบโต โดยเฉพาะการให้น้ำที่ผิวดินบริเวณร่องอ้อย ซึ่งจำเป็นต่อการตั้งลำอ้อย และช่วยให้ใบอ้อยเขียวงามทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นได้แม้เป็นอ้อยตอ หรืออ้อยข้ามแล้งที่ต้องการเพิ่มผลผลิตตันต่อไร่ ซึ่งเทคนิคของการปลูกอ้อยข้ามแล้งที่มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจะแนะนำก็คือ การให้น้ำอ้อยด้วยระบบน้ำหยด วิธีนี้จะช่วยให้มิตรชาวไร่หมดปัญหาปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยไม่เพียงพอในแต่ละปีได้

ระบบน้ำหยดสามารถเรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีการชลประทานวิธีหนึ่ง โดยการส่งน้ำผ่านระบบท่อและปล่อยน้ำออกทางหัวน้ำหยด ซึ่งติดตั้งไว้บริเวณโคนอ้อย น้ำจะหยดซึมลงสู่บริเวณรากช้า ๆ สม่ำเสมอ ตามแรงดันที่เรากำหนดไว้

หัวใจสำคัญของการให้น้ำอ้อยด้วยระบบน้ำหยดคือ เพื่อรักษาระดับความชื้นของดินบริเวณรากอ้อยให้อยู่ในระดับที่รากดูดซึมไปใช้ได้อย่างง่าย สร้างความเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามความต้องการของอ้อยแม้อยู่ในช่วงฤดูแล้ง ส่งผลให้อ้อยเจริญเติบโตได้ดี

การให้น้ำอ้อยด้วยระบบน้ำหยดใช้ได้กับทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นดินร่วน ดินทราย หรือดินเหนียว ประหยัดเวลาในการทำงาน ไม่ต้องนั่งเฝ้า นอกจากนี้ยังสามารถให้ปุ๋ยละลายไปพร้อมกับน้ำได้ ที่สำคัญเป็นวิธีให้น้ำที่ประหยัดน้ำมากกว่าวิธีอื่น ๆ ช่วยให้มิตรชาวไร่แก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้งได้อีกด้วย

เทคนิคปลูกอ้อย-003.jpg

ที่มาข้อมูล www.mitrpholmodernfarm.com

ข่าวปักหมุด