หน้าแรก

ช่วงนี้พี่น้องมิตรชาวไร่คงอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมสำหรับการเตรียมแปลงปลูกอ้อยตุลา  ซึ่งก่อนหน้านี้ได้พักดินด้วยพืชตระกูลถั่ว เพื่อตัดวงจรของศัตรูอ้อย เพิ่มธาตุอาหารสำคัญ เก็บเกี่ยวได้ผลผลิตแล้ว ดินของเราก็พร้อมเต็มที่สำหรับการปลูกอ้อย ในบางที่ ที่เป็นแปลงอ้อยปลูกใหม่ ที่พบชั้นดินดาน มักเกิดกับดินที่มีความละเอียด เช่น พื้นที่ดินเหนียว ส่วนพื้นที่ดินทรายมักจะไม่ค่อยพบเท่าไหร่

การระเบิดดินดาน (Ripping) เป็นกิจกรรมที่ต้องทำหากพื้นที่ปลูกอ้อยเป็นดินดาน หลักการสำคัญคือต้องไถดินให้ลึก ให้ดินร่วนซุย เพื่อให้รากอ้อยสามารถหาอาหารได้สะดวก ดินสามารถระบายน้ำและอากาศได้ดี ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญให้อ้อยเติบโตดี

ดินดาน ลักษณะอนุภาคดินจะถูกอัดรวมกันแน่นจากน้ำหนักของเครื่องจักร หมายความว่าช่องว่างที่จะเก็บอากาศและน้ำน้อยลง น้ำจะซึมลงดินได้ช้า สิ่งมีชีวิตที่มีประโยชน์ในดิน เช่น ไส้เดือนไม่สามารถอยู่รอดและเจริญเติบโตได้ในชั้นดินดาน รวมทั้งระบบรากอ้อยตื้น ไม่สามารถหยั่งรากลึกในการดูดกินธาตุอาหาร และน้ำได้น้อย เกิดอาการแคระแกร็น

003.jpg

วิธีการระเบิดดินดาน

ต้องใช้ริปเปอร์ (Ripper) ที่มีลักษณะเป็นคราดขาแข็งติดรถแทรกเตอร์ เพื่อไถระเบิดดินดาน ใช้ในการทำลายชั้นดินดานที่ระดับความลึก 30-40 เซนติเมตร โดยมีลูกกลิ้งบดดิน (Crumble Roller) ทำหน้าที่กำหนดความลึกของการทำงานของขาริปเปอร์ ช่วยบดทับดินก้อนใหญ่ให้แตกเล็กลง ช่วยให้ดินโปร่งขึ้น เมื่อถึงฤดูฝน น้ำฝนจะไหลลงไปในชั้นดินและเก็บไว้ในชั้นใต้ดิน ส่วนฤดูแล้ง ดินจะช่วยระบายความชื้นขึ้นมาใช้ได้

ทั้งนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอแนะนำเครื่องมือระเบิดดินดานที่ช่วยให้มิตรชาวไร่ระเบิดดินดานได้ประสิทธิภาพสูงสุด คุ้มค่า และประหยัดเวลาในการทำงาน ด้วยริบเปอร์ 7 ขา ที่นำเข้าจากต่างประเทศ 

004.jpg

ทั้งนี้ดินดานไม่ใช่พื้นที่ที่เกิดขึ้นทั่วไป โดยส่วนใหญ่ดินดานเกิดจากการอัดแน่นของดินด้วยเครื่องจักรขนาดใหญ่ ดังนั้นการระเบิดดินดานให้ทำเฉพาะพื้นที่ที่พบดินดานเท่านั้น เพื่อจัดการดินให้ร่วนซุย ให้น้ำไหลผ่านได้ดี และสิ่งมีชีวิตใต้ดินสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ เมื่อดินเกิดความสมดุล ดินเหล่านั้นก็สามารถปลูกอ้อยให้เจริญงอกงามได้ต่อไป

ที่มา : หนังสือ Blueprint

 

ข่าวปักหมุด