หน้าแรก

มิตรชาวไร่ที่รักคะ นาทีนี้กระแสเกษตรสมัยใหม่ฟีเวอร์ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะดูเหมือนจะช่วยสร้างความหวังด้านการเกษตรได้จริง และปลุกคนทั้งประเทศให้หันกลับมาโฟกัสที่ภาคการเกษตรกันอีกครั้ง

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราได้เห็นความพยายามในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยเข้ามาประยุกต์ใช้ในการทำการเกษตรมากขึ้น ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ เครื่องไม้เครื่องมือขนาดใหญ่ที่มาช่วยทุ่นแรงงานคนอย่างในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลของพวกเรา

ซึ่งช่วงที่ผ่านมา พี่น้องมิตรชาวไร่เริ่มคุ้นชินกับสมรรถนะของเครื่องทุ่นแรงเหล่านี้ โดยเฉพาะรถตัดอ้อยคันใหญ่ที่ได้แสดงฝีมืออวดพวกเรา โดยตัดอ้อยได้เฉลี่ยปีละกว่า 20,000 ตัน/คันมาแล้ว

นอกจากนวัตกรรมการเกษตรในรูปแบบเครื่องมือเครื่องจักรกลต่าง ๆ ที่เข้ามาช่วยซัพพอร์ตงานในไร่แล้ว อีกปัจจัยสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือเรื่อง “น้ำ” ตัวเสริมที่จะช่วยเพิ่มผลผลิตในไร่อ้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เราตระหนักกันดีว่า น้ำเป็นปัจจัยการผลิตที่สำคัญในการทำการเกษตร พืชทุกชนิดต้องการน้ำ อ้อยเองก็เช่นกัน แต่การปลูกอ้อยของเราส่วนใหญ่ที่ผ่านมามิตรชาวไร่จะอาศัยเทวดาช่วยดูแลเป็นหลัก นั่นคือ อาศัยน้ำจากน้ำฝน โดยผลผลิตที่ได้จะเฉลี่ย 7-8 ตัน ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับการให้น้ำในแบบของมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม ที่ให้ผลผลิตต่อไร่สูงขึ้นเป็นเท่าตัว และในบางพื้นที่เคยทำสถิติได้ผลผลิตสูงสุดถึงไร่ละ 28 ตันเลยทีเดียว ซึ่งเทคโนโลยีการให้น้ำสำหรับการทำไร่อ้อยสมัยใหม่นั่นคือ การให้น้ำแบบ “ระบบน้ำหยด”

การให้น้ำแบบระบบน้ำหยดนั้นถือว่าคุ้มค่ากับการลงทุน เพราะผลผลิตที่ได้เพิ่มขึ้นมา ทำให้มิตรชาวไร่ยิ้มได้กว้างขึ้น ด้วยจุดเด่นของระบบน้ำหยดที่มีหลายประการ

IMG_2380.JPG

10 จุดเด่นของระบบน้ำหยด (DRIP IRRIGATION SYSTEM)

  1. สามารถให้น้ำพร้อมกันหลายไร่ในคราวเดียว
  2. ลดการใช้แรงงาน
  3. ลดเวลาในการทำงาน
  4. ใช้น้ำน้อยกว่าการให้น้ำแบบราดร่อง
  5. ช่วยเก็บรักษาความชื้นในดินได้นานกว่า
  6. สามารถให้ปุ๋ยไปพร้อมกันกับการให้น้ำหยด ไม่ต้องเสียเวลาหว่านปุ๋ย หรือเดินฉีดพ่น
  7. สามารถควบคุมปริมาณน้ำและปุ๋ยได้ตามปริมาณที่ต้องการ
  8. ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจัดการน้ำ
  9. ช่วยทำให้การบำรุงรักษาและการจัดการอื่นทำได้ง่ายขึ้น
  10. ช่วยทำให้อ้อยไว้ตอได้นานขึ้น ช่วยรักษาระดับผลผลิตในอ้อยตอให้ไม่ลดลงมาก เพราะมีน้ำหล่อเลี้ยงตออ้อยได้นานกว่า

การใช้ระบบน้ำหยดเข้ามาช่วยในการทำไร่ สามารถทำให้ผลผลิตที่ได้เพิ่มขึ้นสูงมากกว่าการใช้น้ำระบบอื่น ๆ หรือน้ำจากธรรมชาติ เนื่องจากการใช้ระบบน้ำหยดนั้นจะช่วยรักษาความชื้นในดิน ได้นานกว่า ทำให้รากอ้อยที่อยู่ดินนั้น สามารถแทงทะลุดินไปหาอาหารได้อย่างง่ายขึ้น รวมถึงปุ๋ยหรือ ธาตุอาหารที่มิตรชาวไร่ใช้เพื่อบำรุงที่มากับน้ำ จะยิ่งทำให้อ้อยรับสารอาหารได้เร็วและง่าย

นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมระบบน้ำหยดจึงมีจุดเด่นที่ทำให้ผลผลิตอ้อยต่อไร่ของเราเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว สวนทางกับต้นทุนในการบำรุงรักษาอ้อยที่จะลดต่ำลง และช่วยให้มิตรชาวไร่ประหยัดเงินในกระเป๋าได้สบาย ๆ

ข่าวปักหมุด