หน้าแรก

การปลูกพืชโดยไม่ไถพรวน เป็นแนวทางหนึ่งเพื่อลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลผลิตให้เกษตรกร ที่สำคัญยังช่วยปรับปรุงคุณสมบัติและรักษาความอุดมสมบูรณ์ของดินอีกด้วย

สำหรับการปลูกอ้อยแบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม หลังจากพักดินปลูกพืชตระกูลถั่วเพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ดินแล้วนั้น ก่อนการเตรียมแปลงเพื่อปลูกอ้อยแบบไม่ไถพรวน มิตรชาวไร่อาจต้องพ่นสารเคมีกำจัดวัชพืชหรือทำให้ต้นถั่วเหลืองแห้งก่อน เมื่อต้นถั่วเหลืองแห้งและก้อนดินอยู่ในสภาพใช้ได้ มิตรชาวไร่สามารถปลูกอ้อยได้โดยตรงแบบไม่ต้องไถพรวน (Direct Drill)

การปลูกอ้อยแบบไม่ไถพรวน เมื่อปลูกถั่วได้ประมาณ 30-40 วัน ถั่วจะเริ่มออกดอก ช่วงนี้ให้พ่นด้วยกลูโฟซิเนตและปล่อยให้ถั่วยืนต้นตาย สาเหตุที่ต้องเลือกช่วงที่เริ่มออกดอกเพราะช่วงนี้เป็นระยะที่ถั่วสะสมอาหารไว้มากที่สุด เมื่อต้นถั่วตายแล้วก็ใช้เครื่องปลูกอ้อย 2 แถว ปลูกระหว่างต้นถั่วที่ตาย ต้นอ้อยจะได้รับธาตุไนโตรเจนจากปมรากถั่วที่ค่อย ๆ ปล่อยออกมาอย่างเต็มที่

ข้อดีของการปลูกอ้อยแบบไม่ไถพรวน

1. ปลูกอ้อยแบบไม่ไถพรวน ดินมีความชื้นสูงกว่าในดินที่ถูกไถพรวน ความชื้นในดินเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการงอกของอ้อย ต้องพยายามรบกวนดินให้น้อยที่สุดเพื่อรักษาความชื้นไว้ การไถพรวนมากเกินไปจะทำให้ดินแห้ง ปัจจุบันเครื่องปลูกอ้อยสมัยใหม่จะรบกวนดินน้อยกว่าแบบเดิมและสงวนความชื้นในดินได้ดี

2. อ้อยที่ปลูกแบบไม่ไถพรวนสามารถดูดน้ำในดินมาใช้ได้มากกว่า สังเกตได้จากเมื่อฝนทิ้งช่วง และในช่วงแล้ง อ้อยที่ปลูกโดยวิธีการไถพรวนจะแสดงอาการเหี่ยวไวกว่าปลูกอ้อยแบบไม่ไถพรวน เนื่องจากการปลูกอ้อยแบบไม่ไถพรวนช่วยทำให้อ้อยไม่เกิดความเครียดเนื่องจากการขาดน้ำ ซึ่งมีสาเหตุหลัก ๆ คือ การระเหยของน้ำจากผิวดินมีน้อย เพราะมีเศษซากพืชคลุมผิวดิน ทำให้แสงแดดไม่กระทบกับผิวหน้าดินโดยตรง เป็นผลให้อุณหภูมิของดินต่ำ การระเหยของน้ำมีน้อย และการที่มีอินทรียวัตถุเพิ่มขึ้นทำให้มีช่วงเวลาของการอิ่มตัวของน้ำ และมีความสามารถในการอุ้มน้ำได้มากขึ้น

3. ต้นทุนในการเตรียมดินและปลูกอ้อยแบบไม่ไถพรวน น้อยกว่าวิธีการไถพรวนน้อย และไถพรวนปกติ ถึงแม้จะเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในการใช้สารกำจัดตออ้อยเก่าและวัชพืช

ทั้งนี้วิธีการปลูกอ้อยแบบใดก็ดี ขึ้นอยู่กับความพร้อมและความเหมาะสมแต่ละพื้นที่ เนื่องจากสภาพแวดล้อมและปัจจัยต่าง ๆ ของแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกัน อย่างไรก็ดีหัวใจหลักในการปลูกอ้อยคือ ทำแต่ละกิจกรรมให้ถูกต้องตามเวลา ปริมาณและวิธีที่เหมาะสม เพื่อให้อ้อยเจริญเติบโตได้ดีตลอดทุกช่วงวัย

ที่มา : หนังสือ Blueprint ดินทราย
วิทยานิพนธ์ ศึกษาการปลูกอ้อยแบบไม่ไถพรวนและผลที่มีต่อสถานภาพและการจัดการวัชพืช โดย โชคชัย เชี่ยวสมุทร , มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย

ขอบคุณภาพ

https://www.kubotasolutions.com/

https://www.wwf.org.au/

 

 

 

 

 

 

ข่าวปักหมุด