หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ ในช่วงไม่กี่วันมานี้ปริมาณฝนเริ่มลดลงบ้างแล้ว ขอให้พี่น้องชาวไทยที่ประสบภาวะน้ำท่วม เข้มแข็งและปลอดภัย มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

แม้ช่วงต้นของฤดูฝนปีนี้ ฝนตกหนักสลับเบา และเริ่มกลับมาตกหนักอีกครั้งในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายนที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าหลายๆ พื้นที่ประสบกับปัญหาน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมในบางพื้นที่จากพายุที่ส่งผลต่อประเทศไทย ทำให้ปริมาณฝนมากกว่าปีที่แล้วและมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติถึง 5-10%

โดยปกติเดือนตุลาคมนี้เป็นช่วงผลัดเปลี่ยนจากฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว แต่ในปีนี้ ในช่วงต้นไปจนถึงกลางเดือน พบว่าบริเวณตอนบนของประเทศไทยยังคงมีอากาศแปรปรวน โดยยังคงมีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ บวกกับอากาศหนาวเย็นในตอนเช้าเป็นระยะ ๆ โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากนั้น ฝนจะลดลงและมีอากาศหนาวเย็นมากขึ้น ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นเกือบทั่วไป กับมีฝนหนักหลายๆพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง

นอกจากนี้กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่ามรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะนี้ โดยในช่วงวันที่ 5-10 ตุลาคม 2564 หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางมีแนวโน้มที่จะทวีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไหหลำ ประเทศจีน ขอให้พี่น้องประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ดีขอให้พี่น้องมิตรชาวไร่เตรียมพร้อมรับมือกับอากาศที่แปรปรวน เพื่อป้องกันไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรด้วยนะคะ ด้วยความปรารถนาดีจาก มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม

ขอบคุณที่มา

https://www.tmd.go.th/

https://www.khaosod.co.th/

 

ข่าวปักหมุด