หน้าแรก

อ้อย เปรียบเสมือนมนุษย์ ที่ต้องการแร่ธาตุสารอาหารเพื่อหล่อเลี้ยงร่างกายให้เจริญเติบโตแข็งแรง ต้านทานโรค มนุษย์ได้รับแร่ธาตุและสารอาหารต่าง ๆ จากอาหาร น้ำดื่ม ส่วนอ้อยได้รับแร่ธาตุจาก น้ำ อากาศ และดิน ซึ่งดินส่วนใหญ่ที่มีสภาพดีมักอุดมไปด้วยแร่ธาตุพื้นฐานของพืชอย่างเพียงพอ หรือขาดเหลือบ้างนิดหน่อยเกษตรกรเพิ่มเติมได้ด้วยการให้ปุ๋ย

ทั้งนี้หากดินถูกใช้งานตลอดเวลา ความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุในดินต้องลดน้อยถอยลงเป็นเรื่องปกติ รวมถึงดินในแปลงปลูกอ้อยที่ผ่านการไถพรวนมาเป็นเวลานาน จะทำให้อนุภาคดินแยกตัวออกจากกัน อนุภาคบางอย่างจะเรียงตัวกันเป็นแผ่นแข็ง ๆ ฉาบผิวหน้าดินทำให้ยอดอ้อยแทงทะลุได้ยาก เมื่อเวลาฝนตกน้ำจะไม่ซึมลงไป ดินจะเก็บน้ำไว้ได้น้อย เมื่อฝนแล้งอ้อยจะเหี่ยวเฉาอย่างรวดเร็ว การเจริญเติบโต การดูดน้ำ และธาตุอาหารของต้นอ้อยจะถูกจำกัด

นอกจากนี้ดินส่วนใหญ่ที่ปลูกอ้อยในเมืองไทยจะมีสภาพเป็นกรด คือดินที่มีค่าพีเอชต่ำกว่า 5 จัดว่าเป็นกรดค่อนข้างแรง ทำให้อ้อยดูดฟอสฟอรัส แคลเซียม แมกนีเซียม และโมลิบดินัมได้น้อย ขณะเดียวกันอลูมิเนียมจะละลายออกมามากจนเกิดเป็นพิษ

ซึ่งวิธีแก้ไขดินเป็นกรดคือการใส่ปูนขาว (Agricultural Lime) หนึ่งในวัสดุปรับปรุงดินของมิตรผลที่ได้จากกระบวนการผลิตน้ำตาลทราย ซึ่งการใช้ปูนขาวเหล่านี้ต้องใส่ในอัตราที่ถูกต้อง โดยเกษตรกรต้องวิเคราะห์ตัวอย่างดินในห้องปฏิบัติการเสียก่อน

003.jpg

วิธีใส่ปูนขาวหรือยิปซั่ม จะใส่เมื่อดินมีสภาพเป็นกรด โดยต้องคลุกให้สม่ำเสมอทั่วทั้งไร่ การใส่ปูนขาวลงไปในดิน ควรทำในสภาพที่ดินไม่แห้งหรือเปียกจนเกินไป ผลของการใส่ปูนขาวลงไปในดินเพื่อลดความเป็นกรดของดิน ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืชทั้งการทำให้อาหารพืชในดินอยู่ในระดับที่เหมาะสมที่จะเป็นประโยชน์ต่อพืช เมื่อค่า pH ของดินเป็นกลาง และช่วยทำให้อนุภาคดินจับตัวกันเป็นเม็ดดินได้ดี จึงเท่ากับช่วยปรับปรุงโครงสร้างของดิน ดินจะร่วนซุยระบายน้ำและอากาศได้ดี ทำให้กิจกรรมของจุลินทรีย์ในดินดำเนินไปได้ด้วยดี

แต่หากใส่ปูนขาวมากเกินไปจะไม่ก่อให้เกิดผลดีต่อพืช เพราะธาตุอาหารบางชนิดถูกตรึงเอาไว้แน่นเกินไป ทำให้พืชดูดไปใช้ไม่ได้ แต่ขณะเดียวกันอาจจะมีธาตุอาหารบางชนิดละลายออกมามาก เช่น แคลเซียมและแมกนีเซียม มากจนถึงขนาดทำให้เป็นพิษต่อพืช ขณะเดียวกันก็มีธาตุอาหารบางชนิดสูญเสียไป เช่นไนโตรเจน เนื่องจากกลายเป็นแก๊สแอมโมเนีย เป็นต้น

สำหรับมิตรชาวไร่ที่สนใจปูนขาว ซึ่งเป็นวัสดุปรับปรุงดินจากมิตรผล สามารถติดต่อได้ที่โรงงานน้ำตาลมิตรผลใกล้บ้าน

ที่มา : หนังสือ Blueprint

ขอบคุณภาพจาก

https://thai.alibaba.com/

https://en.wikipedia.org/

 

ข่าวปักหมุด