หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องชาวไร่ของมิตรผลทุกท่าน เข้าสู่เดือนกันยายนแล้ว แต่ละเดือนแต่ละสัปดาห์ผ่านพ้นไป สำหรับคนอื่นคงเป็นเรื่องปกติที่ไม่ต้องมาสนใจช่วงระยะเวลาของแต่ละเดือนมากนัก แต่สำหรับชาวไร่อ้อยแล้วนั้น วันเดือนปีเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ เพราะแต่ละกิจกรรมในไร่อ้อยต้องทำในเวลาที่ใช่  เพื่อให้แต่ละกิจกรรมเป็นไปตามเป้าหมาย เพื่อให้ได้ผลผลิตอ้อยดีที่สุด

ภายหลังการพักดินปลูกพืชตระกูลถั่วในช่วงเดือน พฤษภาคม-กรกฏาคม ที่ผ่านมาแล้วนั้น ประจวบเหมาะกันยายน เริ่มต้นในการเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดการแปลงอ้อย เพื่อเตรียมพื้นที่ปลูกอ้อยตุลา (อ้อยข้ามแล้ง) หรือบางพื้นที่เรียกอ้อยปลายฝน มักจะปลูกอ้อยกันในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม ของทุกปี

การเตรียมแปลงปลูกอ้อย หรือ Land Preparation หลังจากปลูกถั่วนั้น แต่ละแปลงอาจมีวิธีการที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าแปลงปลูกนั้น ๆ ต้องซ่อมแซมเบดมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นมิตรชาวไร่ต้องตรวจสภาพเบดว่าอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์หรือไม่ ถ้าอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดีให้ทำตามขั้นตอนการปลูกอ้อยได้เลย

003.jpg

หากแปลงที่เบดเสียหาย จากการไถกลบเศษซากพืชตระกูลถั่ว ควรรอให้ซากพืชย่อยสลายอย่างน้อย 15 วัน ก่อน หรือเบดเกิดความเสียหายจากการเก็บเกี่ยวผลผลิต เพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์ในรอบการปลูกครั้งถัดไป หรือเก็บเกี่ยวเมล็ดพันธ์เพื่อขายเสริมรายได้ ต้องดำเนินการซ่อมแซมเบดใหม่ให้เหมาะกับการปลูกอ้อยก่อน โดยใช้เบดรีโนเวเตอร์ (Bed Renovator) ซ่อมแซมเบด หรือไถปรับสภาพบนเบด  ลักษณะการทำงาน

มีจานยก และปั้นดินยกเบดเป็นรูปโค้งนูน ใช้หลังจากเตรียมดินให้ละเอียด และใช้ในการรื้อตออ้อยได้ด้วย เพราะมีตัวริปเปอร์ติดอยู่ด้านหน้าปั่นดินและยกขึ้นเป็นร่องอ้อยเหมือนแปลงผัก และมีลูกกลิ้งรีดเป็นรูปโค้งให้เรียบ เบด รีโนเวเตอร์ ช่วยในการขึ้นเบดได้สม่ำเสมอ โดยความกว้างของแต่ละเบด 100-120 เซนติเมตร ความสูงของเบดอยู่ระหว่าง 15-20 ทำให้สะดวกต่อการปลูก ทำให้รากพืชกระจายได้ลึกลง ไม่ล้มง่าย ความกว้างระหว่างร่องอยู่ที่ 1.85 เมตร จากระดับการวิ่งของรถ หากดินยังเป็นก้อนใหญ่ให้ใช้ โซนอล โรตาเวเตอร์ (Zonal Rotavator) ไถเพื่อย่อยดินบนเบดให้เล็กลงอีกที

นั้นมิตรชาวไร่ควรตรวจสอบเบดหลังเก็บเกี่ยวพืชตระกูลถั่ว เพื่อเตรียมแปลงสำหรับปลูกอ้อยให้ได้ผลผลิตตามเป้านะคะ ส่วนไหนควรซ่อมก็รีบซ่อม ส่วนไหนเตรียมพร้อมแล้ว ให้ลงมือในขั้นตอนต่อไปได้ทันที ไม่ควรดึงเวลาให้ยืดเยื้อ เพราะการทำแต่ละกิจกรรมให้อยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสมคือองค์ประกอบสำคัญในการทำไร่ให้ได้ผลผลิตตามเป้า

ที่มา : หนังสือ Blueprint

ข่าวปักหมุด