หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ สถานการณ์อ้อยและน้ำตาลทรายทั่วโลกในช่วงนี้ พบว่าประเทศบราซิลผู้ผลิตและส่งออกน้ำตาลทรายรายใหญ่ของโลก กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งมีความจำเป็นต่อระบบขนส่งสินค้า ซึ่งนักวิเคราะห์หลายแห่งมองว่าปัญหานี้จะคลี่คลายในเดือนกันยายน หรืออาจจะลากยาวไปจนถึงปี 2565 ซึ่งหากเป็นตามนั้น บราซิลจะเจอปัญหาคอขวดด้านการขนส่งสินค้าอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี

ซึ่งในช่วงปลายเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายน 2564 การส่งออกน้ำตาลของบราซิลเพิ่มขึ้นจากเดิมเล็กน้อย ตามข้อมูลของ Williams Brazil

ทั้งนี้นักวิเคราะห์ในจีนกล่าวว่า อัตราค่าขนส่งสินค้าที่แพงขึ้นของบราซิล จะช่วยให้น้ำตาลจากประเทศไทยสามารถแข่งขันกับน้ำตาลบราซิลได้ เมื่อการเก็บเกี่ยวเริ่มขึ้น อย่างไรก็ตามก่อนหน้านั้นยังมีความกังวลว่าน้ำตาลดิบของบราซิลจะมีเพียงพอต่อความต้องการของตลาดหรือไม่ ซึ่งต้องจับตามองกันต่อไปค่ะ

IMG_6286.JPG

ก่อนหน้านี้บราซิลเจอปัญหาฝนตกต่อเนื่องทำให้กระบวนการส่งสินค้าล่าช้า ส่วนของไทยเองปีนี้เรียกว่าฝนตกชุ่มช่ำทั่งทุกพื้นที่เลยทีเดียว แต่เรื่องสถานการณ์น้ำฝนถูกคาดการณ์ว่ามีปริมาณน้ำมากกว่าค่าปกติ คงต้องรอลุ้นกันต่อไป หากสถานการณ์ของคู่แข่งยังมีปัญหาการขนส่งลากยาวไปจนถึงปีหน้า ตลาดส่งออกน้ำตาลของไทยคงมีบรรยากาศที่คึกคักไม่น้อยทีเดียวค่ะ

ขอบคุณที่มา

http://www.ocsb.go.th/

http://sugar-asia.com/

http://sugar-asia.com/

 

 

ข่าวปักหมุด