หน้าแรก

พี่น้องมิตรชาวไร่คะ แม้ปัจจุบันนวัตกรรมการเกษตรสมัยใหม่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนการทำเกษตรกรรมของเกษตรกรมากมาย โดยส่วนใหญ่เป็นนวัตกรรมด้านอุปกรณ์ เครื่องจักรกลขนาดใหญ่-เล็กเสียมากกว่า ที่นำมาซัพพอร์ตการทำกิจกรรมในไร่ ตั้งแต่การปลูก ให้ปุ๋ย กำจัดวัชพืช ตลอดจนการเก็บเกี่ยว

สำหรับวันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอพูดถึงกิจกรรมในไร่ที่สำคัญคือการควบคุมวัชพืช ในบางครั้งที่มีการลุกลามและระบาดมากจนเกินที่จะควบคุมได้จึงมีความจำเป็นจะต้องใช้สารเคมีในการกำจัดวัชพืช “การฉีดพ่นสารเคมีกำจัดศัตรูพืช” ซึ่งอันตรายจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืชเกิดขึ้นมาพร้อม ๆ กับวิทยาการที่ก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง ในขณะเดียวกันเกษตรกรผู้ใช้ก็ได้รับอันตรายถึงขั้นเจ็บป่วย พิการ และเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการสะสมและสัมผัสสารเคมีเหล่านี้

ดังนั้นเพื่อป้องกันอันตรายจากการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจึงมี How to แต่งตัวอย่างไรเมื่อต้องฉีดพ่นสารเคมี มาฝากพี่น้องเกษตรกรทุกท่านดังนี้ค่ะ

IMG_1698.PNG

ต้องใส่หมวก เมื่อต้องฉีดพ่นสารเคมี เกษตรกรต้องมีหมวกปิดศรีษะเพื่อป้องกันฝุ่นละอองจากสารเคมีสัมผัสผิวหน้า

สวมหน้ากากปิดจมูก หมายถึงอุปกรณ์ป้องกันการหายใจ (Respiratory protection devices) เป็นอุปกรณ์ช่วยป้องกันอันตราย จากมลพิษเข้าสู่ร่างกาย โดยผ่านทางปอด ซึ่งเกิดจากการหายใจเอามลพิษ เช่น อนุภาคก๊าซ และไอระเหยที่ปนเปื้อนอยู่ในอากาศ  สารเคมี

ซึ่งในงานฉีดพ่นสารเคมีจึงจำเป็นต้องมีหน้ากากกรองคาร์บอนเสริมวาล์วที่สามารถกรองอนุภาคได้ถึง 0.3 ไมครอนและประสิทธิภาพในการกรอง 95% ซึ่งเหมาะจะใช้สำหรับการป้องกัน สารเคมี ฝุ่นและเชื้อโรคต่าง ๆ ในอากาศได้

สวมรองเท้ากันลื่น เมื่อต้องฉีดพ่นสารเคมี จำเป็นต้องสวมใส่รองเท้าแบบพื้นพีวีซีคุณภาพ กันลื่นทำให้ช่วยเกาะกับพื้นดินได้เป็นอย่างดีขณะเดิน และช่วยป้องกันของแหลมของมีคม เช่น ตะปู มีด เศษกระจก แผ่นสังกะสี และสิ่งของอันตรายอื่น ๆ บาดเท้าได้

แว่นตานิรภัย (Protective Spectacles or Glasses) มีลักษณะภายนอกเหมือนแว่นตาโดยทั่วไป แต่จะแตกต่างกันในส่วนของความทนทาน แข็งแรง และวัสดุที่ใช้ทำแว่นกับเลนส์ที่ใช้ตามความจำเป็นของลักษณะงานแต่ละชนิด เช่น ป้องกันแสงจ้าป้องกันความร้อน ป้องกันสารเคมีรังสีกันลม หรือต้านแรงกระแทก อันตรายที่อาจเกิดขึ้น จากวัตถุ สารเคมีกระเด็นเข้าตา ใบหน้า หรือป้องกันรังสีที่จะทำลายดวงตา

ซึ่งในกิจกรรมการฉีดพ่นสารเคมีกำจัดศัตรูพืช จะต้องเป็นแบบครอบแว่น (Cover goggles) ใช้สวมทับแว่นสายตาเพื่อป้องกันทั้งตาและแว่นตาผู้สวมในขณะทำงาน ครอบป้องกันสารเคมี (Chemical goggles) เป็นแว่นชนิดที่มีเลนส์ประเภทผ่านการอบความร้อน หรือเลนส์พลาสติกชนิดทนกรด ทนด่างได้ใช้ในการป้องกันสารเคมีในรูปของฝุ่นละออง หรือของเหลวกระเด็นเข้าตาทั้งทางด้านตรงและด้านข้าง โดยมีกระบังด้านข้าง ครอบตา

สวมถุงมือ ต้องมีอุปกรณ์ป้องกันมือ (Hand Protection Devices) หรือถุงมือ ควรเป็นถุงมือที่สวมใส่ เพื่อลดการบาดเจ็บของอวัยวะส่วนนิ้ว มือ และแขน อันเนื่องมาจากการทำงาน ป้องกันการขีดข่วนของมีคม การจับของร้อน รังสี และสารเคมี เป็นต้น ซึ่งถุงมือที่ใช้ป้องกันสารมีควรเป็นถุงมือยางชนิดไวนีลหรือนีโอพรีน ใช้สำหรับงานที่ต้องสัมผัสสารเคมีชนิดที่มีฤทธิ์กัดกร่อนหรือซึมผ่านผิวหนังได้

อย่างไรก็ดี ไม่มีการป้องกันไหนมีประสิทธิภาพ 100% ดังนั้นหากเมื่อได้รับสารพิษเข้าไปแล้ว เราควรรับมือและแก้ไขสถานการณ์ ดังนี้

  • กรณีที่สารพิษเข้าทางผิวหนัง เช่น นั่งทับ ต้องรีบถอดเสื้อผ้าออก ชำระล้างฟอกสบู่ให้เรียบร้อย เปลี่ยนเสื้อผ้าชุดใหม่ เพราะสารเคมีสามารถซึมผ่านเนื้อผ้าเข้าไปสู่ผิวหนังได้เรื่อย ๆ เป็นอันตรายรุนแรงได้
  • กรณีได้รับพิษโดยการหายใจเข้าไป วิธีป้องกันก็คือ ดึงผู้สัมผัสออกจากสภาพแวดล้อมนั้น ไปอยู่ในที่สะอาด แล้วนำส่งโรงพยาบาล ไม่ควรพักแล้วปฏิบัติงานต่อ เพราะฤทธิ์ของสารเคมีจะสะสมในร่างกายมากขึ้นจนกระทั่งมีอาการอ่อนเพลีย กล้ามเนื้ออ่อนแรง อาการพิษจะรุนแรงมากขึ้น ถึงขั้นซึมลง หมดสติ น้ำลายฟูมปากและตายได้

ดังนั้น การทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในไร่ โดยเฉพาะการฉีดพ่นสารเคมีกำจัดศัตรูพืช เกษตรกรควรแต่งกายให้เหมาะสม มิดชิด ไม่ใช้มือเปล่าสัมผัสสารเคมีโดยตรง รวมถึงการทำลายบรรจุภัณฑ์ที่ใส่สารเคีนั้น ๆ ต้องนำไปฝัง ห้ามเผาหรือทิ้งรวมกับขยะครัวเรือนทั่วไปอีกด้วย

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

http://www.fio.co.th

 

ข่าวปักหมุด