หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ เทคโนโลยีปัจจุบันถูกพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดดในทุก ๆ ด้าน เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของมนุษย์ทั้งเรื่องความสะดวกสบาย การลดขั้นตอนการทำงาน รวมถึงลดเวลาในการทำงานด้วย

เทคโนโลยีด้านการเกษตร เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่นักพัฒนาได้คิดค้นสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมาทดแทนการทำเกษตรแบบดั้งเดิมที่อาศัยแรงงานคนอย่างต่อเนื่อง สำหรับเทคโนโลยีเกษตรสมัยใหม่วันนี้ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจะพามิตรชาวไร่ไปรู้จักกับ รถแทรกเตอร์อัจฉริยะจากประเทศจีน นวัตกรรมใหม่ไร้คนขับ ไร้น้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งแทรกเตอร์คันนี้มีชื่อว่า ET504-H

แทรกเตอร์อัจฉริยะ ET504-H คือแทรกเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีความชาญฉลาด ที่จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรให้มีความแม่นยำสูง ซึ่งถูกคิดค้นและพัฒนาโดยสถาบันนวัตกรรมและการสร้างเครื่องจักรกลแห่งชาติจีน (CHIAIC)

หลักการทำงานของรถแทรกเตอร์อัจฉริยะ ET504-H สามารถทำงานได้ทั้งการขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติและการควบคุมด้วยตนเองแบบระยะไกล โดยอาศัยการขับเคลื่อนด้วยแม่เหล็กไฟฟ้ามอเตอร์ซิงโครนัส (Synchronous Motor) ร่วมกับมอเตอร์การยกและเคลื่อนย้าย รวมถึงการบังคับพวงมาลัยแบบไฟฟ้า ในส่วนของเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะเพิ่มกำลังจ่ายไฟจากแบตเตอรี่ลิเธียม (Lithium battery) มากขึ้น เมื่อรถแทรกเตอร์อยู่ระหว่างที่บรรทุกของหนัก เพื่อเพียงพอต่อสภาพแวดล้อมการใช้งาน โดยจากการทดลองใช้งานพบว่ารถแทรกเตอร์อัจฉริยะ ET504-H สามารถปฏิบัติงานได้สูงสุด 4 ชั่วโมง และทำความเร็วสูงสุด 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนประมาณ 3-5 นาที

003.jpg

เนื่องจากรถแทรกเตอร์อัจฉริยะ ET504-H ได้นำเทคโนโลยี 5G มาใช้ในการติดตามสถานะ รวมถึงสภาพแวดล้อมโดยรอบแบบ Real-time ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สำหรับการประยุกต์ใช้งานด้านเกษตรนั้น ปัจจุบันจะเห็นว่าการใช้งานรถแทรกเตอร์ในภาคเกษตรยังใช้แรงงานคนในการควบคุมรถแทรกเตอร์ ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานอาจลดลง เนื่องจากการใช้แรงงานคนยังมีความผิดพลาดในส่วนของมนุษย์ หรือที่เรียกว่า Human error ซึ่งส่งผลต่อการควบคุมคุณภาพและผลผลิตที่ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ดังนั้นการนำรถแทรกเตอร์อัจฉริยะ ET504-H มาใช้ในการทำการเกษตรจะช่วยให้มีความถูกต้องแม่นยำในการกำหนดตำแหน่งปฏิบัติงานมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้การใช้พลังงานเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ยังถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ดีกว่าการใช้พลังงานจากน้ำมันเชื้อเพลิงอีกด้วย

และนี่คือนวัตกรรมเกษตรสมัยใหม่ที่น่าจับตามองอีกหนึ่งผลงานของจีน ที่จะทำให้การเกษตรในยุคปัจจุบันก้าวกระโดดไปอีกขั้นอย่างทันสมัยไม่น้อยหน้าการพัฒนาเทคโนโลยีด้านอื่น ๆ

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.thairath.co.th/

 

 

ข่าวปักหมุด