หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่า พลังงานคือปัจจัยพื้นฐานที่ทุกภาคส่วนขาดไม่ได้เลย ยิ่งด้านเกษตรกรรมยิ่งต้องใช้พลังงานเพื่อดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในพื้นที่การเกษตร ทั้งพลังงานที่ใช้ขับเคลื่อนยานพาหนะในระบบโลจิสติก พลังงานส่องสว่างในไร่ พลังงานที่ต้องใช้ในการให้น้ำผลผลิต รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ อีกหลายอย่าง ยิ่งเป็นพลังงานทางเลือกหรือพลังงานสะอาดยิ่งเป็นที่น่าสนใจสำหรับเกษตรสมัยใหม่อย่างยิ่ง

ระบบโซล่าร์เซลล์เป็นอีกเทคโนโลยีพลังงานทางเลือกที่เกษตรกรในปัจจุบันนิยมนำมาใช้ในพื้นที่การเกษตรมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันต้นทุนของการติดตั้งโซล่าร์เซลล์เริ่มลดต่ำลง ที่สำคัญเป็นพลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

มิตรชาวไร่ของมิตรผลหลายท่านก็นิยมนำพลังงานโซล่าร์เซลล์มาประยุกต์ใช้ในไร่อ้อย ที่เห็นชัดเจนมีการใช้งาน 3 ประเภทได้แก่

1. การใช้โซล่าร์เซลล์กับเครื่องสูบน้ำ ซึ่งการประยุกต์ใช้โซล่าร์เซลล์เข้ากับเครื่องสูบน้ำเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่แพร่หลายที่สุดสำหรับเกษตรกรไทย เนื่องจากการทำการเกษตรจำเป็นต้องใช้น้ำเพื่อให้น้ำแก่พืชที่ปลูก ชาวไร่อ้อยก็สูบน้ำให้อ้อย ซึ่งการประยุกต์เข้ากับเครื่องสูบน้ำ โดยเฉพาะเครื่องสูบน้ำบาดาล ทำให้มิตรชาวไร่สามารถดึงน้ำมาใช้ยามกลางวัน และพักเครื่องในเวลากลางคืน นอกเหนือจากนั้นยังมีการประยุกต์ใช้ระบบน้ำหยดเชื่อมต่อเข้ากับปั้มน้ำ ทำให้สามารถต่อตรงเพื่อให้น้ำอ้อยได้ทันที

2. ไฟส่องสว่างจากโซล่าร์เซลล์ ในพื้นที่บางจุดของไร่อ้อยโดยเฉพาะจุดที่ไฟฟ้าไม่สามารถเข้าถึงได้ การติดตั้งหลอดไฟอัตโนมัติที่ใช้โซล่าร์เซลล์จะช่วยอำนวยความสะดวกให้มิตรชาวไร่สามารถดูแลไร่ของตัวเองได้ง่ายขึ้น

3. โซล่าร์เซลล์กับเกษตรอัจฉริยะ (Smart Farm) ซึ่งเป็นการเกษตรสมัยใหม่ เน้นการเพาะปลูกในพื้นที่จำกัดและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอื่น ๆ เข้าร่วม เช่น IoT (อินเทอร์เน็ตเพื่อทุกสิ่ง) ติดตั้งเข้ากับอุปกรณ์ตรวจสอบต่าง ๆ การมีโซล่าร์เซลล์อยู่ในพื้นที่จะทำให้อุปกรณ์นั้น ๆ ทำงานได้เป็นดีขึ้น

IMG_7425.JPG

นอกจากนี้โซล่าร์เซลล์ยังมีบทบาทต่อเกษตรกรรมอื่น ๆ ในโลก อาทิ นวัตกรรมโซล่าร์เซลล์ควบคู่กับหุ่นยนต์สำรวจแปลงผัก  การประยุกต์ใช้โซล่าร์เซลล์ร่วมกับแปลงผักไฮโดรโปนิกส์ การใช้โซล่าร์เซลล์เพื่อปลูกพืชในทะเลทราย ใช้โซล่าร์เซลล์เพื่อเป็นพลังงานให้เหล่าเกษตรกรในโรงเรือนแล้ว และการใช้งานในเรือนกระจกเพื่อควบคุมอุณหภูมิ เป็นต้น

แม้ปัจจุบัน การใช้โซล่าร์เซลล์สำหรับมิตรชาวไร่ จะยังมีให้เห็นไม่มากนัก แต่มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มเชื่อว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ ภาพของการใช้โซล่าร์เซลล์ในไร่อ้อยจะชัดเจนขึ้น เนื่องจากการเข้าถึงพลังงานสะอาดประเภทนี้ทำได้ง่าย สะดวก และราคาถูก คุ้มค่าต่อการลงทุนและสามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ชาวไร่ได้เป็นอย่างดี

ที่มาข้อมูลและภาพ

https://energynext.co.th/ 

https://thaia.net/

https://www.opsmoac.go.th/

ข่าวปักหมุด