หน้าแรก

1. ปลูกง่ายและปลูกได้ในดินแทบทุกชนิด

ดิน ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการปลูกพืชแทบทุกชนิด รวมถึงการปลูกอ้อยเช่นเดียวกัน ลักษณะโครงสร้างของดินและความอุดมสมบูรณ์ ล้วนเป็นตัวแปรสำคัญต่อการเจริญเติบโตและผลผลิตอ้อย สามารถปลูกอ้อยได้ในดินทรายจนถึงดินเหนียวจัด แต่ดินที่เหมาะสำหรับปลูกอ้อย คือ ดินร่วนทราย หรือดินร่วนเหนียว มีค่า pH ตั้งแต่ 5.5-7 มีความลึกของหน้าดินพอสมควรและระบายน้ำหรืออากาศได้ดีจนถึงปานกลาง

2. ลงทุนครั้งเดียวอยู่ได้มากกว่า 4 ปี

การปลูกอ้อยเป็นการลงทุนครั้งเดียวนั่นหมายถึง การทำกิจกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่การปรับปรุงดิน การเตรียมดิน การเตรียมพื้นที่ พันธุ์อ้อย ฯลฯ จะดำเนินการเฉพาะในปีแรกที่เราดำเนินการปลูกเท่านั้น หากเราบริหารจัดการได้ดี เช่น การใส่ปุ๋ย การกำจัดโรคและศัตรูพืช และให้น้ำได้ตามความต้องการของอ้อย เราสามารถไว้ตอได้ 3-4 ปีเลยทีเดียว อย่างที่เค้าว่ากันว่า อ้อยตอ คือ กำไร ยิ่งไว้ตอได้เยอะ ยิ่งกำไร ผลผลิตอ้อยตอจะสูงหรือต่ำ ไว้ตอได้หลายปีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับในการปลูกปีแรกเราทำได้ดีหรือไม่ แนะนำให้ปลูกอ้อยตามแบบฉบับมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มกันนะคะ

3. มีกฎหมาย พรบ.คุ้มครอง

การทำการเกษตรพืชไร่ “อ้อย” นั้นจะมีกองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายเป็นองค์กรสนับสนุนและส่งเสริมอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทย ให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ ตามพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. 2527 มาตรา 23  ให้จัดตั้งกองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

  1. ศึกษา วิจัย พัฒนา และส่งเสริมการผลิต การใช้และจำหน่ายอ้อยและน้ำตาลทราย
  2. รักษาเสถียรภาพของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย เพื่อผลประโยชน์ของชาวไร่อ้อยและโรงงาน และเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ
  3. รักษาเสถียรภาพของราคาน้ำตาลทรายที่ใช้บริโภคในประเทศ เพื่อผลประโยชน์ของผู้บริโภค
  4. กระทำการอื่นที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย เช่น ส่งเสริมโครงการสินเชื่อ 2% ภัยแล้ง / รถตัดอ้อย และเครื่องมือการเกษตรอื่นๆ

4. มีเงินสนับสนุนจากรัฐบาล

“อ้อย” นอกจากเป็นพืชที่กฏหมายคุ้มครองแล้วนั้น ทางรัฐบาลก็มีนโยบายสนับสนุนอื่น ๆ ในระหว่างปีการผลิต เช่น เงินช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยเพื่อซื้อปัจจัยการผลิตฤดูการผลิตค่าสนันสนุนอ้อยสด และเงินสนับสนุนอื่น ๆ แล้วแต่โครงการของภาครัฐในแต่ละปี

5. มีแหล่งรับซื้อที่แน่นอน

กลุ่มมิตรผลมีโรงงานน้ำตาลทั่วประเทศ 7 โรงงาน บริษัทดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล และธุรกิจต่อเนื่องจากอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลมายาวนาน ด้วยความมุ่งมั่นและวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของกลุ่มผู้บริหาร ทำให้กลุ่มมิตรผลในวันนี้ เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก ในอุตสาหกรรมน้ำตาลและชีวพลังงาน โดยการใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยีและการจัดการ ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมานานกว่า 65 ปี ซึ่งสามารถสร้างความมั่นใจให้ชาวไร่ได้ว่าเราจะอยู่เคียงข้างชาวไร่และจะเติบโตไปด้วยกัน

6. มีเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ คอยให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาตลอดเวลา

เจ้าหน้าที่ส่งเสริม (Cane extension officer) บุคลากรมิตรผลที่มีความเชี่ยวชาญในการทำไร่โดยผ่านการอบรมเพิ่มพูนความรู้ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และทำหน้าที่คอยให้คำแนะนำ เป็นที่ปรึกษาและอำนวยความสะดวกให้ชาวไร่สามารถเข้าถึงหลักการทำไร่สมัยใหม่แบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มและสูตรลับของเราได้ง่าย ทั่วถึง และถูกต้องได้อย่างแม่นยำ สร้างกำไรให้กับพี่น้องมิตรชาวไร่ได้งามๆกันเลยทีเดียว 

Detail.jpg

 

ช่วงนี้ก็เข้ามาแล้วสำหรับฤดูกาลปลูกอ้อยต้นฝน สำหรับพี่น้องชาวไร่ท่านใดที่ปลูกไม่ทันในช่วงน้ำราด ยังไม่สาย เรายังสามารถมาปลูกอ้อยต้นฝนกันต่อได้ก่อนสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้นะคะ

หากสนใจปลูกอ้อยต้นฝนสามารถติดต่อโรงงานน้ำตาลมิตรผลได้ทั้ง 7 โรงงาน

โรงงานน้ำตาลมิตรผลด่านช้าง  จ.สุพรรบุรี  โทร 035 418 103-7

โรงงานน้ำตาลสิงห์บุรี จ.สิงห์บุรี โทร 036 591 475-6

โรงงานน้ำตาลมิตรผลภูเขียว  จ.ชัยภูมิ  โทร 044 881 111-4

โรงงานน้ำตาลมิตรผลภูเวียง  จ.ขอนแก่น โทร 043 294 202-4

โรงงานน้ำตาลมิตรผลภูหลวง จ. เลย โทร 042 810 921-3

โรงงานน้ำตาลมิตรผลกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ โทร 043 134 101-4

โรงงานน้ำตาลมิตรอำนาจเจริญ  จ. อำนาจเจริญ โทร 045 525-678

ข่าวปักหมุด